ไขปริศนาบ้านหลวง


เพิ่มเพื่อน    

           พรุ่งนี้แล้ว (๒ ธันวาคม)

                ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดีบ้านพักทหาร

                "ลุงตู่" จะอยู่หรือไป ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ

                คำวินิจฉัยของศาลต่างหากที่ทุกคนต้องยึดถือว่าคือบทสรุปของเรื่อง

                ถ้าศาลบอกว่าผิด "ลุงตู่" ก็ต้องไป

                ครม.ต้องพ้นหน้าที่ไปทั้งคณะ เป็นหน้าที่ของรัฐสภา คือ ส.ส.และ ส.ว.ต้องโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่

                นายกฯ คนใหม่ ตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

                รัฐบาลใหม่ก็บริหารประเทศไป

                หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า "ลุงตู่" ไม่ผิด "ลุงตู่" ก็อยู่บริหารประเทศต่อไป 

                มันก็มีอยู่เท่านี้ 

                คดีนี้ "สมพงษ์ อมรวิวัฒน์" ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ พร้อม ส.ส.ฝ่ายค้านรวม ๕๖ คน เข้าชื่อกันยื่นคำร้องผ่านประธานสภา เพื่อขอให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา ๑๗๐ วรรคสาม ประกอบมาตรา ๘๒ ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา ๑๗๐ วรรคหนึ่ง (๔) ประกอบมาตรา ๑๖๐ (๕) และมาตรา ๑๗๐ วรรคหนึ่ง (๕) ประกอบมาตรา ๑๘๖ วรรคหนึ่ง และมาตรา ๑๘๔ วรรคหนึ่ง (๓) หรือไม่ จากกรณีพักอาศัยในบ้านหลวง

                สรุปให้เข้าใจง่ายๆ รัฐธรรมนูญ ห้าม ส.ส. ส.ว. หรือรัฐมนตรี รับเงิน หรือ "ประโยชน์ใดๆ" จากหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ

                "ลุงตู่" อาศัยอยู่ในกรมทหารราบที่ ๑ มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หรือ ร.๑ รอ. มาตั้งแต่เป็นผู้บัญชาการทหารบก หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จนถึงปัจจุบันคือเป็นนายกรัฐมนตรี

                การอาศัยบ้านหลวงของ "ลุงตู่" ถือเป็นการรับประโยชน์ใดๆ หรือไม่

                ระเบียบคณะกรรมการอำนวยการสวัสติการกองบัญชาการกองทัพไทย ว่าด้วยการพักอาศัยในอาคารสวัสดิการ กองบัญชาการกองทัพไทย ข้อ ๗.๖ ระบุว่า "เป็นกรณีที่มีเหตุจำเป็นอื่นๆ ที่คณะกรรมการอำนวยการสวัสดิการกองบัญชาการกองทัพไทยกำหนด"                          เมื่อต้นปีมีข่าวฉาวโฉ่ อดีตนายพลผันตัวเป็นนักการเมือง ยังอาศัยบ้านพักทหาร

                "บิ๊กแดง" ผบ.ทบ.ในขณะนั้นสั่งการไปยังกรมสวัสดิการทหารบก ให้ตรวจสอบบ้านพักของกองทัพบกว่า มีนายทหารที่เกษียณอายุราชการยังพักอาศัยอยู่หรือไม่ โดยให้แบ่งออกเป็น ๒ หมวด

                หนึ่งในนั้นคือ ในส่วนที่ผู้เกษียณราชการแล้ว แต่ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติ เช่น นายกรัฐมนตรี, รองนายกรัฐมนตรี, คณะรัฐมนตรี, สมาชิกวุฒิสภา และองคมนตรี ยังสามารถอาศัยอยู่ได้ตามปกติ เพราะทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศ

                นี่คือข้อมูลเบื้องต้นก่อนฟังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"