'ฝ่ายค้าน'ยกบรรทัดฐานคุ้มหัวจ่อยื่นศาลรธน.ตีความ'ร่างกม.ประชามติ'


เพิ่มเพื่อน    

2 ธ.ค.2563 -  นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการถอนร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. … ของฝ่ายค้านที่ยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎร ว่าเรื่องการถอนฝ่ายค้านไม่ติดใจ แต่การที่ยื่นไปทางสภาผู้แทนราษฎรนั้น เพื่ออยากให้มีหน่วยงานหรืองค์กรมาชี้ เพื่อเป็นบรรทัดฐานในอนาคตว่าร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นการปฏิรูประเทศหรือไม่ และควรจะเป็นการพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภา หรือของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งหากได้ความชัดเจนก็อาจจะถอนก็ได้

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็น่าจะถึงขั้นนั้น และอยากบอกว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กแล้วทำเป็นเรื่องใหญ่ แต่เราต้องการสร้างบรรทัดฐาน เนื่องจากหวั่นว่ารัฐบาลจะเสนอกฎหมายปฏิรูปประเทศเข้ามามั่วๆ อีกหลายฉบับ ทั้งนี้คงไม่กระทบกับร่าง พ.ร.บ.ประชามติของรัฐบาล เนื่องจากเรายื่นตีความเฉพาะของร่างฝ่ายค้านว่ามาถูกทางหรือไม่ ถ้าศาลชี้ว่าของเราที่มาจากสภาผู้แทนราษฎรผิด แล้วให้ยึดร่างของรัฐบาลเดินหน้าต่อ แต่ถ้าบอกว่าร่างของเราเข้ามาถูกแล้วนั้น เรื่องนี้จะจบอย่างไรก็ยังไม่รู้ อย่างไรก็ตาม การไม่ยื่นร่างของรัฐบาล เนื่องจากอยากให้ร่างที่รับหลักการเดินหน้าไปไม่สะดุด และการยื่นร่างของฝ่ายค้านก็จะได้คำตอบไปยังร่างของรัฐบาลด้วย ทั้งนี้ เราอยากได้การทำประชามติ เพราะตามหลักการต้องทำและต้องรวดเร็ว แต่จะต้องไม่ผิดไม่สร้างบรรทัดฐานที่จะมีปัญหาในอนาคต


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"