'วิษณุ'ไม่ระทึกปมศาลรธน.บอกชินแล้วเพราะผ่านมาทั้งเรื่องถวายสัตย์-เจ้าหน้าที่รัฐ


เพิ่มเพื่อน    

2 ธ.ค.2563 -  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการเตรียมการอย่างไรหลังศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยประเด็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม อยู่บ้านพักหลวงทั้งที่เกษียณราชการแล้วในเวลา 15.00 น. โดยนายวิษณุย้อนถามพร้อมอย่างหยอกเล่นกับผู้สื่อข่าวว่า “ทำไม สื่อจะให้ผมเตรียมขนของหรือ ผมได้กำชับคณะทำงานว่า ห้องทำงานของผมอย่าให้ใครยกของอะไรลงมาวันนี้ เพราะจะเป็นประเด็นทันที”  

จากนั้นนายวิษณุ ให้สัมภาษณ์ว่า ทุกคำวินิจฉัยของศาลจะกลายเป็นบรรทัดฐานทั้งหมด และผูกมัดทุกองค์กร อย่างไรก็ดี ประหนึ่งว่าจะตื่นเต้นระทึกใจอย่างที่สื่อพาดหัว แต่มันไม่ระทึกใจแล้ว เพราะก่อนหน้านี้มีกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณฯ ก็จบไปหนึ่งเรื่อง คดีที่สองความเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็จบไปอีกหนึ่งเรื่อง วันนี้มันหลายเรื่องแล้ว ชินแล้ว 
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ไม่ผิด จะเป็นบรรทัดฐานให้ผู้อื่นที่เกษียณแล้วยังอยู่บ้านหลวงได้เช่นเดียวกันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จริง มันต้องดูเหตุผลว่าที่ไม่ผิดเพราะอะไร และถ้าเหตุผลนั้นมันเอาไปใช้กับคนอื่นได้ มันก็ไม่ใช่ ต้องเข้าใจว่าในรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 (3) คำสำคัญคือ คำสองคำ คือคำว่าเป็นพิเศษ กับคำว่า ธุรกิจการงานอื่นตามปกติ เขาไม่ได้ห้ามในการรับประโยชน์จากหน่วยของรัฐ แต่เขาห้ามรับประโยชน์จากหน่วยงานรัฐเป็นพิเศษ ยกเว้นเป็นเรื่องที่ได้ปฏิบัติธุรกิจการงานตามปกติ 

“มันเคยมีข้อสงสัยถามกันในหลายเรื่อง อย่างรัฐมนตรีที่นั่งเครื่องบินบ่อยๆ และสะสมไมล์บินจนได้รอยัล ออคิด พลัส แล้วได้ตั๋วเครื่องบินฟรีสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งเขาใช้เงินส่วนตัวบินมาตลอด และแม้จะใช้งบหลวงบางครั้งแต่ไมล์ก็ถูกสะสมไปด้วย และถึงเวลาจะแยกกันไม่ออกว่าเป็นส่วนตัวหรือเป็นเงินหลวงถามว่าจะไปขึ้นตั๋วฟรีได้หรือไม่ ถ้าบอกว่าไม่ได้ก็แปลก แต่ถ้าบอกว่าได้จะมีคนถามว่าไหนว่ารัฐมนตรีห้ามรับสิทธิประโยชน์ นี่เป็นการยกตัวอย่าง หรืออีกกรณีรัฐมนตรีไม่มีสิทธิ์ไปเบิกค่ารักษาพยาบาล ยกเว้นบุคคลที่เคยเป็นอดีตข้าราชการบำนาญ ถามว่าแล้วถ้าหากอดีตข้าราชการมาเป็นรัฐมนตรี แล้วมาเบิกค่ารักษาพยาบาล จะเป็นการเบิกในฐานะรัฐมนตรี หรือในฐานะข้าราชการบำนาญ จะถือเป็นการรับผลประโยชน์จากหน่วยงานของรัฐหรือไม่ ลองเอาไปคิดดู เวลา 15.00 น.ก็รู้ว่าหมู่หรือจ่า”  
 
ทั้งนี้ นายวิษณุ ได้หยอกล้อกับผู้สื่อข่าวก่อนขึ้นรถยนต์ว่า “เดี๋ยวห้าโมงเย็นก็มาขนของ”  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"