'อนุทิน'เดือดไม่หาย!จ้วงยับพวกลักลอบเข้าเมืองทำโควิดระบาด


เพิ่มเพื่อน    

3 ธ.ค.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 10 คนที่มาจากการลักลอบเข้าเมือง จากนี้จะมีมาตรการเข้มงวดอย่างไร ว่า เรารักษาทุกคน โดยรักษาในพื้นที่แต่ละจังหวัด ซึ่งเป็นสิ่งที่เราเคยคาดการณ์ไว้แล้วว่าจะต้องเกิด ส่วนบุคคลที่สัมผัสเสี่ยงสูงหรือมีความใกล้ชิดก็พบจำนวนมาก และได้ตรวจเชื้อ ส่วนใหญ่ยังไม่พบ แต่ยังต้องเฝ้าระวังอยู่ อย่างที่บอกคนเหล่านี้ที่กลับมาเข้ามาในประเทศเพราะรู้ว่าตัวเองป่วย รู้ว่าฝั่งเมียนมาติดเชื้อมากแล้วกลับเข้ามา แทนที่จะพบแพทย์และแสดงตน แต่กลับมีหน้าไปเที่ยวโดยไร้ความรับผิดชอบ เดินทางไปสถานที่ต่างๆ ทำความเสียหายให้บ้านเมืองมหาศาล แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วต้องตามล้างตามเช็ด   

ผู้สื่อข่าวถามว่า การดำเนินคดีอย่างจริงจังกับคนเหล่านี้จะทำอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า พอบอกว่าจะดำเนินคดีเดี๋ยวก็หลบเข้ามาอีก จึงไม่รู้ว่าจุดลงตัวอยู่ตรงไหน ส่วนกระทรวงสาธารณสุขได้แต่ตามเก็บให้ได้มากที่สุด เพราะทำได้เฉพาะการสอบสวนโรคและนำผู้ป่วยมารักษา สร้างความเข้าใจให้ตระหนักกับประชาชน ทั้งนี้ ขอความร่วมมือไปยังฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครองให้ช่วยกันป้องกันการลักลอบเข้าเมืองให้มากขึ้น รวมถึงอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และประชาชนจะต้องช่วยกันด้วย ต้องสอบถามคนแปลกหน้าที่เข้ามาในพื้นที่ว่ามาจากจังหวัดท่าขี้เหล็กหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าฝ่ายความมั่นคงคงจะดูแลไม่ให้มีการลักลอบเข้ามาได้อีกแล้ว โดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติเข้ามาอย่างไรก็จับได้ กรณีนี้ปลาเน่าทั้งตัวทำให้เหม็นทั้งข้อง   

เมื่อถามว่า ภาพรวมยังสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้อยู่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ควบคุมโรคได้ ติดตามหาผู้ป่วยได้ แต่ขอให้คนที่กลับมาจากจังหวัดท่าขี้เหล็กแสดงสปิริตมาเลย ให้มารับการตรวจที่โรงพยาบาล เพื่อให้ข้อมูลและขยายผลในการสอบสวนโรคต่อไป เพราะถ้าเป็นอย่างนี้จะสิ้นเปลืองทรัพยากรของชาติมาก อย่ากังวล เพราะเราไม่ได้ตั้งใจจะไปดำเนินคดีหรือเอาพวกเขาเข้าคุก ไปก็เปลืองคุกเปล่าๆ ยิ่งมาแสดงตนยิ่งเป็นประโยชน์ 

เมื่อถามว่า ต้องเพิ่มกำลัง แพทย์ และพยาบาล ตามแนวชายเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เวลานี้พร้อมหมด กรมควบคุมโรคได้เข้าไปตั้งศูนย์ปฏิบัติการที่ จ.เชียงราย เชียงใหม่ และโรงพยาบาลศูนย์ในแถบพื้นที่นั้น ได้เตรียมความพร้อมเต็มที่ ซึ่งพร้อมมานานแล้ว แต่ไม่ใช่พร้อมเพื่อจะมารักษาคนเห็นแก่ตัวพวกนี้ แต่พร้อมที่จะรักษาคนโชคไม่ดีที่ติดเชื้อจากภาวะการณ์ปกติ นี่รู้ว่าติดเชื้อเป็นพาหะก็ยังเดินทางไปทั่ว 

ถามว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะทบทวนเรื่องของการคลายล็อกอยู่หรือไม่ นายอนุทิน หัวเราะก่อนกล่าวว่า ก็คนไม่กี่คนทำให้เดือดร้อนกันทั่วประเทศแล้วจะคลายล็อกอะไรตอนนี้ ใครจะกล้าพูดเรื่องคลายล็อก เพราะแนวชายแดนก็ยังปิดไม่ได้แบบนี้ 

ต่อข้อถามว่า หากไม่คลายล็อก แล้วจะล็อกเพิ่มหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่เรื่องนี้ไม่เหมือนกรณีสนามมวย เพราะคนอยู่ท่าขี้เหล็กมีเป็นหลักร้อยโดยพยายามจะบอกว่าให้มาลงชื่อ แสดงตัวเข้ามาตามช่องทางที่ถูกต้อง คนไหนพบเชื้อก็แยกตัวไปรักษา เราดูแลเต็มที่ ไม่มีเชื้อต้องไปกักตัว 14 วันตามกฎปกติ แต่พวกนี้เห็นแก่ตัว จะไม่ยอมกักตัว ขอให้ช่วยประณามคนพวกนี้เยอะๆ  

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีมาตรการล็อกจังหวัดตามแนวชายแดนเพิ่มเติมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คงไม่ถึงขั้นนั้น และอย่าไปให้ความสำคัญกับคนพวกนี้ขนาดนั้น เพราะเรายังมีความสามารถป้องกันและควบคุมไม่ให้เกิดแพร่ระบาดในวงกว้าง ซึ่งเป็นการพิสูจน์ระบบควบคุมป้องกันโรค นี่คือการพิสูจน์ระบบควบคุมป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขเป็นอย่างดี เราไปตามหาทุกที่จนทั้งหมอและพยาบาลค้นจนเจอ และต้องให้กำลังใจคนที่นำรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทานไปตรวจค้นจนเจอ  

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่าอยากขอเชิญชวนให้ไปท่องเที่ยวแม้คนเหล่านี้จะทำการท่องเที่ยวในภาคเหนือเสียไปหมด เพราะคนพวกนี้ไม่มีน้ำยาที่จะทำลายบ้านเมือง แต่ขอให้คนอื่นๆ ไปเที่ยวและปฏิบัติตามมาตรการ สวมหน้ากากอนามัย เพราะเราต้องช่วยคนไทยด้วยกันเอง ซึ่งผู้ประกอบการเองก็คาดหวังเรื่องของการท่องเที่ยวในช่วงเดือนสุดท้ายของปีนี้อยู่ และอย่าให้เสียกำลังใจ อย่างไรก็ตาม หลังจากวันคล้ายวันพระราชสมภพรัชกาลที่ 9 ตนก็จะไปเที่ยว อาจจะไปที่ จ.เชียงใหม่ และเชียงราย เพราะไม่ได้กลัวอะไร ใช้ชีวิตปกติตามมาตรการป้องกัน และอาจจะไปตรวจความพร้อมตามโรงพยาบาล โดยไม่มีคณะไปด้วย.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"