เด็กไทยหมกมุ่นติดเกมหนักร้อยละ 5 นำโด่งกว่าอเมริการ้อยละ 2 และยุโรปร้อยละ 1 


เพิ่มเพื่อน    


3 ธ.ค.63-  ที่กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)  กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดแถลงข่าวโครงการ ค่ายเด็กติดเกม “ไซเบอร์ อเวนเจอร์ แคมป์” (Cyber Avengers Camp) โดย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)   ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวว่า  วธ.ตระหนักถึงความสำคัญของการผลิตสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ ขณะนี้เด็กและเยาวชนให้ความนิยมเล่นเกมกันมาก โดยเฉพาะเกมออนไลน์  เนื้อหาเกมเป็นสิ่งที่จะต้องเฝ้าระวัง ไม่ให้มีเนื้อหาที่ไม่ปลอดภัย ต่อชีวิต และทรัพย์สินของผู้เล่น เพราะจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในทางที่ไม่เหมาะสมด้วย  เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เด็กและเยาวชนให้สามารถคิดและวิเคราะห์ การเล่นเกมในโลกอินเตอร์เน็ตได้อย่างมีคุณภาพและปลอดภัย  กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยฯ จึงร่วมกับสำนักบริการคอมพิวเตอร์ ม.เกษตรศาสตร์ และกลุ่มวิสาหกิจเพื่อสังคม คิวบิกครีเอทีฟ  จัดทำค่ายติดอาวุธป้องกันปัญหาติดเกม เพื่อสร้างการเรียนรู้การใช้สื่ออย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย เป็นเยาวชนอายุ 9-14 ปี หรือกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้น ป.3-ม.2 จำนวน 200 คน   ซึ่งจะทำให้ได้รับความรู้เท่าทันเกมผ่านเทคโนโลยีที่ทันสมัย สามารถพัฒนาทักษะชีวิตโดยมีนักกิจกรรมและนักจิตวิทยามาให้ความรู้   

          รศ.นพ.ชาญวิทย์ พรนภดล สาขาจิตเวชเด็กและวัยรุ่นประจำภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ในฐานะอนุกรรมการเกี่ยวกับการเฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ กล่าวว่า ในปี 2561 องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศให้การติดเกมเป็นโรคทางจิตเวช เพราะเมื่อสแกนสมองผู้ที่ติดสารเสพติดเปรียบเทียบกับผู้ป่วยติดเกม มีการเปลี่ยนแปลงของเซลล์สมองและมีจุดที่สมองทำงานบกพร่องเหมือนกัน สำหรับสถานการณ์ความรุนแรงโรคติดเกมของประเทศไทยนั้น พบว่า เด็กและวัยรุ่นร้อยละ 15-20 มีปัญหาการเล่นเกม ในจำนวนนี้ร้อยละ 5 อยู่ในภาวะติดเกม หรือ ใช้ชีวิตหมกมุ่นอยู่กับการเล่นเกมอย่างหนัก ซึ่งมีอัตราที่สูงกว่าประเทศทางยุโรป ที่มีปัญหาเด็กติดเกมอยู่เพียงร้อยละ 1 ส่วนสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ร้อยละ 2 

          รศ.นพ.ชาญวิทย์ กล่าวต่อไปว่า  สิ่งที่น่าห่วง พบว่าอายุของเด็กที่เริ่มติดเกมในประเทศไทยลดน้อยลงเรื่อยๆ จากปี 2543 เริ่มที่ระดับอุดมศึกษาปีที่ 1-2 ปัจจุบันพบเด็กติดเกมตั้งแต่ ป.4-6    ซึ่งการดูแลและปกป้องเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีไม่ให้เป็นโรคติดเกมจึงมีความสำคัญมาก เพราะสมองของมนุษย์จะพัฒนาในอัตราเร่งช่วงอายุ 1-6 ปี  และพัฒนาต่อไปถึง 18 ปี หากเด็กในช่วงวัยดังกล่าวติดเกมจะกระทบต่อพัฒนาการด้านภาษา ด้านกล้ามเนื้อ การคิดวิเคราะห์ การควบคุมตนเอง หรือความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ที่จะลดน้อยลง ทั้งนี้ จากการจัดค่ายป้องกันปัญหาติดเกมที่ผ่านมา ประเมินผลได้ในระดับดี โดย เด็กที่เข้าร่วมค่ายหายจากอาการติดเกมได้มากถึงร้อยละ 50  สำหรับผู้สนใจสามารถกรอกใบสมัครได้ที่ www.ku.ac.th/cyberavengers ตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. - 31 ม.ค. 2564 และประกาศรายชื่อผู้ผ่านเข้าสู่รอบออดิชั่นในวันที่ 12 ก.พ. 2564 เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกหรือ  สอบถามโทร.0-2562-0951 ถึง 6 ต่อ 622588, 622597 หรืออีเมล [email protected] 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"