"สทศ."ส่อยอม"เลิกสอบโอเน็ต"


เพิ่มเพื่อน    



4ธ.ค.63-นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มอบหมายให้ตนไปหารือกับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เรื่องการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต นั้น โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือกับนางศิริดา บุรชาติ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ถึงประเด็นการยกเลิกการสอบโอเน็ตแล้ว ซึ่งจากการหารือกับ สทศ.ในเบื้องต้นมีทิศทางดีขึ้น และสทศ. ก็ที่ต้องการยกเลิกการสอบโอเน็ตของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มัธยมศึกษาปีที่ 3 และม.6 เช่นเดียวกัน อีกทั้งเท่าที่ตนรับทราบข้อมูลจากที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) มีการวางแผนใช้คะแนนโอเน็ตเป็นส่วนหนึ่งในการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา หรือ แอดมิชชั่น ในปี 2564 และ 2565 เท่านั้น แต่ในปีการศึกษา 2566 มีแนวทางชัดเจนว่าจะยกเลิกการใช้คะแนนโอเน็ตในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยอย่างแน่นอน 

“จากการพูดคุยเบื้องต้น สทศ.มีแนวโน้มเห็นด้วยที่จะเลิกการสอบโอเน็ต เพราะจากผลสำรวจและข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียนต่างๆ เห็นชัดเจน ว่า การสอบโอเน็ตกลับเป็นการทดสอบ เพื่อแข่งขันไม่ได้นำผลคะแนนมาพัฒนาเด็กเท่าที่ควร แต่ทั้งนี้ สทศ.มองว่าหากไม่ใช้การสอบโอเน็ตมาวัดคุณภาพผู้เรียนแล้วจะมาตรฐานแบบใดที่จะใช้วัดได้บ้าง ซึ่งผมจะหารือกับ สทศ.ในประเด็นนี้อย่างเป็นทางการโดยเร็วที่สุด และคาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า  เนื่องจากการวัดคุณภาพผู้เรียนมีข้อเสนอหลากหลายแนวทาง เช่น จะให้มีการสอบแบบเดิม หรือมีการเปลี่ยนการทดสอบใหม่ เป็นต้น ซึ่งหากไม่มีสอบโอเน็ตแล้วการวัดและประเมินคุณภาพมาตรฐานผู้เรียนจะใช้สิ่งใดในการประเมิน เพราะหลักการที่แท้จริงของการสอบโอเน็ต คือ การวัดพัฒนาการของผู้เรียน และอาจจำเป็นจะต้องเริ่มวัดเฉพาะเด็กชั้นป.6 ที่จะเติบโตในอนาคต”ปลัด ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"