'วัฒนา'ถือหาง3นิ้ว!ซัดศาลรัฐธรรมนูญพึงสำเหนียกประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย


เพิ่มเพื่อน    

4 ธ.ค.63- นายวัฒนา เมืองสุข กลุ่มสร้างไทย อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย จำเลยคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผมคงไม่ต้องวิจารณ์คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะปฏิกิริยาหรือการแสดงออกของประชาชนต่อคำวินิจฉัยย่อมเป็นเครื่องชี้วัดการทำงานของศาลได้ดีอยู่แล้ว แต่ที่จะวิจารณ์คือข่าวที่นิติกรของศาลรัฐธรรมนูญไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

สิ่งที่ศาลรัฐธรรมนูญและส่วนราชการทุกส่วนพึงสำเหนียกคือประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย ซึ่งรวมถึงอำนาจที่ศาลรัฐธรรมนูญใช้ในการวินิจฉัยคดีด้วย การที่ประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจวิพากษ์วิจารณ์การใช้อำนาจของตนย่อมเป็นสิทธิโดยชอบที่จะกระทำได้ ถึงแม้การวิจารณ์จะเกินเลยไปบ้างก็ต้องย้อนกลับมาดูสิ่งที่ตนได้กระทำว่าเพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้นอันเป็นไปตามหลักที่ว่า “ผลเกิดแต่เหตุ” 

ดังนั้น แทนที่จะมาแจ้งความปิดปากประชาชน สิ่งที่ศาลรัฐธรรมนูญควรทำคือการชี้แจงและทำความเข้าใจกับประชาชน เพื่อให้มีความเข้าใจแนวคิดและคำวินิจฉัยของศาล ทัศนคติของศาลที่มีต่อประชาชนจึงเป็นเครื่องแสดงให้เห็นว่ารัฐราชการที่ประยุทธ์วางไว้กำลังแสดงฤทธิ์เดชกับประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจ เรื่องนี้คือฟางเส้นสุดท้ายทางการเมืองที่ต้องรีบแก้ไข

ทางออกของประเทศจึงเหลือทางเดียวคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่กำลังจะเกิดขึ้นโดย สสร. เพื่อสร้างกติกาของประเทศนี้ใหม่ให้อยู่บนหลักนิติธรรม สร้างรัฐที่เป็นของประชาชนแทนรัฐราชการที่ประยุทธ์ใช้เป็นเครื่องมือกดหัวประชาชน ดังนั้น สิ่งที่ประชาชนควรติดตามคือการแปรญัตติของคณะกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้กติกาการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีความเป็นธรรมและไม่สร้างเงื่อนไขใหม่ขึ้นมาอีก เพราะบ้านเมืองขัดแย้งมามากพอแล้ว.
 

 

ผมคงไม่ต้องวิจารณ์คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ...

โพสต์โดย Watana Muangsook เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2020


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"