'สุพัฒนพงษ์'จี้ไทยต้องปรับตัวพัฒนาด้านพลังงาน


เพิ่มเพื่อน    


4 พ.ย. 2563 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ปัญหาความผันผวนของเศรษฐกิจโลกได้ส่งผลกระทบต่อการวางแผนจัดหาพลังงานในระยะยาว อีกทั้งความสามารถในการจัดหาแหล่งพลังงานฟอสซิลเริ่มมีอุปสรรคมากขึ้นในหลาย ๆ ประเทศ ประเทศไทยจึงควรที่จะเร่งหันมาส่งเสริมในเรื่องของพลังงานทดแทน ระบบกักเก็บพลังงาน การจัดการพลังงาน และการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน รวมถึงการขับเคลื่อนงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงาน เพื่อนำผลงานไปใช้ประโยชน์และขยายผลในวงกว้าง ลดผลกระทบเชิงเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

 อีกทั้งเป็นการพัฒนาประสิทธิภาพกลไกการบริหารจัดการระบบข้อมูลงานวิจัย พัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงานให้เหมาะสม มีความทันสมัย ตอบสนองต่อความต้องการที่แท้จริงของประเทศ และช่วยเพิ่มศักยภาพในการนำไปใช้ประโยชน์จริงให้กับทุกภาคส่วน รวมถึงสนับสนุนทรัพยากร และพัฒนาการดำเนินงานด้านวิชาการ เพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ สามารถแก้ปัญหาในอุตสาหกรรมพลังงานและสร้างความมั่นคงให้กับประเทศ

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่าจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้นส่งผลให้เศรษฐกิจซบเซาไป ขณะที่คณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-9) หรือ ศบศ. ได้เห็นชอบหลายโครงการที่ออกมาสนับสนุนเศรษฐกิจ จึงต้องการให้ประชาชนเข้ามาใช้สิทธิ์ให้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม กรณีคนที่เลือกใช้สิทธิ์ “ช้อปดีมีคืน” ก็ไม่สามารถใช้สิทธิ์คนละครึ่งระยะที่ 2 ได้ เพราะต้องสร้างความเป็นธรรมในการได้ประโยชน์กระจายสิทธิ์ให้ทั่วถึง

“อยากชวนให้คนไทยมาใช้สิทธิ์จะได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ถ้าออกมาแล้วไม่ช่วยกันใช้ก็คงไม่สามารถจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ โดยในส่วนของโครงการท่องเที่ยวผู้สูงวัยนั้นก็คาดหวังจะทำให้เกิดการพักค้างคืนในโรงแรม รีสอร์ต ในวันธรรมดา จากที่ปัจจุบันห้องพักส่วนใหญ่จะมีผู้พักหลักในช่วงวันศุกร์-อาทิตย์เท่านั้น และใครอยากได้สิทธิ์คนละครึ่งเฟส 2 ก็ต้องเลือกไม่ขอคืนภาษีช้อปดีมีคืน” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเผชิญความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ผลกระทบจากเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่เข้ามาอย่างรวดเร็ว และผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ส่งผลให้พฤติกรรมและวิถีการดำรงชีวิตไม่เหมือนเดิม ทำให้หลายภาคส่วนต้องปรับรูปแบบการดำเนินงานจนกลายเป็นวิถีความปกติใหม่ ภาคอุตสาหกรรมจำเป็นต้องเร่งเรียนรู้นวัตกรรมด้านพลังงาน ควบคู่ไปกับการพัฒนาประสิทธิภาพด้านการผลิตและสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารบิ๊กดาต้า

“กรณีน้ำท่วมในภาคใต้ ทาง ส.อ.ท.ได้ร่วมกันติดตามสถานการณ์เพื่อร่วมมือกันช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยหากน้ำลดอย่างรวดเร็วก็คาดว่าจะไม่กระทบกระบวนนการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าด้านการเกษตรเป็นหลัก” นายสุพันธุ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"