'พระไพรวัลย์' ร้อน! 'น.อ.ทองย้อย' เตือนอย่าดูถูกความคิดผู้ใหญ่ สอนให้รู้จัก 'กตัญญู'


เพิ่มเพื่อน    

4 ธ.ค.63 - นาวาเอกทองย้อย แสงสินชัย ปราชญ์ชาวพุทธ อดีตผู้อำนวยการกองอนุศาสนาจารย์ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ดีกรีเปรียญธรรม 9 ประโยค ล่าสุด สภามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) มอบปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (พธ.ด.) สาขาวิชาพระพุทธศาสนา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในหัวข้อ "อย่าดูถูกความคิดผู้ใหญ่"

โดย น.อ.ทองย้อย อธิบายความหมายของคำว่า "กตัญญู" พร้อมให้เหตุผลของการเขียนบทความดังกล่าวสืบเนื่องจาก ตอนที่มี “เด็ก” ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง เราคงได้ยินคำพูดคำหนึ่งที่ว่า “อย่าดูถูกความคิดเด็ก” แล้วก็มีคนเสริมอีกด้วยว่า “ผู้ใหญ่ตามเด็กไม่ทัน” หมายความว่า เด็กคิดถูก คิดดี คิดเร็ว คิดไกล จนผู้ใหญ่ (โง่ๆ) ตามไม่ทัน เพราะฉะนั้น จึงมีคำปรามว่า-อย่าดูถูกความคิดเด็ก คำว่า “อย่าดูถูก” นั้น มีนัยไปถึงว่า-ควรยอมรับนับถือด้วย-ว่าความคิดของเด็กนั้นถูกต้อง

หลังจากที่นาวาเอกทองย้อย ได้อธิบายความหมายของคำว่า "กตัญญู" ในลักษณะของความเป็นมงคล แต่ปรากฏว่า พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักเคลื่อนไหวการเมือง" ขณะนี้กำลังเรียนระดับปริญญาเอก สาขาวิชาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในมุมขัดแย้ง โดยระบุว่า คำว่า กตัญญู นี่ ถ้าเอามาใช้ไม่ตรงตามความหมายก็คือการกดขี่และกดหัวดีๆ นี่เอง เช่น สมัยก่อนลูกถือเป็นสมบัติของพ่อแม่ พ่อแม่จึงอาจขายลูกตัวเองให้ไปเป็นทาสหรือนางบำเรอก็ได้ ในกรณีที่ตนเองกู้ยืมเงินจากคนอื่นหรือเสียพนันแต่ไม่มีเงินชดใช้ การทำแบบนี้ในสมัยก่อนถือว่า เป็นเรื่องของการแสดงความกตัญญูอย่างหนึ่ง

อาศัยคำว่า กตัญญู พ่อแม่ อาจบังคับให้ลูกแต่งงานกับคนที่ตนเองต้องการทั้งๆ ที่ลูกไม่ยินยอมพร้อมใจก็ได้ (คลุมถุงชน)

อาศัยคำว่า กตัญญู พ่อแม่อาจบังคับให้ลูกเรียนในสาขาวิชาที่ลูกไม่อยากเรียน หรือบังคับให้ลูกทำงานในสาขางานที่ลูกไม่อยากทำ

อาศัยคำว่า กตัญญู ลูกอาจถูกบังคับให้ต้องตอบแทนและเลี้ยงดูพ่อแม่อย่างไม่เต็มใจ (ในกรณีที่ลูกถูกทิ้งเหมือนลูกหมาตั้งแต่เด็กและเติบโตขึ้นด้วยการช่วยเหลือจากคนอื่นหรือจากความสามารถของตัวเองมาโดยตลอด) แค่ประเด็นว่า กตัญญู ก็มีเรื่องให้ถกเถียงเยอะมาก

เจ้านายอาจจะรับทาสสักคนหนึ่งมาเลี้ยง ให้ข้าวให้น้ำ แต่ในขณะเดียวกันก็ใข้งานอย่างสาหัส และไม่ให้ค่าตอบแทน หรือให้ค่าตอบแทนอย่างไม่สมควร โดยอ้างว่าการทำงานของทาส เป็นเรื่องของการต้องแสดงความกตัญญูอย่างหนึ่ง อาจารย์เคยวิเคราะห์ปัญหาเรื่องพวกนี้บ้างหรือเปล่า ?

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ พระมหาไพรวัลย์ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในโพสต์ของ น.อ.ทองย้อยว่า "ผู้ใหญ่ที่ดูถูกสติปัญญาเด็ก ทั้งน่าสมเพชและน่าสงสารในคราวเดียวกัน สาธุ" ซึ่งเป็นการตอบโต้ น.อ.ทองย้อย ที่โพสต์เฟซบุ๊กว่า "เด็กที่ถูกใช้เป็นเหยื่อน่าสงสาร คนที่ใช้เด็กเป็นเหยื่อน่าสมเพช" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"