'แก้วสรร' ชี้อนาคตที่ยังมองไม่เห็นของมวลชนปลดแอก หลังฝันกลางวันเอาเองว่าจะเกิด 'ไทยสปริง'


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

5 ธ.ค.63 - ในบทความเรื่อง "รู้จัก มวลชนปลดแอก ๒๕๖๓" เขียนโดยนายนายแก้วสรร อติโพธิ ช่วงหนึ่งระบุว่า อนาคตที่ยังมองไม่เห็นของมวลชนปลดแอก

การส้องสุมจัดตั้งที่อยู่แต่ในโลกโซเชียล  ไม่มีแม้กระทั่งหน้าตาของผู้นำที่จะชี้นำการต่อสู้ไปสู่ฟ้าสีทองที่ใกล้จะถึง ไม่มีทั้งชัยชนะทางยุทธศาสตร์หรือยุทธวิธีในภาคสนามให้ทุ่มเทกำลังเข้าหาญหัก  มีแต่ความเกลียดชังร่วมกันในหัวอก และกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์มุ้งมิ้งกันเองเป็นรายอาทิตย์ ท่ามกลางเสียงด่าพ่อล่อแม่ของผู้คนที่เดือดร้อน กระแสหาเรื่องบูลลี่ทุกคนที่ไม่สนับสนุน จนโดดเดี่ยวตนเองขึ้นทุกทีๆเช่นนี้ คำถามจึงมีอยู่ว่า อะไรคืออนาคตที่รออยู่ข้างหน้ามวลชนปลดแอก ๒๕๖๓ ขบวนนี้

ตัวอย่างในต่างประเทศ ของมวลชนที่ลุกฮือโผล่ออกมาจากโลกโซเชียล แล้วสามารถล้มล้างระบอบการปกครองได้จริงๆ ก็เห็นจะมีแต่ตัวอย่างของ “อาหรับสปริง”ในอียิปต์  ที่มีขนาดความเป็นทรราชย์เลวเพียงพอที่จะสร้างมวลชนพร้อมลุกฮือขึ้นมาเป็นสิบล้านได้ทั้งประเทศ จนระบอบมูบารัคต้องพังลงไปใน ๑๐  วัน

ครั้นมาเปรียบเทียบกับเมืองไทยดูบ้างก็จะพบว่า ขนาดและคุณภาพความเลวทรามของสถาบันอำนาจยังไม่เพียงพอที่จะปลุกปั่นสร้าง “ไทยสปริง”ขึ้นมาได้  ยิ่งฝ่ายรัฐรู้จักใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว ไม่ถลำใช้กำลังกายภาพกระทำต่อชีวิตร่างกายของฝ่ายมวลชนด้วยแล้ว  โอกาสของมวลชนที่จะบันดาลโทสะขึ้นอาละวาดเผาบ้านเผาเมือง เช่นม๊อบฮ่องกง หรือพฤษภาทมิฬก็ยิ่งมองไม่เห็นทาง 

ในสภาวะอับจนหนทางต่อสู้ในท้องถนนเช่นนี้ ฝ่ายนำของมวลชนปลดแอกจะหาทางปรับตัวเพื่อยืนระยะต่อไปได้อย่างไร โดยไม่เสียทั้งแรงหนุนจากมวลชนและการนำของตนนั้น ก็นับเป็นเรื่องยากยิ่งนักที่ ส่วนเรื่องการขยายแนวร่วมปฏิวัติต่อไปยังมวลชนอื่นหรือกลุ่มขบวนการอื่นนั้น ก็ยิ่งจะดูไกลเกินฝันเกินความสุกงอมของสถานการณ์ไปมากมายนัก 

เมื่อผิดทั้งภาวะวิสัย ทั้งยุทธศาสตร์ยุทธวิธี ทั้งการนำที่ลับๆล่อๆ   ซุ่มซ่ามเหิมเกริมไปชูธงปฏิวัติล้มเจ้า โดยฝันกลางวันเอาเองว่าจะเกิด”ไทยสปริง”เช่นนี้  ทางตันตรงหน้าจึงเป็นคำตอบที่เห็นกับตาแล้ว จนในที่สุดก็ชัดเจนว่าจะต้องกลับไปส้องสุมโดยสงบแต่ไม่ย่อท้อในโลกไซเบอร์ของตน เพื่อรอโอกาสเคลื่อนไหวใหม่จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในปี ๒๕๖๔ ที่จะทำยอดบัณฑิตว่างงานสะสมเกือบถึง ๓ แสนคนต่อไป  ซึ่งเชื่อได้ว่าจะต้องมียุทธศาสตร์ใหม่ด้วยมวลชนที่ปรับแต่งใหม่แล้วอย่างแน่นอน

ส่วนตัวนายกฯเก่าคือลุงตู่นั้น ก็จะบ่นซ้ำซากไปแบบเดิมๆว่าเหนื่อยจนย่อท้อ แล้วก็ขออยู่เพื่อขู่โควิด ๒๕๖๔ ต่อไปอีกเช่นกัน. อ่านต้นฉบับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"