5 ผู้กำกับชื่อดัง ส่ง'ติดถ้ำ'ต่อยอดเหตุการณ์กู้ภัยถ้ำหลวง


เพิ่มเพื่อน    

 

          ไทยพีบีเอส เปิดตัวภาพยนตร์สารคดีติดถ้ำ (The Caved Life) ถ่ายทอดผ่านมุมมอง 5 ผู้กำกับชื่อดัง ผ่านเรื่องราวผู้คนมากมายที่อยู่รอบขุนน้ำนางนอนที่ถูกลืม หลังเหตุการณ์กู้ภัยถ้ำหลวง ปี 2561 การกู้ภัยที่ยากที่สุดในโลก เพื่อสร้างประเด็นสนทนาใหม่ของสังคม ยังทิ้งใครไว้ข้างหลัง? เข้าฉายเป็นทางการที่โรงภาพยนตร์ลิโด Connect ตั้งแต่วันที่ 10 -17 ธันวาคมนี้ ปี 2564 วางแผนเดินสายฉายทั่วประเทศ รวมทั้งเทศกาลหนังทั้งไทยและต่างประเทศ

          ภาพยนตร์สารคดี ติดถ้ำ (The Caved Life) เดินทางต่อเนื่องมาจากสารคดีโทรทัศน์ ถ้ำหลวง 'สูญ – หา – เจอ – รอด – ฟื้น’ ของไทยพีบีเอส ที่ถอดบทเรียน ปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าติดถ้ำหลวง แต่สองปีผ่านมา หลายชีวิตที่อาศัยอยู่บริเวณรอบ ๆ ขุนน้ำนางนอนกำลังจะถูกหลงลืม ชีวิตของพวกเขาเหล่านั้นคงเหมือนติดอยู่ในถ้ำที่คล้ายจะโปร่งแสง แต่กลับหาทางออกมาไม่ได้ โดยกลับไปสถานที่เดิมด้วยคำถามใหม่ ๆ พร้อมกับการคิดใคร่ครวญถึงคำตอบร่วมของสังคมไทย ผ่านสายตา 5 ผู้กำกับหนังชื่อดัง คือ พัฒนะ จิรวงศ์, อุรุพงศ์ รักษาสัตย์, ญาณิณ พงศ์สุวรรณ, โสภาวรรณ บุญนิมิตร และพีรชัย เกิดสินธุ์

 

 

          ทั้งนี้ ภาพยนตร์สารคดี ติดถ้ำ (The Caved Life) ประกอบด้วย 4 หนังสารคดีสั้นร้อยเรียงเป็นหนังยาว คือ นักฟุตบอลหมายเลข 0 จากผู้กำกับ พัฒนะ จิรวงศ์ ถ่ายถอดเรื่องราวของ ตาล เด็กไร้สัญชาติที่มุ่งมานะฝึกซ้อมฟุตบอลอย่างหนักเพื่อไปให้ถึงฝัน แม้จะได้เป็นแค่ตัวสำรองของทีม    เพราะอุปสรรคเพียงความเป็นเด็กไร้สัญชาติ, เรื่องน้ำวน จากผู้กำกับ อุรุพงศ์ รักษาสัตย์ เล่าเรื่องชาวนาที่เคยเป็นพื้นที่รับน้ำจากเหตุการณ์ถ้ำหลวง ยังมีหลายพื้นที่ใช้สารเคมีในการเกษตร แม้จะพยายามสร้างระบบน้ำวน เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าทุกสิ่งล้วนคืนสู่ธรรมชาติ และมนุษย์คือผู้ที่ได้รับผลกระทบ วนเวียนกันไปประหนึ่ง น้ำวน

          อีกหนึ่งเรื่องราว ปางหนองหล่ม จากผู้กำกับ โสภาวรรณ บุญนิมิต และ พีรชัย เกิดสินธุ์  เรื่องเล่าคนเลี้ยงควายอาชีพดั้งเดิมของมนุษยชาติในพื้นที่ใจกลางรอยเลื่อนแผ่นดินไหวแม่จัน - เชียงแสน ในที่สุด กาลเวลาและกระแสโลกาภิวิตน์ก็เข้ามาตั้งคำถามกับวิถีชีวิต ความกระอักกระอ่วนถึงอนาคตของลูกหลานว่าควรสานต่อหรือไปทำอย่างอื่น และแท้จริงแล้ว ปัญหาภัยแผ่นดินไหวคือปัญหาของใคร

          ปิดท้ายด้วย ใกล้แต่ไกล จากผู้กำกับ ญาณิน พงศ์สุวรรณ เรื่องราวของ เมย์ หญิงสาวชาวอาข่า ที่กำลังจะเรียนรู้ว่าสิ่งใดคือทางเลือกของอนาคต สิ่งที่ผู้ใหญ่บอกเล่านั้น ไม่ได้ทำให้เธอรู้อะไรมากขึ้น นอกจากตำนานที่เล่าสืบต่อกันมา เมื่อวิถีชีวิตเปลี่ยนแปลงไปให้เท่าทันยุคสมัย และเริ่มเข้าสู่ระบบการศึกษาของไทย ยิ่งทำให้ เมย์ต้องไกลห่างจากวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมมากยิ่งขึ้น

          อนึ่ง โครงการผลิตภาพยนตร์สารคดี ติดถ้ำ อยู่ภายใต้ความดูแลของ ศูนย์สื่อสารวาระทางสังคมและนโยบายสาธารณะ หรือ The Active หน่วยงานตั้งขึ้นใหม่ ในไทยพีบีเอส เมื่อต้นปี 2563 เพื่อทำหน้าที่ออกแบบสื่อและสารในการขับเคลื่อนสังคม โดยขยายขอบเขตพื้นที่และการเข้าถึงผู้คนมากกว่าจอโทรทัศน์ ติดตามผลงานได้ที่ https://theactive.net หรือ FB page: The Active #ติดถ้ำ

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"