หนุนชุมชนสร้างศูนย์เรียนรู้ จัดการบริหารครบวงจรขยายผลสู่เมืองไร้ขยะ


เพิ่มเพื่อน    

      ชุมชนเกาะกลาง เป็นชุมชนเก่าแก่อายุกว่า 100 ปีในเขตคลองเตย มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 270 คน ใน 58 หลังคาเรือน บนเนื้อที่เกาะประมาณ 3 ไร่ กลางคลองพระโขนง โดยเป็นพื้นที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ปัจจุบันเป็นตัวอย่างนำร่องของชุมชนจัดการตนเอง โดยใช้ชีวิตอย่างพอเพียง สร้างอาชีพในครัวเรือน ผลิตสินค้าใช้เองบนเกาะเพื่อลดรายจ่าย และยังให้ความสนใจในการรักษาสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดทำโครงการจัดการขยะครบวงจรเพื่อสร้างรายได้เสริม และเพิ่มเติมสวัสดิการในชุมชนจากการขายขยะ พร้อมต่อยอดเป็นศูนย์การเรียนรู้เพื่อขยายผลสู่ชุมชนอื่นๆ

      ทั้งนี้กลุ่ม Dow ได้ร่วมกับสำนักงานเขตคลองเตย และสถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม (TIPMSE) และชุมชนออกแบบโครงสร้างการบริหารจัดการขยะ ออกเป็น 4 กลุ่มหลัก ตามประเภทของขยะที่เกิดขึ้นในชุมชน ประกอบด้วย 1.กลุ่มการจัดการขยะอินทรีย์ 2.การจัดการวัสดุรีไซเคิล 3.การจัดการขยะทั่วไป 4.การจัดการขยะอันตราย โดยมีการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อการจัดจำหน่าย หรือส่งต่อให้กับสำนักงานเขตคลองเตยเพื่อกำจัดอย่างถูกวิธี โดยเริ่มดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 เป็นต้นมา

        นายสุพจน์ เกตุโตประการ ผู้อำนวยฝ่ายธุรกิจ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) กล่าวว่า กลุ่มบริษัท ดาว มีเป้าหมายด้านความยั่งยืนในการต้านโลกร้อน หยุดขยะพลาสติก และส่งเสริมวงจรรีไซเคิลเพื่อสนับสนุนการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่าตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ผ่านการสร้างต้นแบบและความร่วมมือกับหน่วยงานและชุมชนที่มีแนวคิดแบบเดียวกัน โดยพบว่าชุมชนเกาะกลาง เขตคลองเตย เป็นชุมชนบ้านใกล้เรือนเคียงกับสำนักงานใหญ่ของดาว ที่มีความตั้งใจจะพัฒนาบ้านของตนเองให้เป็นพื้นที่ที่น่าอยู่ มีผู้นำที่เข้มแข็งที่ให้ความสำคัญเรื่องการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง และพร้อมที่จะเผยแพร่ความรู้ให้กับชุมชนอื่นๆ จึงเป็นที่มาของความร่วมมือจนนำมาสู่ความสำเร็จในครั้งนี้

      "ดาว มีนโยบายลดขยะพลาสติกออกจากสิ่งแวดล้อม และช่วยแก้ปัญหาโลกร้อนมีการร่วมทำหลายๆ โครงการในประเทศไทย และในครั้งนี้เป็นโครงการที่ดาวได้ร่วมกับชุมชนเกาะกลาง เป็นอีกหนึ่งโครงการที่เข้ามาร่วมกันวางระบบการบริหารจัดการขยะพลาสติก ผมเชื่อว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่พิเศษมากกว่าโครงการอื่นๆ ที่ดาวทำมา เพราะว่าที่นี่เป็นแหล่งชุมชนที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ ที่มีครอบครัวอาศัยอยู่ 53 ครัวเรือน ตั้งอยู่บนเกาะกลางกรุงเทพมหานครเลย ปกติแล้วการขัดแย้งจัดเก็บขยะเป็นปัญหาของทุกๆ ที่ โดยเฉพาะขยะพลาสติกที่เกิดขึ้นมักจะเกิดจากผู้บริโภคเองที่ไม่มีการคัดแยกขยะได้อย่างถูกต้อง" นายสุพจน์ กล่าวย้ำ

      อย่างไรก็ตาม ทางผู้นำชุมชนได้ร่วมมือกับดาว ประเทศไทย ให้ความรู้ สร้างการตระหนักให้กับ 53 ครอบครัว มีการจัดแยกขยะทุกชนิด ตั้งแต่ขยะอินทรีย์ ขยะอันตราย ขยะพลาสติก และขยะที่รีไซเคิลได้และรีไซเคิลไม่ได้ และหลังจากที่คัดแยกขยะทุกชนิด สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด เช่น ขยะอินทรีย์ เปลี่ยนไปเป็นปุ๋ย มีการทำน้ำหมัก เปลี่ยนเป็นก๊าซหุงต้ม ขยะทุกชนิดมีการนำกลับมาสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ใหม่ เพื่อเพิ่มมูลค่าในการนำกลับไปใช้ใหม่ได้อีกครั้งทั้งหมด หรือแม้แต่กล่องนมที่มองว่ารีไซเคิลไม่ได้ หรือถุงบางชนิด ซึ่งชุมชนเกาะกลางถือเป็นชุมชนตัวอย่างที่ส่งเสริมให้เห็นว่าถ้าเราคัดแยกอย่างถูกต้องจะสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้

      นายสุพจน์ กล่าวอีกว่า กรอบระยะเวลาการดำเนินโครงการนี้ ดาวได้เข้ามาตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 ติดปัญหาโควิด-19 ระยะหนึ่ง จึงทำให้การดำเนินงานอาจจะมีความล่าช้าไปบ้าง ความคืบหน้าในขณะนี้ได้มีการพัฒนาโครงการพื้นฐานในการวางระบบการบริหารจัดการคัดแยกขยะแต่ละประเภท และเริ่มคัดแยกขยะและนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง ระยะต่อไปก็จะนำไปสู่การต่อยอดขยะให้เกิดมูลค่าเพิ่ม นี่คือชุมชนตัวอย่างเท่านั้น ซึ่ง ดาว ประเทศไทย มีเป้าหมายต่อไปคือการถอดบทเรียนจากความสำเร็จของชุมชนตัวอย่างทั้ง 53 ชุมชนเกาะกลาง เพื่อขยายไปยังชุมชนอื่นๆ ทั้งในกรุงเทพมหานคร และพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศไทย

      "ดาว เชื่อว่า ZERO WEST สามารถทำได้ แต่ต้องอาศัยความร่วมมือ ทุกคนร่วมกันทำอย่างจริงจัง ขยะทุกชนิดสามารถมีที่ไปได้ ถ้ามีการคัดแยก จัดเก็บ ยกเว้นขยะอันตราย ชุมชนอาจจะไม่สามารถจัดเก็บได้ เช่น แบตเตอรี่ หรือหน้ากากอนามัย หลอดไฟ ก็ต้องส่งให้ทางสำนักเขต หรือรัฐบาลเข้ามาจัดการในส่วนนี้ให้ชุมชน แต่ทั้งนี้ขยะประเทศดังกล่าวก็เป็นส่วนน้อย ซึ่งเชื่อว่าทุกส่วนให้ความร่วมมือกันอย่างจริงจัง คำว่า ZERO WEST ก็เกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน" นายสุพจน์ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"