ศึกสะท้านฟ้าที่สนามเลือกตั้งเชียงใหม่


เพิ่มเพื่อน    

      เหลืออีกประมาณ 10 กว่าวัน หรือประมาณ 2 อาทิตย์...ก็จะได้ฤกษ์ ได้เวลา เข้าคูหา หย่อนบัตรเลือกตั้งท้องถิ่น เลือกสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือบรรดา อบจ. ทั้งหลาย อย่างเป็นกิจจะลักษณะและเป็นทางการในระดับทั่วประเทศ  อันเป็นอะไรที่ออกจะคึกๆ คักๆ อยู่พอสมควรทีเดียว...

                                                             ---------------------------------------------------

      คืออย่างน้อย...ก็น่าจะช่วยให้กระแสเงินหมุนสะพัด ไม่น้อยไปกว่าโครงการ คนละครึ่ง อันสุดแสนจะระเบิดเถิดเทิงของรัฐบาล หรือโครงการ ไทยเที่ยวไทย ที่มุ่งให้ใครต่อใครออก เดินสาย เข้าบ้านโน้น-ออกบ้านนี้ เพื่อช่วยกอบกู้เศรษฐกิจไทยที่ต้องเจอกับเชื้อไวรัส COVID-19 เล่นงานชนิดอ่วมอรทัยกาญจนชูศักดิ์ ไม่ต่างไปจากบ้านอื่น เมืองอื่น ดังนั้น...การเลือกตั้งท้องถิ่น แม้จะแค่ระดับ อบจ. ก็ตาม นอกจากจะช่วยให้เกิดการผ่อนคลายบรรยากาศความตึงเครียดทางการเมือง ที่หนักไปทาง มุ้งมิ้งๆ มาโดยตลอด ยังถือเป็นการช่วยประคับประคอง เยียวยา และฟื้นฟูทางเศรษฐกิจ แบบชนิด ทวิน แอคชั่น เอาเลยก็ว่าได้...

                                                             --------------------------------------------------

      และดูเหมือนว่า สนาม ที่ค่อนข้างจะเป็นที่ จับตา อย่างเป็นพิเศษ...สำหรับบรรดา คอการเมือง ทั้งหลาย น่าจะหนีไม่พ้นไปจากสนามเมือง เจียงใหม่ล่ะก้าๆ นั่นแหละท่าน ที่ไม่เพียงแต่เคยถูกวางแนว วางยา กะจะให้เป็นศูนย์กลางแห่งสาธารณรัฐไทยภาคเหนือตอนบน แยกไปจากสาธารณรัฐอิสานเหนือ อิสานใต้ ไทยภาคเหนือตอนล่าง ไปจนสาธารณรัฐไทยใต้ และสาธารณรัฐหรือสหพันธรัฐปัตตานี  ก่อนรวมกันเป็นสาธารณรัฐประเทศไทยได้หรือไม่ อย่างไร  หรืออาจต้องลุกขึ้นมาเปิดฉาก สงครามกลางเมือง อย่างที่กำลังเกิดๆ ที่สาธารณัฐ หรือสหรัฐอเมริกา อันเนื่องมาจากความ งี่เง่า ของผู้นำประเภท ประธานาธิบดี ไม่ว่าจะออกไปแนว ทรัมป์บ้า หรือ โจซึมเซา ก็ตามแต่...

                                                               -------------------------------------------------------

      และอาจด้วยเหตุเพราะ สนามเชียงใหม่ คราวนี้...ไม่เพียงแต่ถือเป็นการเยิ่นกันไป-เยิ่นกันมา ระหว่างคู่สมัคร-คู่ชิง อย่างนาย บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ผู้เคยอยู่ร่วมร่มไม้ชายคาเดียวกันกับบรรดาพลพรรค เผาไทย มาก่อนหน้านี้ แต่หลังๆ...ดันถูกหาว่าไป สวามิภักดิ์ ให้กับ ผู้กองธรรมนัส ซึ่งก็คืออดีตพลพรรค เผาไทย มาก่อนเช่นกัน เพียงแต่ว่าปัจจุบันเกิดอาการ บุญหล่นทับ ชนิดชักหัวแม่เท้าข้างขวา-ข้างซ้ายหลบไม่ทัน เลยได้ขึ้นชั้นเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาล บิ๊กตู่ จนได้ ที่ได้รับการสนับสนุน ส่งเสริมได้รับแรงยุ แรงเชียร์ จากคุณน้อง จตุพร ตุ๊ดตู่ ประธานกลุ่มคนเสื้อแดง หรือ  นปช. ถึงขั้นพร้อมออกเดินสาย ออกไปยุ ไปเชียร์ ผู้สมัครรายนี้กันถึงที่...

                                                             --------------------------------------------------------

      ซึ่งหนีไม่พ้นต้องโคจรไปเจอกับกับผู้สมัคร อย่างนาย  พิชัย เลิศพงศ์อดิศร หรือที่เรียกๆ กันว่า ส.ว.ก้อง โดยไม่เพียงแต่มีพรรค เผาไทย รับประกัน การันตี อย่างเป็นกิจจะลักษณะ หรืออย่างเป็นทางการ แต่ยังดันมี นายใหญ่ ผู้อยู่เบื้องหลังการ เผา อะไรต่อมิอะไรมาโดยตลอด ออกมาเรียกร้อง ต้องการ ขอให้บรรดาจาวเจียงใหม่ทั้งหลาย หันไปเทคะแนนให้กับผู้สมัครรายนี้ ให้ล่ะก้าๆ หรือให้ถล่มทลายให้จงได้!!! การเจอกันระหว่างอดีตนายก อบจ. บุญเลิศ กับ ส.ว.ก้อง จึงเท่ากับกลายเป็นการเจอกันของ มวยรอง อย่างคุณน้อง จตุพร ตุ๊ดตู่ กับ มวยหลัก อย่าง นายใหญ่ ไปโดยปริยาย ชนิดไม่ต่างอะไรไปจากการโครจรมาเจอกันของ  มวยแก่ อย่างระหว่างคุณปู่ รอย โจนส์ จูเนียร์ กับคุณทวด  ไมค์ ไทสัน ยังไงยังงั้น...

                                                            ----------------------------------------------------------

      คือถ้าว่ากันโดยชื่อ-ชั้น โดยระดับชั้นแล้ว...คุณน้อง จตุพร ท่านคงไม่คิดไป ทาบรัศมี ใดๆ กับอภิมหามวยอย่าง  นายใหญ่ โดยเด็ดขาด เพราะไม่ว่าในแง่เงินๆ-ทองๆ  สถานะความเป็น-มาตั้งแต่อดีต ยังไงๆ...คงเทียบอะไรกันไม่ได้ รายหนึ่งเป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรี มีเงินถุง-เงินถังนับหมื่นๆ แสนๆ ล้าน อีกรายแค่รัฐมนตรี หรือผู้ช่วยรัฐมนตรี ยังไม่มีโอกาสได้เป็น เพราะอาจแรงไป หรือดื้อไป ก็แล้วแต่จะคิด แถมเงินๆ-ทองๆ ก็ไม่น่าจะเหลือติดปลายนวมอยู่มากมายซักเท่าไหร่ เนื่องจากไม่ได้มีโอกาสและบทบาท เข้าไปเกี่ยวข้อง พัวพัน กับการค้าข้าว จำนำข้าว แบบใครต่อใครเขา...

                                                               ---------------------------------------------------------

      แต่ด้วยเหตุเพราะตัว นายใหญ่ เองนั่นแหละ...ที่ตัดสินใจโดดลงมาอุ้ม มาประคับประคองและร้องท้า ให้บรรดาจาวเจียงใหม่หันไปลงคะแนนให้ ส.ว.ก้อง อย่างเป็นกิจจะลักษณะ ก็เลยหนีไม่พ้นต้อง ชน กับมวยรอง อย่างคุณน้อง  จตุพร ตุ๊ดตู่ ที่หันมาถือหางอดีตนายก อบจ. บุญเลิศ อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธ ดังนั้น...ใครอยู่-ใครไป หรือจะมีรายการ กระโดดกัดหู แถมท้ายอีกด้วยหรือไม่ อย่างไร จึงเป็นอะไรที่บรรดาแฟนมวยต่างให้ความสนใจ ต่างรอคอยที่จะซี้ดๆ ซ้าดๆ ซู้ดๆ ซ้าดๆ กันพอสมควร แม้ว่าราคาต่อรองในทุกวันนี้...จะอยู่ที่ประมาณ 5-1 หรือ 4-2 ไปแล้วก็ตาม...

                                                               -------------------------------------------------------

      อีกทั้งการอยู่-การไป ของ อดีตนายก บุญเลิศ และ  ส.ว.ก้อง นั้น เอาไป-เอามาแล้วคงไม่ได้เกี่ยวแต่เฉพาะเรื่องความมีนอก มีใน ความบิดๆ เบี้ยวๆ ในคดีอันสุดแสนจะอื้อฉาวเรื่อง บอส กระทิงแดง แต่เพียงเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวพันไปถึงความเป็น สาธารณรัฐ หรือความเป็น ราชอาณาจักรไทย อยู่ด้วยเช่นกันไม่ว่ามากหรือน้อย เพราะโดยทิศทาง แนวทาง ของ นายใหญ่ ในช่วงหลังๆ นี้ คงต้องยอมรับเอาจริงๆ นั่นแหละว่า หนักไปทาง กู่ไม่กลับ-หลับไม่ตื่น-ฟื้นไม่มี ไม่ได้คิดจะ กราบงามๆ สามทีหรือกี่ทีอีกต่อไป พร้อมที่จะเล่นบทเป็นพระเอกละครลิงในเรื่อง ลิงหลอกเจ้า อย่างเห็นได้โดยชัดเจน การเอาแพ้-เอาชนะแม้แต่ในระดับ เลือกตั้งท้องถิ่น คราวนี้ จึงเป็นอะไรที่สะท้อนถึง แนวโน้มการเมืองไทย ในระยะยาว เอาเลยก็ว่าได้...

                                                                   ------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก E.B. White...“There’s  no limit to how complicated things can get, on account  of one thing always leading to another. - เรื่องต่างๆ สามารถซับซ้อนขึ้นโดยไม่มีที่สิ้นสุด เนื่องจากเพราะสิ่งหนึ่งย่อมนำไปสู่อีกสิ่งหนึ่งเสมอๆ..."

                                                                     -------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"