ลุ้นคมนาคมไฟเขียวคลอดกฏหมายทำป้ายพิเศษกำหนดตัวเลข-ตัวอักษรผสมได้


เพิ่มเพื่อน    

 

7ธ.ค.2563 นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยความคืบหน้าดำเนินการรูปแบบจัดทำป้ายทะเบียนพิเศษเฉพาะนั้น ได้เสนอเรื่องดังกล่าวให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาเพื่อออกกฎกระทรวงแล้ว ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ให้เป็นไปด้วยความรอบคอบ เป็นไปด้วยความเหมาะสมและสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ตามกระบวนการ เมื่อผ่านความเห็นชอบของกระทรวงคมนาคม จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ ก่อนจะเสนอไปที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อตรวจร่างกฎกระทรวงดังกล่าว

อย่างไรก็ตามหากผ่านการพิจารณาแล้วจะส่งกลับมาที่กระทรวงคมนาคม เพื่อให้ รมว.คมนาคม ลงนามสัญญา และประกาศลงราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ต่อไป หลังจากนั้น ขบ. จะดำเนินการกำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไข รายละเอียดที่นำเอาใช้ในการประมูลในอนาคตต่อไป ซึ่งกระบวนการดำเนินการเรื่องนี้ต้องใช้เวลาสักระยะ เนื่องจากเป็นการขอแก้ไขกฎกระทรวง ที่จะจัดทำป้ายทะเบียนพิเศษเฉพาะออกมาประมูล เพราะต้องผ่านขั้นตอนเสนอ ครม. และ ให้กฤษฎีกาตรวจร่างฯ ด้วย

นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นหลักเกณฑ์จัดทำป้ายทะเบียนพิเศษเฉพาะจะมีการกำหนดรูปแบบให้มีทั้งตัวเลขและตัวอักษรผสมกัน จำนวนตัวอักษร จำนวนตัวเลข ซึ่งตัวษรหรือคำที่นำมาใช้ต้องไม่ขัดต่อศีลธรรมอันดี นอกจากนี้ต้องกำหนดรูปแบบวิธีการเปิดประมูล ไม่ว่าจะเป็นการเปิดประมูลผ่านช่องทางทางอินเตอร์เน็ต ออนไลน์ หรือเปิดประมูลด้วยวาจา หรือเปิดให้ยื่นแสดงความจำนงเข้ามาก่อน เพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาความเหมาะสมตัวอักษรที่นำมาใช้ เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะเปิดประมูลทั่วไป หรือแยกการประมูล เพื่อให้รองรับร่างกฎกระทรวงเรื่องดังกล่าว

นายจิรุตม์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะต้องกำหนดราคาประมูลด้วย อย่างไรก็ตามคาดว่าป้ายทะเบียนพิเศษนี้จะได้รับความสนใจจากประชาชนเช่นกัน เพราะปกติป้ายทะเบียนรถจะนำมาออกประมูลในท้องตลาดอยู่แล้ว ซึ่งกรณีป้ายทะเบียนพิเศษนี้จะเป็นการเสริมรายได้ให้กับ ขบ. เพราะจะมีกลุ่มประชาชนที่ต้องการชื่อตนเองที่สามารถกำหนดได้เอง ส่วนกรณีถ้าสามารถจัดทำป้ายทะเบียนพิเศษเฉพาะได้จะช่วยเพิ่มรายได้ให้ ขบ. มากน้อยแค่ไหนนั้น ขบ. ยังไม่ได้ประเมินรายได้ที่จะเพิ่มขึ้นในการจัดทำป้ายทะเบียนพิเศษเฉพาะ เนื่องจากเรื่องนี้เป็นการสร้างทางเลือกให้ประชาชนที่ต้องการป้ายทะเบียนพิเศษ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"