พาณิชย์จับมือยุติธรรมลุยระงับข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาใช้ 'ไกล่เกลี่ยออนไลน์'


เพิ่มเพื่อน    

 

7 ธ.ค. 2563 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นสักขีพยานร่วมกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อพัฒนากระบวนการระงับข้อผิดพลาดด้านทรัพย์สินทางปัญญา ระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ กับ สถาบันอนุญาโตตุลาการ กระทรวงยุติธรรม ว่า การลงนามในครั้งนี้ ถือเป็นของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงพาณิชย์มอบให้ประชาชน เป็นความร่วมมือในการพัฒนาระบบระงับข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์ หรือ Online Dispute Resolution (ODR) เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และลดจำนวนคดีขึ้นสู่ศาล โดยจะเริ่มไกล่เกลี่ยผ่านทางออนไลน์ได้ตั้งแต่เดือน ม.ค.2564 เป็นต้นไป

“ที่ผ่านมา เมื่อมีข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญา คู่กรณีจะต้องเดินทางมาที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อให้ช่วยไกล่เกลี่ย และแต่ละคดีอาจใช้เวลานานถึง 1-2 เดือน เพราะต้องนัดหมายคู่กรณีให้มาไกล่เกลี่ยพร้อมกัน แต่การใช้ระบบออนไลน์ คู่กรณีสามารถยื่นคำร้องขอให้ไกล่เกลี่ยผ่านทางออนไลน์ได้ และสามารถเจรจากันทางออนไลน์ อาจจะผ่านวิดีโอคอล ทำให้ประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย ไม่ต้องเดินทางมาที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งจะช่วยลดการเผชิญหน้าของคู่กรณี และลดจำนวนคดีขึ้นสู่ชั้นศาลด้วย”นายจุรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วง 18 ปีที่ผ่านมา กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้รับเรื่องข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาของประชาชนทั้งหมด 621 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นการละเมิดเครื่องหมายการค้าและสิทธิบัตร โดยสามารถไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และอนุญาโตตุลาการเข้ามาให้บริการแก่ประชาชนสำเร็จ 331 เรื่อง คิดเป็น 54% ของข้อพิพาททั้งหมด

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ระบบระงับข้อพิพาทออนไลน์เป็นระบบการระงับข้อพิพาทสมัยใหม่ที่ทําให้การระงับข้อพิพาทเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมโดยสิ้นเชิง ทําให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้มีข้อพิพาทเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาสามารถเข้าถึงกระบวนการระงับข้อพิพาทได้โดยง่าย สะดวก เพราะสามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลา และยังประหยัดค่าใช้จ่าย อีกทั้งประหยัดเวลาในการเดินทางอีกด้วย ซึ่งเชื่อว่าระบบการระงับข้อพิพาทออนไลน์สามารถให้บริการแก่ประชาชนได้เป็นอย่างดีและยังแสดงให้เห็นถึงการตอบสนองต่อนโยบาย 4.0 ของรัฐบาลที่ให้ความสําคัญกับการพัฒนาและการนําเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า การระงับข้อพิพาทแบบเดิมมีข้อจำกัด โดยคู่พิพาทจะต้องเดินทางมาไกล่เกลี่ยที่กรมฯ เพื่อหาข้อยุติร่วมกัน แต่บางครั้งคู่พิพาทเวลาไม่ตรงกัน ทำให้เสียเวลานัดหมาย กรมฯ จึงร่วมกับสถาบันอนุญาโตตุลาการ นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนยื่นคำขอไกล่เกลี่ย นัดหมายคู่พิพาทมาไกล่เกลี่ย และการทำบันทึกข้อตกลงผ่านออนไลน์ ทำให้ประชาชนได้รับบริการอย่างสะดวก รวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่าย ลดการเผชิญหน้าของคู่กรณี โดยคู่พิพาทจะมีข้อตกลงร่วมกันเพื่อเก็บรักษาข้อมูลระหว่างกระบวนการไว้เป็นความลับและไม่นำข้อเท็จจริงหรือหลักฐานที่ได้ระหว่างไกล่เกลี่ยไปใช้ในการฟ้องร้องคดีต่อศาลหรือการอนุญาโตตุลาการ

ทั้งนี้ ประชาชนที่ต้องการใช้บริการระบบระงับข้อพิพาทออนไลน์ สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ https://thac.or.th  และศึกษาขั้นตอนการดำเนินการได้ที่ YouTube กรมทรัพย์สินทางปัญญา https://youtu.be/vvb442QsvT4 หรือสอบถามที่โทร 02-547-5029 ในวันและเวลาราชการ 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"