นายกฯ‘รักจังฮู้’คนคอน ลั่นเยียวยาน้ำท่วมเต็มที่


เพิ่มเพื่อน    

 

รักจังฮู้! "บิ๊กตู่" หอบคณะบินลงใต้ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมเมืองคอน เผยนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ "ในหลวง" พระราชทานถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย นี่คือสถาบันพระมหากษัตริย์ ทรงทำงานมาตลอด 800 ปี พร้อมมีรับสั่งว่าหากไม่เพียงพอก็พร้อมพระราชทานอีก เผยการท่องเที่ยววันนี้ถ้าไม่มีไอ้ไข่ก็ลำบาก
    เมื่อเวลา 08.15 น. วันที่ 7 ธันวาคม พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย  พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ  รมช.คมนาคม นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และคณะ เดินทางด้วยเครื่องบิน บ.ท.135  (Embraer) จากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6)  ดอนเมือง กรุงเทพฯ มาถึงยังท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ตำบลปากพูน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช  จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อตรวจสถานการณ์น้ำและพบปะเยี่ยมเยียนประชาชน โดยมีนายไกรศร วิศิษฎร์วงศ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชให้การต้อนรับ จากนั้นนายกฯ ได้รับฟังสรุปสถานการณ์จากผู้ว่าราชการจังหวัดและกรมชลประทานที่ห้องรับรองสนามบิน  
    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างอยู่บนเครื่องบินนายกรัฐมนตรียังได้ใช้เวลาในการศึกษาข้อมูลจากหน่วยงาน เพื่อเตรียมลงพื้นที่และให้การช่วยเหลือประชาชนด้วย
    จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์เดินทางด้วยรถยนต์ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  (ปภ.) เลขทะเบียน 1 นข 2934 กรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยและตรวจเยี่ยมให้กำลังใจประชาชน โดยระหว่างทางนายกฯ ได้หยุดรถทักทายและสอบถามประชาชนผู้ประสบอุทกภัยบริเวณข้างทาง
    เมื่อเดินทางถึงศูนย์ศิลปาชีพบ้านเนินธัมมัง ต.แม่เจ้าอยู่หัว อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช มีนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และประชาชนมาร่วมต้อนรับ โดยเมื่อนายกฯ เดินทางมาถึงได้ตรวจเยี่ยมโรงครัวพระราชทาน ก่อนร่วมปรุงอาหารเมนูหมูผัดพริกหยวกและคั่วกลิ้งเพื่อแจกจ่ายประชาชนผู้ประสบอุทกภัย
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่งระหว่างทำอาหารแจกผู้ประสบอุทกภัย  นายกฯ แซวนายเทพไทด้วยว่า ขอให้ช่วยกันในสภาเพราะอยู่ร่วมรัฐบาลเดียวกัน ก่อนที่นายกฯ จะป้อนอาหารให้นายเทพไทชิม โดยช่วงนี้นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ กล่าวแซวขึ้นมาว่า "อยู่ในสภาอย่าว่านายกฯ เยอะ"
     จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวกับประชาชนว่า วันนี้มาจังหวัดนครศรีธรรมราช ดีใจจังฮู้ เมื่อสักครู่มีประชาชนเอาข้าวกับแกงคั่วกลิ้งมาให้ชิม ดีใจ อย่างที่บอกได้มาเยี่ยมชาวนครฯ และฝากถึงชาวจังหวัดอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบด้วย วันนี้รัฐบาลได้วางมาตรการเป็นระดับๆ ซึ่งหลายจังหวัดได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมมีสาเหตุหลักจากปริมาณน้ำฝนมาก โดยเท่าที่ได้รับรายงาน 7 วันมีฝนตก ถึง 900 มิลลิเมตร เทียบกับปกติที่ทั้งปีตกไม่เกิน 2,000  มิลลิเมตร ทำให้สภาพลำคลองธรรมชาติรับไม่ไหวและอ่างเก็บน้ำเต็ม ทั้งนี้รัฐบาลมาเยี่ยมให้กำลังใจ แม้ไม่ได้มาก็รับฟังข้อมูล ส่วนที่มาช้าเพราะต้องการข้อมูลจากข้างล่างว่ามีปัญหาตรงไหน โดยต้องแก้เชิงระบบเชิงโครงสร้าง เท่าที่ทราบมีผู้ได้รับผลกระทบเยอะมาก ที่แย่คือมีผู้เสียชีวิต 19  ราย นายกฯ และรัฐบาลขอแสดงความเสียใจกับทุกคน ยืนยันรัฐบาลจะดูแลให้มากที่สุด
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การช่วยเหลือระยะแรกคือการแจกถุงยังชีพ อีกทั้งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานถุงยังชีพจำนวน 10,000  ถุง และยังมีรับสั่งว่าหากไม่เพียงพอก็พร้อมมอบให้อีก นี่คือสถาบันพระมหากษัตริย์ เข้าใจใช่หรือไม่ พระองค์ท่านทรงทำหลายอย่าง และพระราชทานความช่วยเหลือ ดังนั้นทุกอย่างต้องแก้เป็นระยะๆ ต่อไปรัฐบาลก็ทบทวนโครงการที่ลงมายังจังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดใกล้เคียง อยากขออย่างเดียวขอประชาชนช่วยมีส่วนร่วมในการทำประชาพิจารณ์ เพราะเจอปัญหาหลายพื้นที่ที่ยังมีปัญหาอยู่เพราะไม่ผ่านประชาพิจารณ์ ตนให้นโยบายไปแล้วขอให้ทุกคนช่วยกันไม่เช่นนั้นแก้ไม่ได้ ทำอย่างไรให้สอดประสานเกิดการบูรณาการ ซึ่งวันนี้โลกกำลังเปลี่ยนแปลง สิ่งสำคัญที่สุดให้คนอยู่กับน้ำได้โดยไม่ขาดแคลนสิ่งอุปโภคบริโภค และวันนี้เร่งระบายน้ำขัง เครื่องสูบน้ำกันน้ำ โดยมีทั้งพลเรือน ตำรวจ และทหารมาช่วยเต็มที่
    "วันนี้หลายอย่างเริ่มดีขึ้น เศรษฐกิจในพื้นที่หลายโครงการได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะโครงการคนละครึ่งและโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งดีใจหลายคนมากราบไหว้วัดไอ้ไข่และสักการะพระธาตุ การท่องเที่ยววันนี้ถ้าไม่มีไอ้ไข่ก็ลำบาก ซึ่งทุกคนมีใจกุศลและเชื่อมั่น อะไรที่ท่านเคารพผมก็เคารพหมด ผมดีใจเห็นรอยยิ้มประชาชนแล้วรู้สึกชื่นใจ นายกฯ มีหลายงานไม่ใช่ไม่ห่วงทุกคน แต่มาดูว่ารัฐบาลแก้อะไรได้บ้างและเดินตามยุทธศาสตร์ชาติ เหมือนถนนสักเส้นทำปีเดียวไม่ได้ แต่ถ้าไม่มียุทธศาสตร์ชาติก็ไม่ถึงที่หมาย บางอันต้องทำตามนี้แค่นั้นเอง ไม่ได้เผด็จการอะไรเลย"
     พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้มี ส.ส.มา 5 ท่าน พรรคพลังประชารัฐ 3 และประชาธิปัตย์ 2 ไม่ว่าใครพรรคอะไรก็เหมือนกัน วันนี้ต้องร่วมมือกัน ไม่ร่วมมือความขัดแย้งก็สูง
    "ผมไม่ติใคร เดี๋ยวว่าผมอีก ย้ำว่านายกฯ ทำงานไม่เคยบ่นไม่เคยเหนื่อย ตราบใดที่ทำก็ต้องทำ อยู่จนทำให้เสร็จ ในเมื่ออยู่ก็ทำให้เต็มที่ วันนี้ไม่ได้มาหาเสียง"
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อพูดถึงช่วงนี้มีเสียงเด็กร้องดังขึ้นมา นายกฯ จึงกล่าวแซวว่า "นั่นไงประท้วงละ"
    นายกฯ กล่าวด้วยว่า พูดก็เหนื่อย ขอโทษที่หลายคนมารอแต่เช้า สิ่งสำคัญที่สุดประเทศชาติของเราอยู่ด้วย 1.ชาติ 2.ศาสนา แม้แตกต่างกันแต่อยู่ร่วมกันได้ 3.สถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งทุกพระองค์ทรงทำงานมาตลอด 800  ปี และสืบทอดปรับเปลี่ยนตามยุคสมัย พระองค์ท่านมีพระมหากรุณาธิคุณ คนไทยต้องสำนึกตรงนี้ ทั้งหมดเพื่อทำให้บ้านเราปลอดภัยอย่างยั่งยืน
    นายกฯ กล่าวตอนหนึ่งด้วยว่า ขอให้ส่งเสริมการปลูกข้าวโดยการสร้างสตอรี ไม่ใช่สตรอว์เบอร์รี ซึ่งพวกพูดนอกเรื่องนอกราวสตอรีทั้งนั้น นอกจากนี้เรื่องยางพาราวันนี้กิโลกรัมละ 62 บาทแล้ว ก็ถือว่าโอเค จะให้ร้อยกว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะมีการผลิตกันเยอะมาก แต่เราดันเต็มที่โดยต้องไม่ผิดกฎหมาย ทั้งนี้ย้ำว่าโครงการคนละครึ่งนายกฯ  เป็นคนสั่งเอง ถ้าแจกอย่างเดียวไม่ได้ต้องร่วมกัน แต่ขออย่าขึ้นราคา ขณะที่ประชาชนต้องรักษาสิทธิ์ตัวเอง ใครทำไม่ถูกต้องไปแจ้งศูนย์ดำรงธรรม ซึ่งคนละครึ่งจะมีระยะที่ 2 เดือน ม.ค.นี้ ขอให้ทำให้ทัน 10 ล้านรายไปแล้ว ต่อไปก็อีก  5 ล้านรายตามมา และถ้าต่อให้อีกก็จะต่อให้ วันนี้หลายร้านไม่ลงทะเบียนก็ขายหมดช้ากว่าร้านที่ลงทะเบียน จึงต้องปรับตัว นี่เรียกว่าการให้เบ็ดตกปลา  
    ทั้งนี้ระหว่างพูดมีประชาชนถามเลขทะเบียนรถนายกฯ เพื่อนำไปตีตัวเลข นายกฯ จึงกล่าวแซวว่า ตนไม่สนับสนุนแต่ไม่ขัดข้อง แต่ขอให้พอเพียง ในช่วงท้ายนายกฯ กล่าวด้วยว่า ขอให้กำลังใจทุกคน ตนกลับไปแต่ก็สั่งไว้หมดแล้ว พร้อมนำประชาชนตะโกนว่า "สู้ไม่สู้ เหนื่อยไม่เหนื่อย รักไหม ไม่รักฉันไม่เป็นไร ฉันรักเธอ ไม่ได้มาหาเสียง ใครไม่รักผมไม่เป็นไร ผมยิ่งต้องรักท่าน เราเกลียดชังกันไม่ได้เพราะเป็นคนไทย คนไทยต้องรักชาติ  ศาสนา พระมหากษัตริย์ และเคารพกฎหมายเท่านั้นเอง  รัฐบาลจะได้ทำงานได้" ขณะที่ประชาชนก็พากันตะโกน  "รักนายกฯ" นายกฯ จึงกล่าวว่า "ไปไม่ได้แล้ว รักจังฮู้!"
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่ พล.อ.ประยุทธ์มอบเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ผู้ประสบอุทกภัย ก็ได้ทักทายนายเทพไทและ ส.ส.ในพื้นที่อย่างเป็นกันเอง โดยนายกฯ ได้หยอกล้อนายเทพไทว่า "ผมเองใช้ยาสีฟันเทพไทย เลยพูดจาดีขึ้น" ก่อนที่นายเทพไทจะกล่าวตอบว่า "ครับ น่ารักขึ้น  ต้องพูดหวาน" ก่อนจะหัวเราะอย่างชอบใจ
    ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ว่า แต่พยายามเร่งรัดโครงการต่างๆ ตามลำดับ แต่ก็ยังไม่ทันเพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ จำเป็นต้องขอความร่วมมือการทำประชามติ แม้รัฐบาลจะออกกฎหมายและเวนคืนที่ดินไปแล้ว แต่ปัญหาคือประชาชนบางส่วนไม่ยอมรับ ดังนั้นจะทำอย่างไร จึงต้องขอความร่วมมือสื่อมวลชนช่วยกันบอกกล่าวด้วย เพื่อไม่ให้คนข้างนอกมาเคลื่อนไหวจนทำให้คนในพื้นที่เสียประโยชน์
    เขาบอกว่า ที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้ใช้เงินจากกระทรวงเพียงอย่างเดียว แต่มีงบกลางที่จะเติมให้หากขาด หรือปรับเปลี่ยนโครงการไม่ได้ นี่คือการทำงานของรัฐบาลปัจจุบันและสองรัฐบาลมาแล้ว
    กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก และวาตภัยในพื้นที่ภาคใต้ 11 จังหวัด 101 อำเภอ 560 ตำบล 4,130 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 555,194 ครัวเรือน ผู้เสียชีวิต 24 ราย ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วมขังใน 5  จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, ตรัง, พัทลุง  และสงขลา ระดับน้ำลดลงทุกจังหวัด ทั้งนี้ ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหาร จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยและคลี่คลายสถานการณ์ โดยเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมและสำรวจความเสียหายครอบคลุมทุกด้าน เพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลัง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"