ชุมชนคุณธรรมฯ ร่วมอนุรักษ์ผ้าไทย ต่อยอดเศรษฐกิจสร้างสรรค์สู่สากล


เพิ่มเพื่อน    

สืบสาน  รักษาและต่อยอดวัฒนธรรมโดยนำคุณค่าของวัฒนธรรมไปสร้างสรรค์สินค้าและบริการควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมตามรอยศาสตร์พระราชาเพื่อชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน (บวร On Tour) เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและบริการทางวัฒนธรรม  เป็นนโยบายหลักที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มุ่งดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

 

 

น.ส.บุณณดา เลาหะดิลก  ประธานกลุ่มหัตถกรรมผาสิงห์   พร้อมด้วยชาวชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนด้วยพลัง บวร บ้านผาสิงห์ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี นำผ้าขิดทั้งผ้าไหมและผ้าฝ้ายเข้าร่วมจัดแสดงและจำหน่ายในงาน “ทรัพย์แผ่นดิน ศิลป์สยาม” (Thai Treasures) ขึ้นระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่ง วธ.ได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด บริษัทบิวตี้ เจมส์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 12 สิงหาคม 2563

 

 

น.ส.บุณณดา  เล่าว่า ชุมชนทอผ้าขิดทั้งผ้าไหมและผ้าฝ้ายมาหลายสิบปีแล้ว พร้อมสืบสานแนวพระราชดำริอนุรักษ์ผ้าไทยและลายโบราณไว้ เช่น ลายนาคาผาโผง ลายผาสิงห์ ต่อมาเข้าร่วมโครงการผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (CPOT) ของวธ.เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ทันสมัยและหลากหลายขึ้นทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า  โดยออกแบบเสื้อผ้าเน้นสไตล์เรียบเก๋ ใส่แล้วดูดีและสวย อีกทั้งพัฒนาลวดลายให้ทันสมัยขึ้น ใช้สีธรรมชาติโทนสีทางพาสเทล  ดูอ่อนและนุ่ม สบายตาเพราะลูกค้ามีทั้งคนรุ่นเก่าที่อยากใส่ลายโบราณและคนรุ่นใหม่ต้องการใส่ลายและแบบเสื้อผ้าทันสมัย  ปีใหม่นี้หากใครสนใจซื้อผ้าไหม ผ้าฝ้ายไปเป็นของขวัญปีใหม่  สอบถามรายละเอียดได้ที่ กลุ่มหัตถกรรมผาสิงห์ โทร. 086-4378251 

 

 

ส่วนใครที่ชอบท่องเที่ยว ชุมชนแห่งนี้เป็นชุมชนคุณธรรมฯ บวร On Tour เปิดให้คนไทยและต่างชาติเข้ามาเที่ยวชมชุมชนผ่านฐานเรียนรู้ต่างๆ เช่น ทอผ้า นวดแผนไทย สมุนไพร พร้อมเพลิดเพลินกับธรรมชาติสวยงามที่มีทั้งภูเขา น้ำตกและทำบุญใส่บาตรพระสงฆ์และกราบหลวงปู่จันทร์เรียน คุณวโร วัดถ้ำสหายธรรมจันทร์นิมิตด้วย 

 

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระราชปณิธานอันแน่วแน่และทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการพัฒนาผ้าไทย งานด้านหัตถศิลป์และงานประณีตศิลป์ซึ่งเป็นมรดกภูมิปัญญาของไทยเพื่อสร้างฐานะ รายได้และพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของพสกนิกรชาวไทย พระองค์ทรงวางรากฐานทำให้งานหัตถศิลป์และงานประณีตศิลป์ได้เกิดขึ้นและยังประโยชน์มาสู่พสกนิกรชาวไทย จึงขอให้หน่วยงานต่างๆ ร่วมกันสืบสานพระราชปณิธานและสมกับที่ไทยมีความมั่งคั่งในมรดกและทุนทางวัฒนธรรม ช่วยสร้างความยั่งยืนให้แก่ประเทศ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"