'อิทธิพล'จัดสรรงบ 100 ล้าน ยกระดับงานประเพณี ฟื้นท่องเที่ยว สร้างงานคนในท้องถิ่น


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

 

     วันที่ 5 ก.ย. ที่ จ.ตรัง - นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า จากการลงพื้นที่เพื่อเปิดงานประเพณีลากพระ จ.ตรัง และการขับเคลื่อนการดำเนินนโยบายด้านการฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากจากสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะการดำเนินงานชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นหนึ่งโครงการส่งเสริมศักยภาพความเข้มแข็งและสร้างเศรษฐกิจชุมชนที่ วธ.ได้ดำเนินการมาตลอด 4 ปี  จนปัจจุบันเกิดชุมชนคุณธรรมแล้วกว่า 22,000 แห่ง ตนได้เยี่ยมชมการดำเนินงานของชุมชนคุณธรรมวัดกาญจนบริรักษ์ บ้านโคกแค อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ที่ได้รับคัดเลือกเป็น 1 ใน 100 ชุมชนคุณธรรมต้นแบบที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว โดยความร่วมมือของผู้นำศาสนา ชุมชน และการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ และการเกษตรแบบทฤษฎีใหม่ของรัชกาลที่ 9 มีผลิตภัณฑ์ชุมชน เช่น ผ้ามัดย้อม ขนมไทย ของที่ระลึกที่โดดเด่น เตรียมผลักดันต่อยอดเป็นวิสาหกิจชุมชน และให้เป็นแหล่งศึกษาดูงานด้านการเกษตรควบคู่กับพลังบวร    

     นายอิทธิพล กล่าวต่อว่า จากการได้ร่วมงานประเพณีลากพระ ทำให้เห็นความเข้มแข็งของภาคส่วนต่างๆ ของจ.ตรัง โดยเฉพาะภาคท้องถิ่นในการผนึกกำลังจัดงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ ในส่วนของ วธ. พร้อมส่งเสริมการยกระดับประเพณีลากพระของ จ.ตรัง ให้เป็นประเพณีระดับชาติ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จัก เพื่อเพิ่มศักยภาพรองรับการท่องเที่ยวในอนาคต โดย วธ.จะสนับสนุนการรวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับประเพณีจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มและการถ่ายทอดสดการจัดกิจกรรมให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง  รวมถึงการผลักดันการเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและเชิงวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน เนื่องจาก จ.ตรัง ถือมีแหล่งโบราณคดี และถ้ำหลายแห่งที่มีหลักฐานทางโบราณคดีอยู่หลายแห่ง โดยจะให้กรมศิลปากรประสานกับพื้นที่ในการขุดค้นทางโบราณคดียกระดับเป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง ให้สามารถเป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่จังหวัดตรังได้มากขึ้น     

      “ ในปี 2564  นี้ได้จัดเตรียมงบประมาณสำหรับการยกระดับการจัดงานและกิจกรรมประเพณีวัฒนธรรมประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อช่วยเติมเต็มศักยภาพการจัดงานของจังหวัดที่มีความพร้อม รวมถึงสนับสนุนให้เกิดการจ้างงานจากท้องถิ่น เช่น การว่าจ้างศิลปินกลุ่มต่างๆ เข้ามาร่วมกิจกรรมเพื่อดึงดูดประชาชน โดยบูรณาการงบประมาณของหน่วยงานในสังกัดเข้ามาดำเนินงานให้สอดคล้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตลอดจนการช่วยประสานงานการจัดทำองค์ความรู้ภูมิปัญญา ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ประสานหาตลาดที่สามารถรับซื้อสินค้า การจัดทำแพลตฟอร์มการตลาดขายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย โดยให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดจัดหมวดหมู่สินค้าทางวัฒนธรรม ด้านผ้า ด้านสินค้าที่ระลึก และด้านสินค้าภูมิปัญญาที่มีเอกลักษณ์มาร่วมกันสร้างจุดขายและหาแนวทางส่งเสริมการตลาดต่อไป นายอิทธิพล กล่าว

  

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"