ข้อคิดจาก..จูหรงจี


เพิ่มเพื่อน    

      จู หรงจี (朱鎔基)อดีตนายกรัฐมนตรี​จีน ซึ่งเกษียณ​อายุราชการ​ไปแล้วกว่า 10 ปี แต่ยังมีผู้สนใจไปขอสัมภาษณ์​สอบถามท่านว่าด้วยการฏิ​บัติตนเมื่อถึงวัยเกิน 60 แล้ว

      ทั้งหมดมี 10 ประการด้วยกัน ลองพิจารณาดูว่าข้อคิดไหน?!? ที่โดนใจหรือได้ใจบ้าง

      การที่คุณมีอายุมากไม่ได้แปลว่าคุณจะดีเด่นหรือควรได้รับอภิสิทธิ์​มากกว่าคนอื่น ...หมายความว่า ในใจคุณ​เองอย่าไปตั้งเงื่อนไข​อะไรมากมายในเรื่องราวต่างๆ ทั้งหลาย​ว่า 'อะไรควร'​ และ 'อะไรไม่ควร' (ยกตัวอย่างเช่น)​ หากมีคนเรียกคุณ​ว่า 'ตาแก่'​​ ก็ไม่เห็นจะแปลกอะไร และหากมีคนเรียกคุณ​ว่า 'คุณตา'​ ก็แค่แปลว่าคนเรียกนั้นมีพื้นฐาน​มาจากการอบรมบ่มเพาะที่ดี หรือหากมีใครลุกขึ้นให้คุณนั่ง คุณจะต้องขอบคุณเขา เพราะนั่นแปลว่าคุณ​โชคดีที่ได้เจอคนมีน้ำใจ

      (โปรดตระหนักไว้ในใจตัวเองว่า)​ ไม่ใช่ทุกคนยินดีที่จะฟัง 'เรื่องราวในอดีต'​ ของคุณ .. เพราะยุคปัจจุบัน​ไม่ใช่ยุคสมัยที่ผู้คนจะมา 'หวนรำลึกถึงอดีตอันขมขื่น​และมัวขอบคุณ​ปัจจุบัน​ที่หอมหวน'​ ไม่มีใครสนใจเกียรติ​ประวัติ​หรือความล้มเหลว​ที่ผ่านมาของคุณหรอก ยุคสมัยได้แปรเปลี่ยน​ไปแล้ว ผักหญ้าตามป่าเขาที่ครั้งหนึ่งคุณเคยกล้ำกลืนให้ลงคอเพื่อประทังชีวิต​ในยามยากในยุคของคุณนั้น บัดนี้ได้กลับกลายเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ​ที่มีราคาแพง การทุ่มแรงกายแรงใจของคุณลงในการถางป่าถอนพงในยุคที่คุณต้องดิ้นรน​เพื่อเลี้ยงชีวิต​ให้รอด บัดนี้อาจถูกมองว่าเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม

      ดังนั้น ขอเตือนคุณ​ว่า เวลาที่คุณจะเล่าเรื่องในอดีตของคุณๆ ควรจะเล่า 'แต่พองาม'​ หรือแค่ 'หอมปากหอมคอ'​ ก็พอ

      อย่าพยายามก้าวก่าย​เรื่องของคนอื่น ...โดยเฉพาะกิจกรรมที่เป็นเรื่องของคนในครอบครัว​ตัวเอง (พึงระลึกไว้เสมอว่า)​ เรื่องการศึกษาและการ​อบรมสั่งสอนหลานๆ เป็นธุระ​ของลู​กชายและลูกสาวที่เป็นพ่อและแม่ของหลานๆ ของคุณ และไม่ใช่หน้าที่ของคุณ ถ้ายังร่วมอาศัยอยู่ใต้ชายคาเดียวกันกับลูกๆ  คุณต้องจำไว้ว่า อย่าทำตัวจุกจิก จู้จี้ ขี้บ่นอย่างเด็ดขาด ต้องพยายามทำตัวเหมือนเป็นที่ปรึกษา​ กล่าวคือ คุณพร้อมที่จะให้คำปรึกษา​อย่างดีและเต็มที่ แต่คุณ​จะไม่ทำเกินหน้าที่หรือทำผิดบทบาท​หน้าที่​ หากเป็นเรื่อง (หารือเรื่อง)​ สำคัญ​ภายในครอบครัว  คุณ​อาจแสดงความคิดเห็น​ของคุณบ้าง (แม้จะไม่ได้รับการร้องขอ)​ แต่ไม่ควรยืนกรานหรือย้ำเน้นอย่างเอาเป็นเอาตาย ว่าความคิดเห็น​ที่แสดงออกมาของตนนั้นจะต้องถูกนำไปปฏิบัติตาม.

 

'ป้าเอง'

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"