ว่าด้วยคอมมิวนิสต์รักษาพระองค์


เพิ่มเพื่อน    

      ไม่รู้ว่าบรรดาม็อบๆ ของพวกเด็กๆ เขา...ไปถึงไหนต่อถึงไหนกันมั่งแล้ว!!! เพราะหลังๆ ไม่ค่อยได้คิดจะติดตามมากมายซักเท่าไหร่ คือหลังจากที่ออกไปทางพอร์นฮ้ง พอร์นฮับ ขายนาผืนน้อย ขายควายโดยเสรี ฯลฯ ก็เลยตัดสินใจเลิก อัพเดต ซะดื้อๆ เพราะคิดว่าคงไม่ไปไหน หรือไม่น่าจะไปไกล หนักไปทางวนมา-วนไปอยู่แถวๆ ตีนโรง ตีนศาล หรือไม่ก็เฉียดคุก เฉียดตะราง กันไปตามสภาพ...

                     ---------------------------------------------

      เท่าที่ฟังๆ จาก ป๋าเปลว ท่านว่า...เห็นว่าชักออกไปทาง ค้อน-เคียว หรือชักเริ่มไป ขุดศพ ท่านปรมาจารย์ มาร์กซ์-เลนิน ออกมาใช้ประโยชน์ หลังจากที่ศพ จอมพล ป. พิบูลสงคราม ไม่ได้ช่วยให้เกิดความแปลก ความใหม่ ความเก๋ ความเท่ อะไรได้มากมาย อย่างที่อภิมหาการ์ตูนนิสต์ มือวางอันดับหนึ่งแห่งประเทศไทย คุณพี่ บัญชา คามิน ท่านอุปมา-อุปไมย เอาไว้ในภาพการ์ตูนของเว็บไซต์ ผู้จัดการ หรือไม่ อย่างไร ก็คงต้องหาคำตอบ คำอธิบาย กันเอาเอง ซึ่งถ้าหากเป็นไปในรูปนั้น...บรรดา ชาวคอมมิวนิสต์ ทั้งหลาย คงต้องระวังเอาไว้ให้จงหนัก เพราะอาจเกิดรายการเสียคน เสียสุนัข เสียรังวัด ตามมา ก็ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้เอาเลย...

                 ----------------------------------------------

      เพราะอะไรก็ตามที่พวกเด็กๆ เขาพยายามดึงมาเกี่ยวข้อง พัวพัน กับจุดยืน-ทัศนะ-วิธีการ หรือกับความเคลื่อนไหวต่างๆ ในแต่ละระลอก ย่อมมีสิทธิ์ เละ...กับ...เละ ไปโดยปริยายได้ไม่ยากซ์ซ์ซ์ แม้แต่พวก เลียตูดเด็ก ทั้งหลายก็ตาม หลังๆ นี้...ชักทำท่าว่าเลียไม่ค่อยจะออก ทั้ง ลิ้นสึก ทั้ง ขนติดปาก กันไปมิใช่น้อย แค่เฉพาะคุณน้อง ธนาธร รายเดียว ก็พอสะท้อนให้เห็นเป็นแบบอย่างได้ค่อนข้างชัดเจน ถึงการ คบเด็กสร้างบ้าน-คบหัวล้านสร้างเมือง อย่างที่คุณทวด ไซรรงค์ ท่านได้เคยออกเตือนๆ เอาไว้แล้วนั่นแล...

                   -----------------------------------------------

      คือสำหรับบรรดาชาวคอมมิวนิสต์ หรืออดีตพลพรรค พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ในช่วงนี้...คงต้องยอมรับเอาจริงๆ นั่นแหละว่า มีอยู่จำนวนไม่น้อยที่ได้กลายสภาพไปเป็น คอมมิวนิสต์รักษาพระองค์ กันเป็นที่เรียบโร้ยย์ย์ย์ ซึ่งไม่ได้ถือเป็นเรื่องแปลกประหลาด หรือแปลกแต่จริง อะไรมากมาย เพราะเป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไป ว่าด้วยพื้นฐานของบรรดาชาวคอมมิวนิสต์ทั้งหลาย การฮึดสู้ การลุกขึ้นสู้ ถึงขั้นต้องจับมีด จับไม้ จับปืน จับอาวุธ ในช่วงอดีตที่ผ่านมานั้น ก็มีที่มาจากความปรารถนาต้องการที่จะเห็น ความเป็นธรรม นั่นเอง ไม่ได้มีอะไรสลับซับซ้อนมากมายเกินไปกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นคอมมิวนิสต์ไทย คอมมิวนิสต์ลาว คอมมิวนิสต์เวียดนาม หรือแม้แต่กระทั่งคอมมิวนิสต์จีน ฯลฯ เอาเลยด้วยซ้ำ....

                        -------------------------------------------------

      ส่วนเรื่องของแนวคิด ทฤษฎี ที่แตกฉาน ซ่านเซ็น กันจนหารูป หาทรง แทบไม่ได้ มีทั้งคอมมิวนิสต์แบบมาร์กซ์ แบบเลนิน แบบทรอตสกี แบบสตาลิน แบบเหมา แบบหลิวส้าวฉี แบบเติ้ง ฯลฯ หรือหลังๆ ยังมีแบบกรัมช่ง กรัมชี่ อะไรไปโน่น ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่ใครอยาก บวดหัว คงต้องไปตีความ แปลความ ให้ บวดหาย กันเอาเอง แต่โดยรวมๆ แล้ว...ล้วนมีพื้นฐานมาจากความเป็นธรรมในลักษณะต่างๆ ไม่ว่าความรักชาติ รักประเทศ รักประชาชน ไปจนถึงความรักในคุณธรรม ศีลธรรม มโนธรรม และจริยธรรม ฯลฯ ทั้งหลายนั่นเอง...

                           -------------------------------------------------

      ดังนั้น...เมื่อถึงจุดจุดหนึ่งที่บรรดาสิ่งเหล่านี้ ย่อมสามารถทำความเข้าใจระหว่างกันและกันได้ไม่ยาก โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่เกิดและเติบโตขึ้นมาภายในแผ่นดินเดียวกัน สังคมเดียวกัน โดยไม่ได้มีแรงกดดัน แทรกแซง จาก ต่างชาติ ที่เป็นไปอย่างหนักหนา สาหัส มาโดยตลอด โอกาสที่บรรดาชาวคอมมิวนิสต์หลายต่อหลายราย จะกลายมาเป็น คอมมิวนิสต์รักษาพระองค์ จึงย่อมไม่ใช่เรื่องแปลก ไม่ต่างไปจากการไหลมารวมกันของแม่น้ำแต่ละสายนั่นแหละ โดยมี ธรรมะขั้นพื้นฐาน เป็นตัวชักนำ ให้เป็นไปตามธรรมชาติ เป็นไปตามกฎเกณฑ์ของสรรพสิ่ง ที่ล้วนแต่มี ธรรม กำกับ ไปด้วยกันทั้งสิ้น...

                     ---------------------------------------------------

      ภาพของบรรดาชาวคอมมิวนิสต์จำนวนหนึ่ง ที่ยกขบวนไปเข้าเฝ้าฯ รัชกาลที่ 10 จึงเป็นตัวสะท้อนให้เห็นถึงบางสิ่ง บางอย่าง ที่ออกจะสำคัญมิใช่น้อย หรือทำให้ประเทศไทย สังคมไทย แผ่นดินไทย สามารถเรียกขานว่า ดินแดนแห่งการประนีประนอม ได้แบบเต็มปาก เต็มคำ รวมทั้งทำให้คำว่า ความเป็นไทย ยิ่งมีความหมายกว้างขวาง ลึกซึ้ง ยิ่งไปกว่าการพูดกันไป-พูดกันมาแบบนกแก้ว-นกขุนทองทั้งหลาย อันเนื่องมาจากการทำให้ภาพเหล่านี้ สิ่งเหล่านี้ เป็นจริง เป็นจัง ขึ้นมาได้ ก็มีแต่ต้องอาศัย ธรรม นั่นแหละเป็นพื้นฐาน...

                            -------------------------------------------------

      แต่ในเมื่อบรรดาม็อบเด็กๆ...เขายังไม่คิดจะเอา ธรรม นำหน้า ยังพร้อมชู 3 นิ้วเพื่อเพรียกหาเสรีภาพ-เสมอภาค-ภราดรภาพตามแบบฉบับนกแก้ว-นกขุนทอง ตลอดไปจนเพรียกหาพอร์นฮ้ง พอร์นฮับ ขายควาย ขายนาโดยเสรี ฯลฯ ไปตามเรื่อง-ตามราว ก็มีแต่ต้องปล่อยให้เขา บ้า...ก็...บ้าวะ กันไปตามสภาพ หรือคงต้องรอจนกว่าเขาจะ โต ได้ที่ โตพอที่จะเกิด วุฒิภาวะ จนสามารถเข้าถึง-เข้าใจ ต่อสิ่งที่เรียกว่า ธรรมะ หรือความถูกต้อง-เป็นธรรมได้อย่างชัดเจน เพราะแม้แต่ความเป็นคอมมิวนิสต์ที่ถูกนำมาใช้เป็นประโยชน์ เป็นเครื่องมือ เป็นสัญญลักษณ์ โลโก้ หรืออะไรต่อมิอะไรก็แล้วแต่ ก็ยังต้องอาศัย ธรรมะ เป็นพื้นฐานรองรับเท่านั้น ถึงจะมีสิทธิ์ได้ชื่อว่า ของจริง-ของแท้ ไม่ใช่ ของปลอม ที่เอาไว้ หลอกเด็ก ไปวันๆ...

                 --------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก “Sanskrit saying... When thou go away from here, no one will follow thee. Only thy good and thy evil deeds, they will follow thee wherever thou go. - เมื่อท่านลาจากโลกนี้ไป ไม่มีผู้ใดจะไปกับท่าน มีแต่กรรมดีและกรรมชั่วเท่านั้น ที่จะติดตามไปทุกหนทุกแห่ง...”.

                       ------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"