“ปลัด ทส. ชู ‘ทส. เป็นหนึ่งเดียว’ ดึงทุกส่วนแก้ปัญหาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


เพิ่มเพื่อน    

 

วันที่ 11 ธันวาคม 2563 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง ได้เดินทางไปยังศาลากลาง จ.มุกดาหาร เพื่อร่วมรับฟังการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค ในการดำเนินงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่ จ.มุกดาหาร และยังได้ใช้โอกาสนี้ มอบนโนบาย การทำงานในปีต่อไป รวมถึงนำนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) “ทส. ยกกำลัง 2+4” ที่มุ่งเน้นทำงานหนักขึ้น เพื่อแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้ทันกับความเดือนร้อนอย่างแท้จริง โดยมี นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ร่วมให้การต้อนรับและรับฟังนโยบาย

 

นโยบายสำคัญที่ ปกท.ทส. ได้เน้นย้ำสำหรับ จ.มุกดาหาร คือ การบริหารจัดการด้านน้ำ โดยกรมทรัพยากรน้ำ และกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จะต้องศึกษาปัญหาอย่างจริงจัง และไปจัดทำโครงการแก้ปัญหาเสนอขึ้นมายังกระทรวง เพื่อแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนั้น ยังนำนโยบาย “ชิงเก็บก่อนเผา” ของ รมว.ทส. ในการให้ประชาชนในพื้นที่ ร่วมกันเก็บเชื้อเพลิงธรรมชาติ เศษใบไม้แห้ง นำออกมาจากป่า เพื่อนำไปแปรรูปสร้างรายได้เสริมให้กับครัวเรือนได้ โดยหน่วยงานของกระทรวงฯ จะต้องมอบองค์ความรู้ให้กับประชาชน เพื่อเป็นการลดการเกิดไฟป่า ลดการเผาป่า ลดปัญหาการเกิดฝุ่นควัน PM 2.5 อีกทั้ง ยังเน้นย้ำเรื่องการแก้ปัญหาที่ดินทำกิน (คทช.) ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล โดยจะต้องแล้วเสร็จภายในปี 2564 รวมถึง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ ที่ทำงานตามแนวชายแดน ร่วมเฝ้าระวังการลักลอบเข้าเมืองตามเส้นทางธรรมชาติ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 อีกด้วย สำหรับนโยบายด้านป่าไม้ที่สำคัญ คือ การให้มีแปลงเพาะชำกล้าไม้ในทุกอำเภอ หรือทุกตำบล เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการปลูกป่า จะได้เกิดเป็นความผูกพัน ความห่วงแหนต่อไป

 

 

ปกท.ทส. กล่าวว่า “สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทสจ.) จะต้องเป็นหน่วยงานหลักในการประสานการทำงานและแก้ปัญหาในพื้นที่ ต้องจัดทำข้อมูลให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อสร้างความร่วมมือกับทุกหน่วยงานในระดับจังหวัด ให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบต่อไป นอกจากนั้น ฝากให้ทุกหน่วยงานของกระทรวงฯ ศึกษาปัญหาของประชาชน โดยยึดหลักประชาชนเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้ประชาคนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ภายใต้แนวคิด “ทส.เป็นหนึ่งเดียว”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"