'อั้ม เนโกะ' อัดนักวิชาการไม่เอา 'ค้อนเคียว' เป็นพวกชนชั้นนำฝั่ง ปชต.ประนีประนอมกับนายทุน


เพิ่มเพื่อน    

12 ธ.ค.63 - นายศรัณย์ ฉุยฉาย หรืออั้ม เนโกะ ผู้ต้องหาคดีความมั่นคง ซึ่งเป็นผู้ลี้ภัยอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์นักวิชาการฝ่ายก้าวหน้ารายหนึ่งว่า ก่อนหน้านี้บอกคนรุ่นใหม่เขาเป็นพลัง เป็นอนาคต ต้องรับฟังเขา พอคนรุ่นใหม่บอกระบบทุนนิยมไม่เวิร์ค ต้องปฏิวัติล้มล้างระบบชนชั้น พวกนักวิชาการอีลีทอย่างพวงทองแอนด์เดอะแก๊งรับไม่ได้ค่ะ ต้องออกมาเทศนาเด็ก

จริงๆนะ คนพวกนี้มีต้นทุนทางเศรษฐกิจและสังคมที่จัดอยู่ในฝั่งชนชั้นนำของฝ่ายประชาธิปไตย มีความพยายามที่อยากจะประนีประนอมกับนายทุนเพราะตัวเองยังได้ผลประโยชน์จากโครงสร้างนี้ โลกทุนนิยมค่าแรงพวงทองอาจจะสูงเกินสองหมื่น แต่ถ้าโลกสังคมนิยมคนขายผักจะมีเงินเดือนและคุณภาพชีวิตเทียบเท่าพวงทอง ไม่แปลกที่คนพวกนี้จะพยายามบิดเบือนให้การปฏิวัติประชาชนในยุคนี้ให้เท่ากับประวัติศาสตร์เผด็จการเบ็ดเสร็จอย่างในจีน หรือโซเวียต

พวกเลียนายทุนพวกนี้ต่างหากที่ตั้งใจไม่มองถึงไดนามิคของการต่อสู้ทางชนชั้นที่มันพัฒนาตามวันและเวลา #ให้มันจบที่รุ่นเรา

อั้ม เนโกะ โพสต์ข้อความเพิ่มเติมอีกว่า ในโลกสังคมนิยม ไม่ใช่แค่ระบบเศรษฐกิจที่จะเปลี่ยน แต่วัฒนธรรมและระบบคิดของประชาชนก็จะเปลี่ยนตามไปด้วย หรือพูดแบบตอแหลหน่อยก็คือระบบความสัมพันธ์ทางสังคมจะเปลี่ยน (les rapports sociaux) เช่น โลกทุนนิยมคนอาจจะนิยมใช้ชื่อที่มันสอดคล้องไปกับระบบเศรษฐกิจที่ชูเงินตราหรืออำนาจเป็นใหญ่เช่น #พวงทอง หรือการตั้งนามสกุลแบบ #จึงรุ่งเรืองกิจ

ส่วนโลกสังคมนิยมประชาชนเป็นใหญ่ เราจะตั้งชื่อเด็กๆ เป็น #พวงประชา หรือตั้งนามสกุลเป็น ธนาธร #จึงรุ่งเรืองสังคม หรือ #จึงรุ่งเรืองประชา พวกที่คิดแบบตื้นๆ โจมตีว่าการปฏิวัติสังคมนิยมเป็นแค่เรื่องของระบบโครงสร้างทางเศรษฐกิจเพียวๆ จงกลับไปวิพากษ์ตัวเองและจิตวิญญาณทาสของตัวเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เพจเฟซบุ๊ก "เยาวชนปลดแอก" ได้นำรูปค้อนเคียว ปลุกแนวคิดคอมมิวนิสต์ จนกระทั่งได้มีรศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นักวิชาการผู้สนับสนุนม็อบราษฎร ได้โพสต์เฟซบุ๊กตอนหนึ่งว่า การจัดคนในสังคมให้เป็น “ชนชั้น” ไม่กี่ชนชั้นของลัทธิคอมมิวนิสต์ หยาบเกินไป มันกดความหลากหลายของผู้คนไว้ในกรอบของ “ชนชั้น” พร้อม ๆ กับช่วยให้รัฐจัดการกับคนง่ายขึ้น กำหนดความเป็นพวกเรา พวกเขา ความเป็นสมาชิกหรือศัตรูของชนชั้นได้ง่ายๆ ใครจะนิยม ใครจะผลักดัน ก็ตามสบายนะ แต่เราไม่เอา และไม่ได้กล้วด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"