สามัญชนปักหมุดเทือกเขาบูโด ชาวบ้านจี้รัฐแก้ปัญหาสิทธิที่ดินทำกิน


เพิ่มเพื่อน    

13 ธ.ค.63- มีความเคลื่อนไหวของพรรคสามัญชนในพื้นที่ จ.นราธิวาส โดยล่าสุดได้มีการดำเนินการประชุมพรรคสาขา จ.นราธิวาส นำโดยนายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ หัวหน้าพรรค นายอาหามะ ลีเฮ็ง พร้อมด้วยสมาชิกพรรค​สามัญชน​ สาขา​นราธิวาส​ ในพื้นที่​เทือกเขา​บูโด​ อ.บาเจาะ​ จ.นราธิวาส​ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม​ของสำนักงานเครือข่ายที่ดินบูโด​-สุไหงปาดี​  

โดยประเด็นสำคัญที่สมาชิก​พรรคเสนอให้พรรคผลักดันคือ​ ปัญหา​เรื่องสิทธิในที่ดินทำกิน​ ผลกระทบ​จากนโยบายทวงคืนผืนป่า​ การออก พ.ร.บ.อุทยาน​แห่งชาติ​ ปี​ 2562  ทั้งนี้สมาชิก​มีข้อเสนอกรณีปัญหา​ที่ดินบูโด​ ดังนี้(1)​ ให้ยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ​ ปี 62 มาตรา 64 การให้สิทธิ์ถือครองแปลงที่ดินที่เกษตรกรครอบครอง คราวละ 20 ปี อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ​และสิ่งแวดล้อม กรณีที่อยู่ก่อนประกาศเขตป่าสงวนแห่งชาติ อยู่ก่อนกฎหมายประมวลที่ดิน 2497 และให้ยกเลิกมาตรา 64 ที่ชาวบ้านอยู่ประกาศเขตอุทยานแห่งชาติบูโด​ 2541 แต่อยู่หลังประกาศเขตป่าสงวน​ฯ

(2)​ ให้รัฐออกโฉนดที่ดิน ที่ชาวบ้านถือครองก่อนประกาศเขตป่าสงวนแห่งชาติ หรือครอบครองก่อนประกาศกฎหมายประมวลที่ดิน 2497 (3) ให้รัฐออก สปก.ที่ชาวบ้านถือครองแปลงที่ดิน ที่ถือครองก่อนประกาศเขตอุทยานฯ แต่อยู่หลังประกาศเขตป่าสงวนฯ (4) ให้รัฐดำเนินการตามแนวทาง คทช.​ กรณีที่ชาวบ้านถือครองหลังประกาศเขตอุทยานฯ ทั้งนี้ถือว่าเป็นการประชุม​สาขาพรรคที่มีข้อเสนอต่อพรรคอย่างชัดเจน​ ในขณะที่นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ หัวหน้าพรรคชวนแลกเปลี่ยนเรื่องการจัดทำสวัสดิการระดับตำบล​ และการเลือกตั้งท้องถิ่น ด้านกกต.จ.นราธิวาส​ ได้เชิญ​ชวนให้ประชาชนออกมาเลือกตั้ง​ อบจ.​ ในวันที่​ 20​ ธันวาคม​นี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"