อัญรัตน์ พรประกฤต นำทัพองค์กรฝ่าวิกฤติโควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

     หากมองที่การแข่งขันทางธุรกิจแล้ว จะพบว่าการเป็นปลาใหญ่มีข้อได้เปรียบมากมาย แต่ข้อเสียเปรียบอย่างเดียวที่มีอยู่ก็คือ การเป็น “ปลาใหญ่” อาจจะเคลื่อนตัวหรือปรับตัวได้ช้ากว่าปลาเล็กที่ว่ายน้ำได้เร็วกว่า ในยุคที่เรื่องของความเร็วหรือสปีดในการทำธุรกิจกลายเป็นอีกหนึ่งหัวใจของความสำเร็จ แต่ถ้าองค์กรใหญ่นั้นๆ สามารถเคลื่อนตัวหรือปรับตัวได้เร็วกว่า โอกาสของความสำเร็จทางธุรกิจจึงไม่ใช่เรื่องที่เสียเปรียบอีกต่อไป ตัวอย่างของเรื่องนี้ก็คือ การประสบความสำเร็จของ “Jubilee” แบรนด์เครื่องประดับเพชรที่ปรับกลยุทธ์ได้อย่างรวดเร็ว จนประสบความสำเร็จในด้านยอดขายตลอด 9 เดือนที่ผ่านมา

     แม้ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ตลาดจะโดนผลกระทบจากโควิด-19 แต่ยูบิลลี่สามารถก้าวข้ามความท้าทายจากวิกฤติโควิด-19 มาได้ เพราะมีการเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ ด้วยการปรับตัวอย่างรวดเร็ว พร้อมปรับกลยุทธ์รับมือกับภาวการณ์เปลี่ยนแปลงและความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น โดยในช่วงของการล็อกดาวน์ ทำให้ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าต้องปิดให้บริการลงตามนโยบายของภาครัฐ ส่งผลต่อสาขาที่อยู่ตามทำเลดังกล่าว แต่ด้วยการมองเห็นโอกาสจากการขายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ จึงปรับใช้ช่องทางขายอย่างทันท่วงที จนสามารถเปิดใหบริการทดแทนช่องทางการขายที่หายไปของ Jubilee ได้เป็นอย่างดี แม้จะไม่สามารถชดเชยยอดขายได้ทั้งหมด แต่ก็เป็นแรงพยุงการดำเนินงานของบริษัทไม่ใช้หยุดชะงัก

     นางสาวอัญรัตน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ Jubilee กล่าวว่า สิ่งที่เน้นย้ำอยู่ตลอดเวลาก็คือ ความเป็นผู้นำที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจค้าปลีกเพชรของประเทศไทย ด้วยความพร้อมในการปรับตัวและปรับกลยุทธ์ธุรกิจอย่างรวดเร็ว หลังสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยเริ่มคลี่คลาย ขณะที่กำลังซื้อเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวในบางภาคส่วน สะท้อนจากผลประกอบการในไตรมาสที่ 3 ของปี 2563 ที่เติบโตอย่างน่าพอใจ โดยปัจจัยขับเคลื่อนความสำเร็จมาจากโครงสร้างธุรกิจที่แข็งแกร่ง สินค้ามีความหลากหลาย ประสานกับการมีนวัตกรรมสอดแทรกในสินค้าให้เกิดความคุ้มค่าและมีคุณภาพสูง มีสาขาจำนวนมากสามารถ เข้าถึงลูกค้าได้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศ และมีความพร้อมในช่องทางออนไลน์ ตอบโจทย์พฤติกรรมลูกค้าในยุคดิจิทัล รวมถึงทีมงานที่เข้มแข็งและมีความเป็นมืออาชีพ เข้าใจสภาวะตลาดจนมองเห็นโอกาสในการทำกิจกรรมที่หลากหลาย และการออกสินค้าคอลเลคชั่นใหม่

     สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง แต่บริษัทสามารถสร้างปรากฏการณ์ยอดขายต่อไตรมาสได้สูงกว่าทุกปี โดยในไตรมาสที่ 3 ปี 2563 มีรายได้จากการขาย 520.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 106.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2563 ขณะที่มีกำไรสุทธิ 96.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 54.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 166.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2563 สำหรับผลประกอบการในงวด 9 เดือนแรกของปี 2563 บริษัทมีรายได้จากการขาย 1,137.1 ล้านบาท ลดลง 12.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่มีกำไรสุทธิ 178.8 ล้านบาท ลดลงเพียง 1.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

     “ความเข้าใจในธุรกิจและจับสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งหลังสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศเริ่มคลี่คลายมีทิศทางที่ดีขึ้น เราได้เดินหน้าจัดกิจกรรมทางการตลาดกระตุ้นการขายทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ผ่านหน้าร้าน อีกทั้งงานใหญ่ประจำปีของบริษัทที่เลื่อนมาจัดในช่วงไตรมาสที่ 3 ก็ประสบความสำเร็จและได้รับกระแสตอบรับจากผู้บริโภคเกินความคาดหมาย”

     เธอยังมองภาพรวมเศรษฐกิจอีกว่ามาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐ อย่างโครงการช้อปดีมีคืน จะเป็นปัจจัยสนับสนุนเชิงบวกต่อภาคธุรกิจ ซึ่งบริษัทเตรียมกระตุ้นตลาดปลายปีนี้ด้วยงานอีเวนต์ใหญ่ร่วมกับพันธมิตร ที่จะโชว์ศักยภาพของแบรนด์ ชูความเป็นผู้ประกอบการรายเดียวที่เข้าถึงแหล่งเจียระไนเพชรระดับโลกอย่างโปร่งใส ทั้งยังสามารถนำเข้าเพชรกะรัตที่สวยที่สุดจากแหล่งเจียระไนโดยตรง โดยเพชรที่จะนำมาจะมีความหลากหลายทั้งรูปทรง ขนาด สี และราคาสุดพิเศษ ผ่านการจัดงานเซลอีเวนต์ในช่วงเดือนตุลาคมกระทั่งต้นเดือนมกราคม 2564 คาดผลประกอบการไตรมาส 4 ไม่น้อยหน้าไตรมาส 3 ทั้งปีติดลบไม่เกิน 10% จากปีที่แล้ว โดยเน้นการขายผ่านสาขาเดิมและอีคอมเมิร์ซ

     “สภาวะเศรษฐกิจโดยรวมเป็นปัจจัยที่ไม่สามารถคาดเดาได้ และเป็นความท้าทายสำคัญของภาคธุรกิจ แต่การปรับตัวและการแก้เกมธุรกิจที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา จะเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นผู้นำของ Jubilee ด้านธุรกิจปลีกเพชรที่มีความแข็งแกร่ง พร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ ไม่หยุดนิ่งที่จะปรับตัวเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคที่หลากหลาย ด้วยการกิจกรรมต่างๆ ผ่านทางออนไลน์และออฟไลน์อย่างต่อเนื่อง”

     นับเป็นอีกภาพสะท้อนของความสำเร็จที่เกิดจากการเป็น “ปลาใหญ่” ในวงการเครื่องประดับเพชรที่ว่ายน้ำได้เร็วของ Jubilee อย่างแท้จริง!.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"