พฤติกรรม...สร้างปัญหาสุขภาพการนอน


เพิ่มเพื่อน    

       หากคุณไม่อยากมีรอยดำคล้ำใต้ดวงตาที่เกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอนั้น แนะนำว่าให้ลด ละ เลิกพฤติกรรมข้างล่างต่อไปนี้ เพราะถือเป็นตัวการทำร้ายสุขภาพของคุณการนอน ที่อาจส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของคุณอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากคุณต้องไปแอบงีบหลับในที่ทำงาน หรือทำงานในระหว่างวันแบบง่วงเหงาหาวนอน

            1.คุณกำลังรับประทานขนมหวานและอาหารรสเผ็ด จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารสุขภาพอย่าง Journal of Clinical Sleep Medicine ที่เกี่ยวข้องกับสุขศาสตร์ในการนอนหลับ ระบุว่า “อาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูงและน้ำตาลสูง นั่นจะทำให้คุณนอนไม่ค่อยหลับ และเมื่อนอนไม่พอก็ทำให้ร่างกายฟื้นฟูและซ่อมแซมอวัยวะต่างๆ ได้น้อยลงเช่นกัน จนกระทั่งมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทบต่อสุขภาพของคุณ

                2.คุณดื่มไวน์มากกว่าสองแก้ว เรารู้ดีว่าการดื่มไวน์แดงสักแก้วหรือสองแก้วก่อนนอนนั้นมีประโยชน์ เพราะการดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่น้อยจะทำให้เราสามารถนอนหลับได้ง่ายขึ้น และยังทำให้คุณนอนหลับได้ลึกมากขึ้น ดังนั้นแนะนำให้คนรักสุขภาพจิบไวน์แดงสักแก้วหรือสองแก้วเป็นอาหารเย็นก่อนที่จะเข้านอน

                3.ร่างกายของคุณมีน้ำมากเกินไปก่อนที่จะเข้านอน การดื่มน้ำให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญ แต่การดื่มน้ำน้อย หรือรอให้ถึงเวลา 4 ทุ่ม ก่อนที่คุณจะล้มตัวลงนอนแล้วค่อยดื่มน้ำเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะในแต่ละวันนั้น คุณต้องดื่มน้ำให้ได้ 8 แก้ว ที่สำคัญหากคุณดื่มน้ำก่อนเข้านอน จะทำให้คุณต้องตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อเข้าห้องน้ำ ซึ่งนั่นจะส่งผลกระทบต่อวงจรการนอนพักผ่อนของคุณ หรือยิ่งทำให้คุณนอนไม่หลับ

            4.คุณไม่ทำกิจกรรมวัตรประจำวันให้เป็นเรื่องปกติ หรือนอนไม่เป็นเวลา บางคืนคุณเข้านอนก่อน 22.00 น. หรือ 4 ทุ่ม นั่นจึงทำให้คุณได้พักผ่อนกระทั่งตื่นนอนตอนเช้าเป็นเวลาประมาณ 9 ชั่วโมง แต่ถ้าวันไหนที่คุณนอนดึก หรือนอนตอนตี 1 และตื่นขึ้นมาในตอนเช้าแบบง่วงๆ อีกทั้งหวังว่าการดื่มกาแฟถ้วยโปรดอย่างลาเต้ จะช่วยทำให้คุณมีพลังงาน อาจเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องมากนัก ดังนั้นการที่คุณพยายามรักษาเวลาเข้านอนให้สม่ำเสมอถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นั้น การนอนตื่นสายไปจนถึงเวลาเที่ยงไม่สามารถชดเชยกับการพักผ่อนไม่เพียงพอ ที่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลา 5 วันที่ผ่านมาต่อสัปดาห์ของคุณได้ เพราะการนอนพักผ่อนนั้นไม่เหมือนกับการฝากเงินในธนาคาร ที่จะมีดอกเบี้ยเพื่อชดเชยให้กับคุณ

            5.คุณเล่นมือถือก่อนเข้านอน จากการศึกษาของสถาบัน Rensselaer Polytechnic Institute ชี้ให้เห็นว่า แสงสีฟ้าและสีขาวที่ปล่อยออกมาจากหน้าจอ จะทำให้สมองของคุณไม่ปล่อยสารเมลาโทนินออกมา ซึ่งสารดังกล่าวซึ่งเป็นฮอร์โมนที่จะช่วยทำให้คุณนอนหลับพักผ่อนได้ดียิ่งขึ้น และเพื่อให้คุณนอนหลับได้สบายควรวางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้ห่างจากหัวเตียงนอน หรือวางไว้ในห้องอื่นดีกว่า. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"