บิ๊กเมาน์เทนท้าทายโควิด


เพิ่มเพื่อน    

“ศบค.” รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 17 ราย มาจากต่างประเทศ ส่วนเคสนำเข้าจากท่าขี้เหล็กยังคงที่ 9 คน “สธ.” แจงข่าวปลอมผู้ติดเชื้อจากเชียงใหม่ไปเที่ยวคอนเสิร์ตเขาใหญ่ แค่พบเป็นหญิงมีโรคประจำตัวกล้ามเนื้ออ่อนแรง ส่งผลระบบหายใจล้มเหลว ผู้ว่าฯ โคราชสั่งยกเลิกคอนเสิร์ต Big Mountain แล้ว โทษฐานไม่ปฏิบัติตามกฎเว้นระยะห่าง ผงะ! ที่เมืองกาญจน์จับแรงงานเมียนมาระหว่างหลบหนีเข้าเมือง 25 คน
    เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 17 ราย ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 12 ราย และผู้เดินทางมาจากต่างประเทศไม่เข้าสถานที่กักกัน 5 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 4,209 ราย ยอดหายป่วยสะสม 3,923 ราย มีผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาล 226 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 60 ราย     สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ มาจากสหรัฐอเมริกา 2 ราย, สวิตเซอร์แลนด์ 2 ราย, ปากีสถาน 1 ราย, สหราชอาณาจักร 1 ราย, ญี่ปุ่น 1 ราย, เมียนมา 4 ราย และบาห์เรน 1 ราย ส่วนผู้เดินทางมาจากต่างประเทศไม่เข้าสถานที่กักกัน มาจากเมียนมา 5 ราย สำหรับสถานการณ์โลก ยอดผู้ติดเชื้อรวม 72,103,223 ราย รักษาหาย 50,489,150 ราย ผู้เสียชีวิตรวม 1,611,492 ราย
    ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.วิชาญ ปาวัน นายแพทย์เชี่ยวชาญ กรมควบคุมโรค แถลงว่า ในส่วนของผู้ป่วยรายใหม่วันเดียวกันนี้มี 17 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 12 ราย และอีก 5 รายที่ไม่ได้เข้าสถานที่กักกันของรัฐ เป็นกลุ่มคนไทยที่รายงานไปเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ซึ่งตรวจพบเชื้อที่ประเทศเมียนมา และนำกลับเข้าสู่กระบวนการรักษาในประเทศไทย ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ส่วนการติดเชื้อในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ยังคงที่ 6 ราย ขณะนี้ยังต้องรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการในกลุ่มผู้สัมผัสให้ครบ 3 ครั้ง และยังไม่พบการกระจายไปในกลุ่มอื่นๆ
    นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงว่า กรณีการรับคนไทยจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เข้าประเทศไทย ยังพบผู้ติดเชื้อที่ 9 ราย ทั้งหมดเข้าสู่ระบบการกักกันโรค ฉะนั้นความเสี่ยงของ อ.แม่สาย ไม่ได้เพิ่มขึ้น ทำให้ภาพรวมของกรณี จ.ท่าขี้เหล็ก เรามีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 58 คน มีการติดในประเทศเพียง 2 ราย คือ ที่ จ.สิงห์บุรี และ จ.เชียงราย ซึ่งไม่มีการแพร่กระจายต่อ
    ทั้งนี้ จากกรณี จ.ท่าขี้เหล็ก เมื่อดูจากเหตุการณ์ที่ผ่านมากว่า 2 สัปดาห์ จะพบจุดเสี่ยงของประเทศไทยคือชายแดน โดยเฉพาะกิจกรรมสีเทาที่ผิดกฎหมาย ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องลักลอบเข้าประเทศ และเมื่อตรวจพบเชื้อก็มักปกปิดข้อมูลที่เป็นจริง ซึ่งขณะนี้เราดำเนินมาตรการเข้มงวดขึ้นทุกๆ ชายแดน ไม่ใช่เฉพาะชายแดนเมียนมาเท่านั้น เช่น เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ที่ จ.อุบลราชธานี มีการจับชาวลาวลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย 61 คน นำเข้าสู่ระบบการกักกันในห้องขังเรียบร้อย ทั้งหมดผลตรวจเป็นลบ และจะผลักดันกลับประเทศต่อไปตามขั้นตอน
    เมื่อถามว่า กรณีมีข่าวในโซเชียลฯ ว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้าไปเที่ยวงานเทศกาลเขาใหญ่ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และต้องมีมาตรการในการจัดงานลักษณะนี้อย่างไร อธิบดีกรมควบคุมโรคตอบว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นเรายังไม่พบผู้ติดเชื้อจาก จ.เชียงใหม่ หรือที่อื่นๆ ไปยังคอนเสิร์ต อ.ปากช่อง โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีหญิงอายุ 43 ปี พร้อมเพื่อน 7 คน เดินทางจาก จ.เชียงใหม่ โดยเครื่องบินไปสนามบินดอนเมือง และนั่งรถตู้ไปงานคอนเสิร์ต อ.ปากช่อง และพักที่ปากช่อง ซึ่งหญิงรายนี้มีโรคประจำตัวคือโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ทำให้เขาเกิดอาการทางเดินหายใจ และเกิดอาการการหายใจล้มเหลว ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ขณะนี้รักษาที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา ที่มีความกังวลว่าหญิงรายดังกล่าวจะติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่นั้น ผลทางห้องปฏิบัติการ ทั้งหญิงดังกล่าว เพื่อนอีก 7 คน และคนขับรถตู้ ผลการตรวจเป็นลบ ฉะนั้นการแชร์ข่าวพบผู้ติดเชื้อ 8 คน ไม่เป็นความจริง ขอประชาชนอย่าแชร์ข่าวต่อ เพราะเข้าข่ายข่าวปลอม อาจผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ได้
มีข่าวดีวัคซีนเรื่อยๆ
    นพ.โอภาสกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ในความห่วงใยในการจัดงานที่ อ.ปากช่อง การจัดกิจกรรมอะไรในช่วงนี้ต้องประกอบด้วย 3 ส่วน คือ 1.ผู้จัดงานต้องดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข หรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดในการป้องกันการติดเชื้อ 2.ต้องมีหน่วยงานลงไปติดตามกำกับ คือเจ้าหน้าที่ จ.นครราชสีมา โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ไปติดตามพบว่าผู้ร่วมงานอยู่กันอย่างแออัด มีการใส่แมสก์บ้างไม่ใส่บ้าง โดยเฉพาะจุดเสี่ยงหน้าเวทีต้องหลีกเลี่ยงการตะโกนและเบียดเสียดกัน จึงได้มีการแจ้งผู้จัดให้ลดการแออัดลง
    "แต่เบื้องต้นจากการรายงานไม่มีการแก้ไข ฉะนั้นนายแพทย์สาธารณสุข จ.นครราชสีมา ในฐานะตัวแทนหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขใน จ.นครราชสีมา ได้แจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณายกเลิกการจัดคอนเสิร์ตดังกล่าว เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการแพร่กระจายของโรคได้หากมีผู้ติดเชื้อไปในงาน แต่ขณะนี้ยืนยันว่ายังไม่พบ อย่างไรก็ตามในมาตรการยกเลิกนี้ให้รอคำสั่งของทางผู้ว่าฯ อีกครั้งหนึ่ง"
    ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ไปร่วมงานคอนเสิร์ตนี้ พบว่ามีการสแกนไทยชนะ 30,150 คน ขณะนี้เรามีข้อมูลต่างๆ แล้ว และจะมีการแจ้งข่าวว่ามีความเสี่ยงอย่างไร และจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรเพื่อให้เกิดความสบายใจ อย่างไรก็ตาม การจัดกิจกรรมช่วงนี้สามารถดำเนินการได้ แต่ขอให้เน้นย้ำมาตรการดำเนินการป้องกัน
    อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวต่อไปว่า ข่าวดี ขณะนี้มีวัคซีนหลายชนิดที่ทำการทดลองในมนุษย์ระยะ 3 เรียบร้อยแล้ว ซึ่งประเทศไทยขณะนี้เราดำเนินการรับเทคโนโลยีจากประเทศอังกฤษเพื่อมาผลิตวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทยเอง โดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ซึ่งบริษัทได้รับเทคโนโลยีมาจากประเทศอังกฤษ เท่าที่ตามข่าว เริ่มกระบวนการผลิตวัคซีนแล้ว อีกไม่นานคงจะมีข่าวดีออกมาเรื่อยๆ และหากเป็นไปตามแผน เราจะมีวัคซีนล็อตแรกที่จองทั้งหมด 26 ล้านโดส สำหรับคนไทย 13 ล้านคน ในระยะแรก
    ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชฌคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา, นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมประชุมสถานการณ์ป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 หลังจากมีการร้องเรียนการแสดงคอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival ในวันที่ 12 ธันวาคม 2563 ณ สนามกอล์ฟดิโอเชี่ยนเขาใหญ่ อําเภอปากช่อง ว่าไม่มีการจํากัดจํานวนผู้เข้าร่วมงานแต่อย่างใด ทําให้เกิดความแออัดของผู้เข้าชมจํานวนมาก รวมทั้งผู้เข้าร่วมงานไม่มีการสวมใส่หน้ากากอนามัย และมีการตะโกนร่วมร้องเพลงตลอดเวลา โดยผู้จัดการแสดงคอนเสิร์ตไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ที่เสนอต่อจังหวัดนครราชสีมา
สั่งเลิกคอนเสิร์ต Big Mountain
    อีกทั้งยังพบว่า มีผู้ป่วยเข้าข่าย เพศหญิง อายุ 43 ปี พร้อมเพื่อนจํานวน 7 คน เดินทางมาจากพื้นที่พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 และได้เดินทางมาร่วมงานคอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival ต่อมาผู้ป่วยคนดังกล่าวมีอาการไข้ เหนื่อย หอบ หายใจไม่อิ่ม แขนขาอ่อนแรง จึงให้เพื่อนพามารักษาที่โรงพยาบาลในพื้นที่อำเภอปากช่อง และส่งตัวไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา
    ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีมติเสนอให้สั่งยุติการแสดงคอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival ที่ยังเหลือการแสดงอีก 1 วันในวันนี้ แต่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้ขอปิดห้องประชุมลับร่วมกับนิติกร เนื่องจากเกรงปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย พร้อมทั้งได้เชิญสื่อมวลชนออกจากห้องประชุม
    ล่าสุด นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้มีคำสั่งให้ปิดสถานที่สนามกอล์ฟดิโอเชี่ยนเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง ในการจัดคอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival ในวันที่ 13 ธันวาคม 2563 เวลา 14.00 น. ถึงวันที่ 24 ธันวาคม 2563 เวลา 14.00 น.
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า งานดนตรีที่ปากช่องจะมีการแสดงอีก 1 วัน ผมได้รับข้อแนะนำและความห่วงใยจากหลายท่าน โดยเฉพาะผู้ประกอบการท่องเที่ยวเขาใหญ่และปากช่อง
    หลายวันก่อนงานจะเริ่ม ผมได้แจ้งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาให้คำแนะนำแก่ผู้จัดงาน เมื่อวานนี้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ ได้ไปปฏิบัติหน้าที่ในงานและให้คำแนะนำกับผู้จัดงาน และผู้ร่วมงานด้วย
    นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแจ้งให้ทราบว่าผู้มาร่วมงานส่วนใหญ่ใส่หน้ากากอนามัย แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยไม่ใส่ ที่ปฏิบัติไม่ได้เลยคือ การรักษาระยะห่าง เพราะผู้ร่วมงานเยอะมาก
    ได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัด ทราบ ถึงการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขภายในงาน และเสนอแนะให้มีการแก้ไขปัญหาที่พบในการจัดงานเมื่อวานนี้แล้ว เพื่อการป้องกัน และควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 นโยบายกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ห้ามจัดกิจกรรม แต่ผู้จัดต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขได้ เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
    อย่างไรก็ตาม คอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เทนได้เริ่มเล่นตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น. โดยไม่สนใจคำสั่งยกเลิกแต่อย่างใด โดยผู้จัดได้จัดให้มีการวัดอุณหภูมิก่อนเข้างาน และให้สวมหน้ากากอนามัย พร้อมนำเชือกมาขึงไว้เพื่อให้ผู้ร่วมงานเว้นระยะห่าง
จับเมียนมาหนีเข้าเมือง 25 คน
    เมื่อเวลา 01.20 น. ก่อนรุ่งเช้าวันเดียวกัน พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า, พ.อ.เฉลิมชัย สังข์ต้อง รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า นำกำลัง ฉก.ลาดหญ้า ร้อย.ทพ.1111 พร้อม ผญบ.บ้านพุน้ำร้อน ทำการลาดตระเวน ซุ่มเฝ้าตรวจบริเวณช่องทางธรรมชาติ บ.พุน้ำร้อน ม.12 ต.บ้านเก่า อ.เมืองฯ จ.กาญจนบุรี หลังสืบทราบว่าจะมีขบวนการลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายชาวเมียนมาเข้ามาในเขตประเทศไทย
    กำลังเจ้าหน้าที่จึงออกลาดตระเวนจนถึงบริเวณป่าช่องทางธรรมชาติ บ.พุน้ำร้อน ม.12 ต.บ้านเก่า อ.เมืองฯ พบกลุ่มบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมาลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย จำนวน 25 คน เป็นชาย 14 คน หญิง 11 คน
    สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาทั้งหมดเดินเท้ามาจากฝั่งประเทศเมียนมา โดยมีคนนำพา จนมาถึงบริเวณดังกล่าว เพื่อรอนายหน้าคนนำพานำรถยนต์มารับเข้าไปทำงานในพื้นที่ชั้นใน เขตพื้นที่กาญจนบุรี โดยเสียค่าหัวคนละ 9,000 บาท และหากพาเข้าไปทำงานในตัวกรุงเทพฯ แรงงานชาวเมียนมาต้องเสียเงินคนละ 20,000 บาท
    หน่วยจึงได้ประสาน จนท.ตม.จว.กาญจนบุรี, จนท.ตร.สภ.กาญจนบุรี และฝ่ายปกครอง อ.เมืองฯ ดำเนินการส่งตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา ณ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศบ้านพุน้ำร้อน ทำการคัดกรองเบื้องต้น พบว่าอุณหภูมิปกติ จึงได้นำตัวผู้ต้องหาชาวเมียนมาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.
   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"