'จุรินทร์'ขันน็อตฑูตพาณิชย์ช่วยเร่งตัวเลขส่งออก


เพิ่มเพื่อน    

 

14 ธ.ค. 2563 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เตรียมที่จะมอบนโยบายการทำงานให้กับผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อให้เข้าใจตรงกันถึงนโยบายในการทำงานและการขับเคลื่อนการส่งออกของประเทศ ที่จะต้องเพิ่มความเข้มข้น เพราะขณะนี้เป็นช่วงสถานการณ์ไม่ปกติ จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่การทำงานจะหยุดไม่ได้ และหากโควิด-19 คลี่คลาย จากการมีวัคซีน ก็ต้องปรับแผนการทำงานเป็นเชิงรุกทันที เพื่อผลักดันการส่งออกของไทย

“ผมเคยให้นโยบายไปแล้วว่าทูตพาณิชย์ คือ เซลส์แมนของประเทศ ต้องทำหน้าที่เป็นเซลส์แมนจริงๆ ไม่ใช่ทำแต่ในนาม ต้องวิ่งเข้าหาลูกค้า ต้องไปขายของ แล้วต้องปรับตัวชี้วัดใหม่ จะวัดว่าทูตพาณิชย์ทำงานสำเร็จหรือไม่ ต้องดูที่ตัวเลขการส่งออกไปยังประเทศที่ตัวเองอยู่ เพิ่มขึ้นหรือไม่ ขายสินค้าอะไรได้บ้าง ช่วยแก้ไขปัญหาอุปสรรคการส่งออกอะไร แล้วมีการพาผู้ประกอบการหรือแนะนำการเจาะตลาดได้มากน้อยแค่ไหน เหล่านี้ จะนำมาใช้เป็นตัวชี้วัด ไม่ใช่ทำแค่รายงานข้อมูลการค้า สถานการณ์การค้า เท่านี้ไม่เพียงพอแล้วในยุคปัจจุบัน”

ทั้งนี้ เบื้องต้นจะสั่งการให้นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชยื รับไปดำเนินการต่อ และให้นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ไปกำชับการทำงานของทูตพาณิชย์ให้เป็นไปตามนโยบาย หากทูตพาณิชย์ทำไม่ได้ หรือไม่ทำ ก็ต้องเอาตัวกลับ ไม่ต้องรอให้อยู่ครบเทอม ถึงจะเอากลับ เพราะทำแบบนี้ ประเทศเสียหาย เสียประโยชน์ หรือหากอธิบดีไม่กำกับดูแล ก็จะพิจารณาการทำงานของอธิบดีด้วย

ขณะเดียวกัน จะให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ไปดำเนินการปรับโฉมการทำงานของพาณิชย์จังหวัด ในฐานะเซลส์แมนจังหวัดใหม่ด้วย ต้องทำหน้าที่เหมือนพ่อค้า คอยไปติดต่อค้าขาย ประสานงานให้เกิดการค้าขาย เชื่อมโยงการค้า ซึ่งที่ผ่านมา หลายจังหวัดทำได้ดี แต่ยังมีอีกหลายจังหวัด ที่การทำงานไม่มีความคืบหน้า ต้องมีตัวชี้วัด เพื่อวัดผลงาน ไม่เช่นนั้น จังหวัดที่ทำก็ทำ จังหวัดที่ไม่ทำ ก็ยังไม่ทำ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า นายจุรินทร์ได้เคยสั่งการให้ทูตพาณิชย์ทำหน้าที่เป็นเซลส์แมนประเทศ ในการมอบนโยบายการทำงานเมื่อช่วงต้นปี 2563 ขอให้ปรับแผนการทำงาน รองรับเศรษฐกิจโลกที่จะชะลอตัวลงจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน และการระบาดของโควิด-19 และให้เร่งหาช่องทางผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหาร ซึ่งเป็นสินค้าที่มีโอกาสและเป็นจุดแข็งของไทย ส่วนพาณิชย์จังหวัด ได้มอบหมายให้เป็นเซลส์แมนจังหวัด ทำหน้าที่ขายสินค้าของจังหวัด เพราะแต่ละจังหวัดมีสินค้าที่ดีและสินค้าคุณภาพของตัวเอง จะต้องช่วยเพิ่มช่องทางขาย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะในจังหวัดที่ติดชายแดน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"