'นักวิชาเกิน'เลคเชอร์ ปี 2020 ปีแห่งการทลายเพดาน ปี 2021 เป็นปีแห่งการแยกแยะ


เพิ่มเพื่อน    


15 ธ.ค.63-น.ส.สฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ นักเขียน นักแปลชื่อดัง โพสต์ลงบนเฟซบุ๊ก Sarinee Achavanuntakul - สฤณี อาชวานันทกุล ว่าคิดว่าถ้าปี 2020 เป็นปีแห่งการทลายเพดาน ปี 2021 ก็คงเป็นปีแห่งการแยกแยะ

แยกแยะให้ออกว่าการเชียร์ม็อบคณะราษฎร (ซึ่งแรกเริ่มถูกปรามาสว่า "ม็อบมุ้งมิ้ง”) ไม่เหมือนกับการเชียร์ทีมบอลที่มีให้เลือกหลายทีม ไม่ชอบทีมนี้ก็เลือกทีมอื่นได้ แต่ม็อบครั้งนี้คือ the only game in town เพราะเป็นการที่ผู้เล่นทุกทีมทุกลีกรวมทั้งคนดู ลุกขึ้นมาต่อสู้กับความอยุติธรรมของกรรมการและคนเขียนกติกา ดังนั้นถึงแม้เราอาจไม่ชอบแท็กติกบางอย่าง พฤติกรรมของผู้เล่นบางคน หรือบางจังหวะอาจไม่ชอบคนดูด้วยกันเอง เราก็เลิกเชียร์ไม่ได้ เพราะเขากำลังต่อสู้เพื่อเราทุกคน

แยกแยะให้ออกว่าการไม่ชอบความคิดอะไรสักอย่างของใครสักคน การตีตราว่าเขา "เลว" ไม่ได้มอบความชอบธรรมให้เราลงโทษกดขี่บีฑาเขาได้ทุกรูปแบบโดยไม่ต้องสนหลักเสรีภาพการแสดงออก หลักความจำเป็นและได้ส่วน หลักกระบวนการที่ชอบด้วยกฎหมาย และหลักการพื้นฐานอื่นๆ ของความยุติธรรม ของสังคมที่อยากได้ชื่อว่ามีนิติรัฐ นิติธรรม -- และอันที่จริง ความไม่แยแสในหลักการเหล่านี้ การเลือกปฏิบัติรุนแรงแบบ "พวกกูรอด พวกมึงตาย" นี่แหละที่ก่อความเสียหายและผลักให้สังคมถอยหลังไปมากมาย มากกว่าความคิดใดๆ ทั้งปวงที่เรามองว่าล้าสมัยหรือไม่ถูกต้อง 

และสุดท้าย ต้องแยกแยะให้ออกระหว่างเส้นทางสู่อนาคต กับเส้นทางสู่อดีต

ปีหน้าคิดว่าควรต้องมาช่วยกันแยกแยะสามเรื่องนี้ ระหว่างการต่อต้านเผด็จการที่ฉ้อฉลอย่างเข้มข้นมากขึ้น และเรียกร้องความยุติธรรมให้กลับคืนมาสู่สังคมไทย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"