คมนาคมมอบ 'ทย.-ทอท.'หาข้อสรุปปมโอนสนามบินภูมิภาค


เพิ่มเพื่อน    

 

15 ธ.ค.2563 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยถึงกรณีการโอนย้ายท่าอากาศยานภูมิภาค ว่าได้มีการหารือร่วมกันกับทางกระทรวงคมนาคมและกรมท่าอากาศยาน(ทย.) เพื่อพิจารณาเรื่องการโอนย้ายท่าอากาศยานภูมิภาค ซึ่งเบื้องต้นได้มีการพิจารณารูปแบบว่าจะดำเนินการบริหารกันอย่างไรในหลายแนวทางอาทิเช่น เรื่องของการโอนย้ายก็อาจจะติดเรื่องกฎหมายเนื่องจากยังมีกฎหมายรองรับให้สามารถโอนท่าอากาศยานให้บริษัทที่เป็นมหาชนได้

อย่างไรก็ตามหากเป็นการเช่าบริหารจัดการท่าอากาศยานก็จะต้องมีการนำข้อมูลแผนการลงทุนพัฒนาและในเชิงยุทธศาสตร์การพัฒนา รวมถึงกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องทั้งของ ทย.และของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)(ทอท.) มาทาบประกอบกันเพื่อหาในส่วนของการลงทุนว่าจะต้องมีการลงทุนเพิ่มอีกเท่าไหร่ โดยที่ ทย.ยังเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบอยู่และ ทอท.เป็นผู้เช่าเพื่อบริหารจัดการ

นายนิตินัย กล่าวว่าโดยทางกระทรวงคมนาคมได้ให้ทั้ง 2 หน่วยงานไปพิจารณาแยกรายการที่มีความซ้ำซ้อนในการลงทุนและพิจารณาแผนการดำเนินการพัฒนาเพื่อให้สมดุลกับเงินลงทุน รวมถึงการพิจารณาเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVD-19) เพราะมีผลกับแผนการดำเนินการด้วย

"การเช่าหากเอาเงินเป็นตัวตั้งก็จะต้องมีการแบ่งทั้ง ทย.ทอท. ต้องมีการเสนอจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปี (Minimum Guarantee) ก็จะเหลืองบลงทุนอยู่นิดนึงที่ส่งผลต่อยุทธศาสตร์อาจจะสำเร็จในอีก 60 ปีข้างหน้า ขณะเดียวกันหากใช้ยุทธศาตร์เป็นตัวตั้งเงินลงทุนก็จะไม่พอ เนื่องจากยุทธศาสตร์ได้มีการตั้งเป้าอีก 8 ปีจะเป็นศูนย์กลางของเอเชีย ส่งผลให้เงินลงทุนไม่พอ จึงต้องพิจารณาแผนของทั้ง 2 หน่วยงานสมดุลสอดคล้องกันแยกแผนลงทุนที่มีการซ้ำซ้อนออกมาก็จะรู้ส่วนต่าง เพื่อจะได้พิจารณาว่าจะเร่งให้เร็วซึ่งอาจต้องกู้เงินหรือช้าออกไปหน่อยแต่การบริหารจัดการดีขึ้น รวมถึงจะต้องพิจารณาปัจจัยเรื่อง COVD-19 ประกอบด้วย"นายนิตินัย กล่าว

ทั้งนี้ในส่วนแนวทางรูปแบบการเช่านั้นอาจสามารถเป็นได้ทั้งการตั้งกิจการร่วมค้า (Joint Venture) และการตั้งบริษัทนิติบุคคลเฉพาะกิจ (SPV)โดยแนวทางการเช่านั้นมีเกณฑ์ที่ทาง ทย.และกรมธนารักษ์จะต้องหารือร่วมกัน และการเช่าทั้ง 2 แบบมีรูปแบบการเงินที่ต่างกัน ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมได้ให้กรอบเวลาในการดำเนินการพิจารณาข้อมูลความเป็นไปได้ดังกล่าว 2 สัปดาห์เพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี(ครม.) สำหรับท่าอากาศยานที่จะมีการเสนอโอนให้ ทอท. ล่าสุดมีจำนวน 3 แห่งได้แก่ ท่าอากาศยานกระบี่ บุรีรัมย์ และอุดรธานี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"