'ประเดิมชัย' จวกรัฐบาลบริหารงานผิดพลาด ปล่อยสร้างรถไฟฟ้าพร้อมกันทั่ว กทม. ทำรถติด-ฝุ่นพิษพุ่ง


เพิ่มเพื่อน    

15 ธ.ค.63 - นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์คุณภาพอากาศเมืองกรุงในเช้าวันนี้ กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ ซึ่งในเขตดินแดงที่ตนเองเป็นผู้แทนอยู่นั้นวัดค่าฝุ่นละอองได้ 118 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เรียกได้ว่าอยู่ในระดับวิกฤติ และยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ค่าฝุ่นละอองสูง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพคนกรุงเทพฯอย่างร้ายแรงเช่นเดียวกัน ปัญหานี้เรื้อรังมายาวนาน ซึ่งจากที่คณะรัฐมนตรีได้ประกาศให้การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองเป็นวาระแห่งชาติตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ.62 จนบัดนี้เกือบ 2 ปีแล้ว การแก้ไขปัญหายังไม่มีอะไรเป็นรูปธรรม นอกจากฝุ่นพิษจะไม่ได้หายไปแล้วกลับมีปริมาณสูงขึ้น ทำให้คุณภาพชีวิตของชาว กทม.ตกต่ำลงไปเรื่อยๆ

นายประเดิมชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีชี้แจงว่า สาเหตุฝุ่นพิษ กทม. เกิดจากความไม่รับผิดชอบของ คน กทม.  ซึ่งตนเองเห็นว่าเป็นการชี้แจงที่ขาดความรับผิดชอบ เพราะเห็นได้ชัดว่าปัญหาฝุ่นพิษเกิดจากการบริหารงานที่ผิดพลาดของรัฐบาลมากกว่า ที่ปล่อยให้มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าพร้อมกันทั่ว กทม. ทำให้เกิดฝุ่นพิษจำนวนมหาศาล และเป็นสาเหตุของรถติด ก่อนหน้านี้ปัญหาฝุ่นเบาบางเพราะเป็นฤดูฝน แทนที่รัฐบาลจะเร่งวางแผนแก้ไขปัญหาในช่วงนั้น กลับเพิ่งมีมาตรการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติในเรื่องนี้เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา โดยกำหนด 3 มาตรการหลักให้ส่วนราชการรับไปดำเนินการ จนส่งผลให้ขณะนี้สถานการณ์ฝุ่นพิษอยู่ในขั้นวิกฤติ เพราะรัฐบาลปล่อยปละละเลยไม่วางแผนรับมืออย่างจริงจัง

“ผมเป็นผู้แทนราษฎรกรุงเทพ เกิดมาไม่เคยเห็นรัฐบาลที่ไม่ใส่ใจประชาชนมากเท่ารัฐบาลชุดนี้ วันนี้คนกรุงเทพตายผ่อนส่งเพราะจำใจสูดอากาศพิษเข้าไปทุกวัน หากยังปล่อยให้ฝุ่นพิษมีปริมาณวิกฤติแบบนี้ไปเรื่อยๆ เชื่อว่าปริมาณผู้เสียชีวิตจากโรคระบบทางเดินหายใจจะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดอย่างแน่นอน ผมจึงอยากเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ให้เห็นหัวคนกรุงเทพบ้าง ไม่ใช่นั่งสั่งการอยู่แต่ในห้องแอร์ หากไม่เชื่อว่าฝุ่นพิษเต็มบ้านเต็มเมืองก็ลองมาเดินที่ห้วยขวาง. ดินแดง ผมจะพาไปพิสูจน์ อยู่แต่บนหอคอยงาช้างและไม่เอาจริงเอาจังกับการแก้ปัญหาอย่างนี้ ประชาชนมีแต่ตายกับตายแน่นอน” นายประเดิมชัย กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"