‘อัศวิน’สั่งทุกรร. ทำห้องปลอดฝุ่น


เพิ่มเพื่อน    


    กรุงเทพฯ ป่วยหนักจากฝุ่นพิษ พื้นที่สีแดงขยายเป็น 6 แห่ง ตั้งแต่ ดินแดง คลองสาน หนองแขม ประเวศ บางกอกใหญ่และพระนคร นอกนั้นเป็นพื้นที่สีส้ม รัฐบาลย้ำ เป็นวาระแห่งชาติ จ่อยกระดับมาตรการเข้มขึ้น "อัศวิน" สั่งทำห้องปลอดฝุ่นทุกโรงเรียนในสังกัด ยกเลิกกิจกรรมกลางแจ้ง เข้าแถวหน้าเสาธง นายกฯ ถาม ยอมไหมให้ขับรถวันคู่-วันคี่
    กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประจำวันที่ 15 ธันวาคมนี้ ว่า ตรวจวัดค่าได้ 37-118 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) โดยพบพื้นที่มีปริมาณฝุ่นละอองมีผลต่อสุขภาพ (พื้นที่สีแดง) 6 พื้นที่ ได้แก่ 1.ริมถนนดินแดง เขตดินแดง 118 มคก./ลบ.ม. 2.ริมถนนเจริญนคร เขตคลองสาน 102 มคก./ลบ.ม. 3.ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 8 เขตหนองแขม 100 มคก./ลบ.ม. 4.ริมถนนศรีนครินทร์ เขตประเวศ 94 มคก./ลบ.ม. 5.ริมถนนแยกท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ 94 มคก./ลบ.ม. 6.ริมถนนสามเสน เขตพระนคร 93 มคก./ลบ.ม. นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละอองเริ่มมีผลต่อสุขภาพ 63 พื้นที่ (พื้นที่สีส้ม) 
    ข้อมูลจากแอปพลิเคชัน Air Visual ระบุว่า ช่วงเช้าวันที่ 15 ธ.ค.นี้ สภาพอากาศโดยทั่วไปของกรุงเทพมหานคร ตามมาตรฐาน US AQI เฉลี่ยอยู่ที่ 190 (PM 2.5 อยู่ที่ 57.8 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร) ติดอันดับที่ 3 เมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก
    ที่ทำเนียบรัฐบาล ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ นำโดยนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ แถลงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่ กทม. ว่า รัฐบาลได้เตรียมการแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวมาตั้งแต่เริ่มโดยประกาศเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมกำหนดแนวทาง 12 มาตรการ เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นหมอกควันและไฟป่า แต่หากสถานการณ์ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานไปถึง 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์เมตร กระทรวงทรัพยากรฯ จะเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นประธาน เพื่อรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ และยกระดับมาตรการแก้ไขปัญหามากขึ้น" นายอรรถพลกล่าว
    นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า สภาพอากาศวันนี้มีเพดานอากาศต่ำ เนื่องจากอากาศหนาว เพดานอากาศจะต่ำ พอเพดานอากาศต่ำจะเห็นกลุ่มควันมาก ประกอบกับช่วง 2-3 วันนี้ความกดอากาศสูงอ่อนกำลังลง ลมไม่พัด ฝุ่นที่มีอยู่ใน กทม.จึงดูปกคลุมมากขึ้น เราเจอแบบนี้ทุกปีในช่วงหนาว แต่อีก 1-2 วัน ความกดอากาศสูงจากตอนบนของประเทศ หรือทางตอนใต้ของจีนจะลงมา พอความกดอากาศสูงมาจะทำให้ลมพัดแรงขึ้น ฝุ่นจะกระจายตัว 
    ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้ออก 12 มาตรการในการแก้ปัญหาฝุ่น คือการกำกับดูแลพื้นที่ก่อสร้าง งดกิจกรรมการแจ้งของโรงเรียนต่างๆ เช่น เข้าแถว กิจกรรมอื่นๆ ที่จะทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะได้รับฝุ่นจนเป็นอันตราย กวดขันการเผาในพื้นที่โล่ง โดยเฉพาะเขตรอบนอกนคร การล้างถนน การฉีดละอองน้ำจากตึกอาคารสูงและการเปิดคลินิกมลพิษ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สถานการณ์รุนแรงขึ้นจึงต้องเพิ่มมาตรการมากขึ้น คือการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่เผาอย่างเข้มข้นมากขึ้น การออกหน่วยสาธารณสุขโดยการนำรถของกระทรวงสาธารณสุขเข้าไปในพื้นที่ที่มีฝุ่นจำนวนมาก เช่น ดินแดง เพื่อช่วยประชาชน 
    สำหรับกิจกรรมก่อสร้างทางยกระดับ การก่อสร้างขนาดใหญ่ การก่อสร้างรถไฟฟ้า หรือก่อสร้างที่ทำให้เกิดฝุ่นมาก ก็จะยกระดับในช่วง 2-3 วันนี้ เพราะคาดการณ์ว่าจะมีค่าฝุ่นสูง โดยให้สามารถก่อสร้างต่อได้ในส่วนกิจกรรมที่ทำไม่ให้เกิดฝุ่น เช่น การตกแต่งภายใน ทาสี แต่สำหรับการที่จะทำให้เกิดฝุ่นจำนวนมาก อาทิ ขนดิน ขุด เจาะ ถม ก็จะประสานให้งด 2-3 วันช่วงนี้ก่อน  
    ขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ได้สั่งการให้โรงเรียนสังกัด กทม.ทั้ง 437 แห่ง ไม่ต้องทำกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง แต่ให้ทำกิจกรรมภายในห้องหรือหน้าห้องเรียน จัดทำห้องปลอดฝุ่นในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน จำนวน 292 ศูนย์ จำนวน 1,000 ห้อง ห้องเรียนเด็กเล็กในโรงเรียนสังกัด กทม. 437 แห่ง รวมทั้งห้องปลอดฝุ่นส่วนกลางในทุกโรงเรียนสำหรับเป็นสถานที่ให้เด็กรอผู้ปกครองรับกลับบ้าน จำนวน 1,500 ห้อง รวมทั้งสิ้น 2,500 ห้อง 
    ส่วนมาตรการเร่งด่วนที่ กทม.ดำเนินการในปัจจุบัน มีดังนี้ ฉีดพ่นน้ำล้างต้นไม้ ล้างถนน ล้างทำความสะอาด และเช็ดบริเวณสถานที่สาธารณะ อาทิ ป้ายรถเมล์ ตู้ไปรษณีย์ ราวสะพานลอยคนข้าม ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อโรค ประชาสัมพันธ์ให้มีการฉีดน้ำบริเวณพื้นที่ที่มีการก่อสร้าง เพื่อป้องกันฝุ่นละอองฟุ้งกระจาย และฉีดพ่นละอองจากอาคารสูงอย่างต่อเนื่อง 
    นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ กล่าวว่า ปัญหา PM 2.5 ตนพูดตั้งแต่ต้นปีว่าเป็นปริมาณที่เราผลิตอยู่ตลอดเวลา ไม่ได้ลดลง แต่สภาพที่มีหมอกควันและฝุ่นควันสะสมนั้นส่วนหนึ่งมาจากสภาพอากาศที่เกิดขึ้น ดังนั้นต้องขอความเห็นจากประชาชนว่า มาตรการหรือนโยบายแบบใดที่ประชาชนสามารถรับได้และเห็นด้วยกับการที่รัฐบาลจะดำเนินการ เพราะบางมาตรการเมื่อออกมาแล้วได้รับการคัดค้าน เช่น การที่ กทม.มีมาตรการไม่ให้รถบรรทุกเข้า กทม.ชั้นใน หากปริมาณยานพาหนะบนท้องถนน ทั้งรถสาธารณะ รถยนต์ส่วนบุคคล ยังมีเต็มท้องถนนเช่นนี้คงไม่สามารถแก้ไขปัญหา PM 2.5 ได้ 
    ยังมีความห่วงใยจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีการย้ำเตือน ซึ่งกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีมาตรการอยู่แล้วในเรื่องของการแก้ปัญหา PM 2.5 ไม่ใช่รัฐบาลไม่ได้ทำอะไรเลย 
    "ผู้ที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่คือเด็กและผู้สูงอายุ และผู้ที่มีภูมิต้านทานน้อย การที่จะแก้ปัญหานี้คือ การลดการใช้รถในพื้นที่เมืองใหญ่ แต่ก็จะทำให้เดือดร้อนกันอีก ทุกคนสามารถรับได้หรือไม่ ถ้าให้มาใช้ขนส่งมวลชนให้มากที่สุด หรือปรับการใช้รถเป็นวันคู่วันคี่ จะเอากันหรือไม่ ถ้าหากเราต้องการแก้ปัญหาก็ต้องร่วมมือกัน แต่ผมเห็นว่าขณะนี้ทุกอย่างยังพอรับมือได้ แต่เราต้องไปเข้มงวดในเรื่องของการตรวจรถ ตรวจจับควันดำ และการตักเตือนรถที่ไม่ต่อใบอนุญาต นี่คือสิ่งที่รัฐบาลจะต้องกำชับ"
    นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ก็ได้มีการทดลองการกำจัดวัชพืชโดยวิธีการไถกลบ เราจะทำอย่างไรให้เกษตรกรลดการเผาให้ได้ เวลาคิดเราต้องคิดทุกมิติ ว่าใครจะได้และใครจะเดือดร้อน และจะแก้ปัญหาได้อย่างไร ขณะนี้ได้มีการประสานงานกับหน่วยราชการต่างๆ ให้ไปดูในเรื่องของฝุ่นละอองจากการจราจร การก่อสร้าง โรงงานอุตสาหกรรม การเผาในที่โล่ง จะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ส่วนเรื่องของการเปิดหรือปิดโรงเรียนนั้น โรงเรียนจะต้องพิจารณาเอง อีกทั้งยังมีการรณรงค์ให้ใช้น้ำมันชนิดบี 20. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"