ทล. สายเปย์เตรียมมอบของขวัญให้ประชาชนส่งท้ายปีเก่าตอนรับปีใหม่


เพิ่มเพื่อน    

 

16 ธ.ค.63-นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ คาดว่าประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวจำนวนมาก โดย ทล. ได้เตรียมแผนรองรับการเดินทาง ซึ่งจะคล้ายกับทุกเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ประกอบด้วย พิจารณายกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2564 จำนวน 2 เส้นทาง 

ทั้งนี้ได้แก่ มอเตอร์เวย์หมายเลข 7 กรุงเทพ-ชลบุรี-พัทยา และมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 บางปะอิน-บางพลี และพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 30 ธ.ค. 2563 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 4 ม.ค. 2564 รวมระยะเวลา 6 วัน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนคนไทย ทั้งยังเป็นการอำนวยความสะดวก ลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชนและช่วยลดปัญหาปริมาณจราจรหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางด้วย ทั้งนี้ คาดว่าจำนวนเงินที่ช่วยลดภาระรายจ่ายให้ประชาชนจากการยกเว้นค่าผ่านทางช่วงวันหยุดยาวปีใหม่เป็นเงิน 150 ล้านบาท หรือคิดเป็นวันละ 25 ล้านบาท

นอกจากนี้ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 นี้ ทล.ได้เตรียมมอบของขวัญปีใหม่เพิ่มเติมจากการเปิดให้ใช้มอเตอร์เวย์ฟรีดังที่กล่าวข้างต้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยเตรียมเปิดพื้นที่หมวดทางหลวง จำนวน 581 แห่งทั่วประเทศ จะเปิดให้เป็นจุดพักจอดรถฟรี พร้อมทั้งจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไว้รองรับประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง เช่น บริการน้ำดื่ม กาแฟ ห้องน้ำ สอบถามข้อมูลทางหลวง เป็นต้น ขณะที่ หมวดทางหลวงที่อยู่ในเส้นทางท่องเที่ยวยอดฮิต เป็นไฮไลต์ที่สวยงาม ประมาณ 30 แห่งนั่น ได้สั่งการให้เตรียมจุดกางเต้นท์ฟรี โดยเฉพาะทางภาคเหนือ เช่น เขาค้อ ภูทับเบิก ดอยอินทนนท์ เป็นต้น เนื่องใจตอนนี้มีอากาศหนาวเย็น ทำให้ประชาชนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวจำนวนมาก อีกทั้ง บริเวณสถานีตำรวจทางหลวงที่มีอยู่ทั่วประเทศ ต้องเปิดไว้สำหรับบริการประชาชนด้วย เพื่อความปลอดภัย และปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนได้  

นายสราวุธ กล่าวต่ออีกว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดในพื้นที่ที่มีการก่อสร้าง และหยุดการก่ออสร้างในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 เพื่อคืนผิวจราจรให้ประชาชนเดินทางได้สะดวก ซึ่งในบริเวณที่เป็นจุดก่อสร้าง จะต้องติดตั้งแบริเออร์ และไฟแสงสว่างให้ชัดเจน ส่วนกรณีรถบรรทุกที่จอดบนไหล่ทางนั้น ตามที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถบรรทุกหลีกเลี่ยงการเดินรถ และจะเดินรถบรรทุกขนส่งสินค้าเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น แต่บางครั้งยังมีรถบรรทุกไปจอดที่บริเวณไหล่ทาง ทำให้สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ จึงได้สั่งการให้หมวดทางหลวง แขวงทางหลวง และตำรวจทางหลวงในแต่ละพื้นที่ ตรวจความเรียบร้อยในแต่ละเส้นทางด้วย หากพบว่ายังมีรถบรรทุกฝ่าฝืนจอดบนไหล่ทางอยู่ขอความร่วมมือให้นำไปจอดบริเวณจุดจอดพักรถที่จัดเตรียมไว้ให้ 

ในส่วนการเปิดช่องจราจรพิเศษ (เลนพิเศษ) เพื่อระบายปริมาณจราจรในช่วงที่มีการใช้บริการหนาแน่นให้คล่องตัวมากขึ้นนั้น สามารถดำเนินได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจาก ทล. ได้เตรียมความพร้อมไว้อย่างดี และมีการมอนิเตอร์ปริมาณการรจาจรบนโครงข่ายถนนทางหลวงในเส้นทางที่เดินทางหนาแน่นตลอดเวลา เพื่อเตรียมความพร้อม กรณีที่มีปริมาณรถจำนวนมาก จะดำเนินการปิดเลนพิเศษล่วงหน้าระบายรถก่อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหารถติดสะสม นอกจากนี้ ทล. ได้เตรียมนำเทคโนโลยีบินโดรนมาใช้ตรวจสภาพการจราจร รวมถึงบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสามารถแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที ทั้งกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ รวมถึงการเปิดช่องทางพิเศษ กรณีรถติดสะสมเป็นระยะทางยาว ขณะเดียวกัน ยังสามารถรายงานสภาพการจราจรผ่านแอปพลิเคชั่น Highway Traffic แบบเรียลไทม์ เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางให้ประชาชนได้อีกช่องทางด้วย

ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้ทางใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ช่วงบริเวณที่เป็นจุดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุต่างๆ โดยเฉพาะ บริเวณช่วงทางลงเขา ทางลาดชัน เช่น ทล.304 หรือเส้นทางทางภาคเหนือ และแหล่งท่องเที่ยวที่ต้องผ่านแนวเส้นทางที่มีภูเขาจำนวนมาก เช่น เขาค้อ ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ และดอยอินทนนท์ ดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่ ต้องปฏิบัติตามป้ายเตือน และป้ายจราจรต่างๆ อย่างเคร่งครัด อาทิ ใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด และการใช้เกียร์ต่ำ ตลอดจนตรวจเช็กสภาพรถให้มีความพร้อมการก่อนเดินทางเสมอ และตรวจสอบสภาพร่างกายผู้ขับรถให้พร้อมด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเส้นทาง สภาพการจราจร แจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย หรือขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรี 24 ชั่วโมง) สายด่วนมอเตอร์เวย์ 1586 กด 7 และตำรวจทางหลวง 1193


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"