‘สมพงษ์’ฟุ้งเชื่อเป็นฝ่ายค้านอีกไม่นาน


เพิ่มเพื่อน    

16 ธ.ค.2563 -  ที่รัฐสภา มีพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภา และ ส.ส.พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยพรรคก้าวไกล รวมทั้งผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการสภาเข้าร่วมในพิธีและแสดงความยินดี

นายสมพงษ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังถึงแนวทางการทำงานของฝ่ายค้านในอนาคตว่า จากบทเรียนที่ได้เคยดำรงตำแหน่งนี้มาก่อนจะต้องมีการปรับการทำงานให้ดีขึ้น และจะต้องเป็นฝ่ายค้านที่ทำงานสร้างสรรค์ แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น เรามีความคิดเห็นก็ได้นำมาผสมผสานกัน

"ผมจำได้ว่ารับพระบรมราชโองการเมื่อปีที่แล้ว ท่านสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภามาร่วมพิธีด้วย ท่านให้คำพูดสั้นๆไว้ แต่เป็นที่ประทับใจว่าขออำนวยอวยพรให้พี่พงษ์ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านให้อยู่นานๆ แต่วันนี้ท่านสุชาติไม่มาก็อาจจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นก็ได้ หมายถึงเป็นผู้นำฝ่ายค้านอาจจะใช้เวลาไม่นานก็ได้ ก็วาดหวังอย่างนั้น"นายสมพงษ์กล่าว

เมื่อถามว่า ยังหวังกลับไปเป็นรัฐบาลใช่หรือไม่ นายสมพงษ์ กล่าวว่า "ก็ไม่แน่"

ถามว่าอีกไม่นานจะมีการเลือกตั้งใหม่ใช่หรือไม่ นายสมพงษ์ กล่าวว่า ทุกคนน่าจะมองออกว่าผ่านมาปีกว่าเป็นอย่างไร ไม่อยากเอ่ยถึงนายกฯ เพราะท่านเองก็บอกว่าท่านไม่สะดุ้ง ก็หวังใจว่าท่านคงจะทำใจได้แล้ว การอภิปรายกี่หนท่านก็คงไม่กระทบกระเทือน ส่วนเราจะทำหน้าที่ฝ่ายค้านต่อไป 

ถามต่อว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะทำให้นายกฯออกไปเลยใช่หรือไม่ นายสมพงษ์ กล่าวว่า อยู่ที่นายกฯ ความจริงท่านน่าจะไปหลายหนแล้ว แต่ไม่ไป และยังยึดมั่น เก้าอี้ท่านเหนียว

เมื่อถามต่อว่า ช็อตเด็ดที่ฝ่ายค้านจะนำมาอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้คืออะไร นายสมพงษ์ กล่าวว่า ช็อตเด็ดมีแน่ แต่จะให้แย้มออกมาคงไม่ได้ เดี๋ยวนายกฯ จะรู้ตัวแล้วเกิดมาฟังการอภิปรายขึ้นมา ทั้งๆที่ท่านก็ไม่เคยฟัง ซึ่งในฐานะที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านฯก็สามารถพูดกระเซ้านายกฯได้  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"