‘บิ๊กตู่’เมิน‘แม้ว’ โยนกกต.จัดการ เตือนอย่าทำผิด


เพิ่มเพื่อน    

 

"บิ๊กตู่" ปัดพูดถึง "ทักษิณ" โผล่เคลื่อนไหวช่วยผู้สมัคร อบจ.เชียงใหม่หาเสียง โยน กกต.พิจารณาตามหน้าที่ เตือนพรรคร่วมระวังอย่าทำผิด กม. "จตุพร" ซัดลิ่วล้อแม้วหากินบนเรือนขี้รดบนหลังคา ลั่นไม่ใช่ขี้ข้าที่พร้อมจะสนับสนุนความชั่ว "กกต." เดินสายโค้งท้ายรณรงค์ใช้สิทธิเลือกตั้ง 20 ธ.ค.นี้

    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 17 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดทั่วประเทศ ในวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค.นี้ ว่าคงไม่ต้องกำชับเจ้าหน้าที่อะไร เพราะเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และหน่วยงานในแต่ละพื้นที่ ซึ่งอยู่ในคณะกรรมการฯ อยู่แล้ว แต่ก็ยอมรับว่ามีความกังวลอยู่เช่นกันว่าบางคนบางพวกจะทำผิดหรือไม่ในการปฏิบัติหน้าที่ เพราะกฎหมายห้ามเข้าไปยุ่งเกี่ยว รวมทั้งตนก็ไปยุ่งเกี่ยวด้วยไม่ได้เช่นกัน โดยได้ย้ำไปกับพรรคร่วมรัฐบาลแล้วในการทำงานตรงนี้ ส่วนจะผิดหรือถูกก็อยู่ที่การตรวจสอบ
    "ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จสมความตั้งใจ และขอให้ทำความดีเพื่อแผ่นดินด้วย อย่างไรก็ตาม ทุกเรื่องต้องมาจากท้องถิ่น จึงมาถึงรัฐบาลกลาง ดังนั้นในส่วนของกลไกท้องถิ่นนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นผู้ที่ต้องจัดทำแผนขึ้นมา ทั้งความพร้อมและรายละเอียดของแผนงบประมาณจะมาจากไหน ต้องคิดให้ละเอียด บางครั้งให้ทำให้โครงการไปแล้วก็ทำไม่ได้ เพราะทำแผนมาไม่ครบถ้วน จึงทำให้การดำเนินการช้าลง สิ่งที่สำคัญที่สุดอีกประการหนึ่งก็คือ ทุกวันนี้เราใช้งบประมาณเงินกู้อยู่ส่วนหนึ่ง งบประมาณแผ่นดินอีกส่วนหนึ่ง ก็มีความห่วงและกังวลในเรื่องของรายได้ และทุกคนก็ยอมรับว่าต้องมีผลกระทบอย่างแน่นอน" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    ถามถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังออกมาเคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนการเลือกตั้งนายกฯ และสมาชิก อบจ. พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่ต้องถาม เพราะตนก็ไม่ตอบอยู่แล้ว ใครจะพูดก็พูดไป กกต.จะเป็นผู้พิจารณาเอง
    "จะผิดหรือถูกผมก็ไม่รู้ เรื่องนี้ไม่ได้ขู่ใคร แต่ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดก็แล้วกัน มีคนทำงานเยอะแยะ มีเงินเดือนทุกคน แล้วนายกรัฐมนตรีจะไปทำงานเขาได้อย่างไร" นายกฯ กล่าว
    ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟซบุ๊กไลฟ์ peace talk ระบุว่า การทำหน้าที่บนหนทางประชาธิปไตย เมื่อเลือกเป็นนักต่อสู้มากกว่านักเลือกตั้ง แม้ไม่สมบูรณ์ แต่แนวทางการเมืองต้องมีอุดมคติ ซึ่งเป็นความแตกต่างจากนักเลือกตั้ง ดังนั้นการตัดสินใจต่อสู้กับการเลือกตั้ง อบจ.ในเชียงใหม่ จึงเป็นการเลือกในสิ่งที่ถูกต้องของชีวิตที่เหลืออยู่
    "สิ่งที่ต่อสู้มาตลอดชีวิต คือต่อต้านความไม่เป็นประชาธิปไตยและความอยุติธรรมสองมาตรฐาน ซึ่งเป็นวิถีทางที่ได้เลือก แม้จะเต็มไปด้วยปัญหาและมิตรต้องตัดขาด แต่ผลแพ้หรือชนะในการเลือกตั้ง อบจ.ในเชียงใหม่นั้นเป็นสิ่งเล็กน้อยในสิ่งที่เลือกต่อสู้เท่านั้น ดังนั้นด้วยการเลือกต่อสู้บนหนทางเช่นนี้ การสู้เพื่อประชาธิปไตยยังเป็นภาระหน้าที่ของคนเสื้อแดงต้องรักษาไว้ซึ่งความถูกต้อง" นายจตุพรกล่าว
    นายจตุพรกล่าวถึงกรณีมีการกล่าวหากินบนเรือนขี้รดบนหลังคาว่า ตนต่อสู้มาด้วยชีวิต เอาอิสรภาพแลกในการต่อสู้ และมีความตายเป็นเดิมพัน แต่ตนไม่ใช่ขี้ข้าที่พร้อมจะทำความชั่วหรือสนับสนุนความชั่ว
    "ผมเป็นของผมเช่นนี้ ดังนั้นใครพูดอะไรอย่างไร ต้องรับผิดชอบเป็นคดีความกันไป ความเป็นผม รักในสิ่งที่ถูกต้อง แล้วเราจะเดินมาทั้งชีวิตด้วยหนทางนี้ทำไม ดังนั้นการต่อสู้แต่ละขั้นตอนเป็นเรื่องการเอาชีวิตเข้าแลก ผมไม่มีทรัพย์ไปสละ แต่ผมมีชีวิตไปสละ ผมมีเดิมพัน ผมเอาชีวิตเป็นหุ้นในการต่อสู้ เพราะผมไม่มีเงินทอง ดังนั้นชีวิตถือเป็นการลงทุน อิสรภาพคือการลงทุนในการต่อสู้ ด้วยเหตุนี้ทรัพย์สินเงินทองจะไม่มีค่ามากกว่าชีวิตและอิสรภาพ" นายจตุพรกล่าว
    ประธาน นปช.กล่าวว่า การพยายามอธิบายกล่าวหาใดๆ ก็ยิ่งเข้าตัว ตนยืนยันว่าเคารพอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ตามเดิม แต่พฤติกรรมขบวนการของเจ๊ทั้งหลายที่ไร้มาตรฐาน ยิ่งอธิบายก็ยิ่งผูกมัดตัวเอง อีกอย่างหากการต่อสู้เน้นเพียงแค่ชนะ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากของอดีตนายก อบจ.คนหนึ่ง และคนธรรมดาอย่างตน ย่อมหาหนทางไม่เจอ เพราะต่อสู้เพื่อให้บ้านเมืองถูกต้องดีงาม ไม่ให้คนชั่วได้ทำลายกระบวนการยุติธรรมได้ไปมีอำนาจ นั่นคือภารกิจหลักที่ทำให้ยืนหยัด
    "ดังนั้นเรื่องทั้งหมดกับคดีบอสไม่ใช่เรื่องของนายจตุพร หรือนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ หรือใครก็ตาม แต่เป็นเรื่องความถูกต้องดีงามที่อยู่กับบ้านเมือง ซึ่งผมต้องแสดงจุดยืนแม้ว่าจะไม่เหลือใครเป็นพวกก็ตาม รวมทั้งการสู้กับพรรคการเมืองใหญ่ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ผมเชื่อว่าสุจริตจะเป็นเกราะกำบัง เชื่อว่าความกลัวทำให้เสื่อม และเชื่อว่าการทำทั้งหมดไม่ใช่เรื่องตัวเอง แต่เป็นเรื่องการรักษาความถูกต้อง ดีงามของชาติบ้านเมืองเอาไว้ แม้วันหนึ่งการต่อสู้บนหนทางนี้ ผมไม่เลือกใครเลย แต่ผมก็ยังเป็นผมอย่างนี้ เพราะผมเกิดมาอย่างนี้ แล้วผมพร้อมที่จะตายแบบคนพันธุ์อย่างผมเช่นนี้ แน่นอนการพูดเอาใจคนมีอำนาจ คนให้ผลประโยชน์ได้อาจดูดี" ประธาน นปช.ระบุ
    วันเดียวกัน นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงพื้นที่ จ.มหาสารคาม เป็นประธานเปิดการเดินรณรงค์เชิญชวนไปใช้สิทธิเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นิสิต นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมแสดงพลัง
    จากนั้น นายอิทธิพรได้ไปตรวจเยี่ยมการอบรมกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเลือกตั้ง โดยได้แนะนำให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งระมัดระวังในเรื่องของการแจ้งเตือนประชาชนไม่ให้มีการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง เช่น ห้ามถ่ายภาพบัตรเลือกตั้ง ห้ามเซลฟีภายในหน่วยเลือกตั้ง ตลอดจนการฉีกบัตรเลือกตั้ง ซึ่งได้ให้กรรมการประจำหน่วยแต่ละหน่วยคอยสอดส่องดูแลและแจ้งเตือนประชาชน
    จ.บุรีรัมย์ บริเวณโดมอเนกประสงค์ สวนรมย์บุรี 200 ปี เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ต.ในเมือง อ.เมืองฯ จ.บุรีรัมย์ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมเดินรณรงค์ และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ “20 ธันวา กลับบ้านใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่น อย่างสุจริตโปร่งใส” โดยมี น.ส.ปิยนาฏ กลางพนม ผู้อำนวยการสำนักงานการเลือกตั้งประจำจังหวัดบุรีรัมย์, พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ ในฐานะประธาน กกต.อบจ.บุรีรัมย์, นายเศรษฐพร เบญจศรีรักษ์ ปลัด อบจ.บุรีรัมย์ ในฐานะผู้อำนวยการ กกต.อบจ.บุรีรัมย์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ อบจ.บุรีรัมย์ เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ และนักศึกษาจากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีบุรีรัมย์ รวมกว่า 500 คน ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"