แถลงพบติดโควิดเพิ่มอีก 3 ราย ครอบครัวเดียวกับ เจ้าของแพกุ้งสมุทรสาคร!


เพิ่มเพื่อน    

18 ธ.ค.63 -  เมื่อเวลา 11.30 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในไทย ว่า สำหรับความก้าวหน้าผลสอบสวนผู้ป่วยโควิด-19 ในบุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติงานในสถานกักกันทางเลือก (ASQ) กทม. เหตุการณ์นี้เราพบผู้ติดเชื้อครบถ้วนแล้ว 7 ราย ซึ่งรายสุดท้ายรายที่ 7 ตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค.จนถึงวันนี้ 6 วันแล้วยังไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ดังนั้นถือว่าเหตุการณ์นี้ควบคุมโรคได้แล้ว เหลือเพียงติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำให้ครบ 14 วัน

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีผู้ป่วยโควิด-19 เป็นหญิงไทย อายุ 67 ปี อาชีพค้าขายที่ตลาดแพกุ้ง จ.สมุทรสาคร ที่มีการสอบสวนโรคตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค.นั้น มีการติดตามผู้สัมผัสทั้งหมด 165 คน เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง 26 ราย ได้แก่ คนในครอบครัว 7 ราย สัญชาติไทย ผลไม่พบเชื้อ 4 ราย ผลพบเชื้อ 3 ราย ได้แก่ มารดา พี่สาว และน้องสะใภ้ ,คนในแพปลาของผู้ป่วย 3 ราย เป็นลูกชาย สัญชาติไทย 1 ราย ไม่พบเชื้อ และลูกจ้างเมียนมา 2ราย รอผลการตรวจ ,ในโรงพยาบาลเอกชน 8 ราย เป็นบุคลากรทางการแพทย์ สวมชุดป้องกัน ผลการตรวจไม่พบเชื้อ ,แรงงานในตลาดกุ้ง 8 ราย แบ่งเป็นสัญชาติไทย 3 ราย เมียนมา 4 ราย และสัญชาติอื่น 1 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจ นอกจากนี้จะมีการหาเชื้อจากแรงงานในตลาดทะเลไทย ซึ่งเป็นตลาดใกล้เคียงด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 139 ราย เป็นแรงงานในตลาดกุ้ง สัญชาติไทย 14 ราย เมียนมา125 ราย อยู่ระหว่างเก็บตัวอย่างส่งห้องปฏิบัติการเพิ่มเติม   

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้สถานที่เกิดเหตุคือตลาดกุ้งที่ผู้ป่วยทำงาน ในโซนเอ พบผู้ป่วยโควิด 4 รายคือตัวผู้ป่วยอายุ 67 ปี และคนในครอบครัว 3 รายไม่มีอาการ ขณะที่ในตลาดกุ้งโซนบี อยู่ระหว่างดำเนินการค้นหาผู้ป่วยและผู้สัมผัสเพิ่มเติมในวันนี้ และอีกจุดหนึ่งคือหอพักซึ่งมีแรงงานเมียนมาพักอาศัยอยู่ ทีมงานจะเข้าไปดำเนินการสอบสวนและเก็บตัวอย่างเพิ่มเติม ส่วนมาตรการที่จะดำเนินเพิ่มเติม คือการค้นหาตีวงในการควบคุมโรคไม่ให้แพร่ระบาดต่อ มีการเฝ้าระวัง สื่อสาร และสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสอบสวนค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมนุมและตลาดใกล้เคียง ขอให้ทุกคนที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำอยู่ในที่จำกัด สามารถสังเกตอาการได้ หากมีอาการป่วยจะได้นำตรวจวินิจฉัยในโรพยาบาลได้ทันที นอกจากนี้การเฝ้าระวังยังขยายไปที่ ร้านขายยา คลินิก และโรงพยาบาล ซึ่งผู้ที่มารับการตรวจรักษาโรคทางเดินหายใจ เช่นไข้หวัด สถานพยาบาลจะทำการตรวจหาเชื้อโด -19 ในช่วงนี้ และขอให้ทุกภาคส่วนร่วมทำความสะอาดพื้นที่ในตลาด และลดความแออัดเพื่อความปลอดภัย  

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในการสอบสวนควบคุมโรค เราวางวัตถุประสงค์หลักไว้ 3 ประการ 1.เพื่อยืนยันว่าเกิดจากโรคอะไร ซึ่งรายนี้ยืนยันแล้วว่าเกิดจากไวรัสโควิด 2.หาสาเหตุการติดเชื้อครั้งนี้เกิดจากไหน อย่างไร ซึ่งขณะนี้ในกระบวนการสอบสวนโรคกำลังดำเนินการอย่างเข้มข้น และ 3.ประเมินว่ามีการติดเชื้อไปยังคนอื่นๆอย่างไร เพื่อดำเนินการควบคุมโรคได้ ซึ่งผู้ป่วยทั้งหมด 4 ราย ขณะนี้อยู่ในโรงพยาบาลและได้รับยาทุกคนแล้ว อาการยังไม่หนัก แต่ต้องติดตามต่อไป ส่วนที่มีข่าวลือว่ามีการติดเชื้อที่ตลาดทะเลไทยนั้นไม่ใช่ ขอยืนยันเป็นคนละตลาดและอยู่ห่างกัน  

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวหลายกระแสว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำนับหมื่นๆราย นำมาสู่การตรวจคัดกรองโควิด-19 นพ.โอภาส                กล่าวว่า มีผู้สัมผัสจากกรณีนี้เพียงร้อยกว่าราย แต่ตามมาตรการค้นหาตีวง สื่อสาร เราจะค้นหาให้มากที่สุด จะมีการตรวจอย่างกว้างขวาง เพื่อให้ควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นข่าวที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากไม่เป็นความจริง แต่การตรวจในคนอีกจำนวนมาก ขึ้นอยู่กับข้อมูลบ่งชี้ที่เราได้และจะลงไปสอบสวน

เมื่อถามว่าการติดเชื้อภายในประเทศ ที่ จ.สมุทรสาคร ที่เกี่ยวข้องกับอาหารทะเล มีประชาชนกังวลว่าการรับประทานอาหารทะเล รวมถึงซูชิที่เป็นอาหารดิบจะปลอดภัยหรือไม่ เพราะจากรายงานหลายประเทศมีการติดเชื้อโควิดจากอาหารแช่แข็ง นพ.โสภณ ตอบว่า เรื่องของอาหารเราแนะนำให้รับประทานสุกและร้อน แต่ขณะนี้เราพบผู้ติดเชื้อในตลาดรายเดียวและอยู่ระหว่างการสอบสวนค้นหาผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม คำแนะนำเบื้องต้นให้เน้นมาตรการส่วนบุคคล ส่วนโอกาสที่จะมีเชื้อไวรัสปนเปื้อนอยู่ในอาหารมีได้น้อย จะเห็นจากข่าวในต่างประเทศที่มีการส่งออกอาหารทะเลไปต่างประเทศเกิดการปนเปื้อนเมื่อมีการระบาดแรงๆในประเทศ พูดง่ายๆคือมีคนในชุมชนติดเชื้อจำนวนมาก มีโอกาสที่เชื้อจะลงไปในอาหารที่เป็นวัตถุดิบในการส่งออก แต่ในจำนวนนี้พบผู้ติดเชื้อจำนวนไม่กี่ราย ด้วยมาตรการที่เรากำหนดเพื่อป้องกันไว้ก่อน แนะนำให้รับประทานอาหารสุกร้อน ขอให้ประชาชนสบายใจได้แต่ไม่ประมาทในการป้องกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"