สพฐ.เตรียมเงิน100 ล้าน ฟื้นฟูโรงเรียนน้ำท่วมภาคใต้


เพิ่มเพื่อน    

18ธ.ค.63- สพฐ. เตรียม งบฯฟื้นฟู ดูแลโรงเรียนภาคใต้  100 ล้าน หลังประสบภัยน้ำท่วมหนัก “ธนุ” เผย ทุกโรงเรียนกลับมาเปิดตามปกติแล้ว  แต่ยังยังมีอีกหลายโรงเรียนที่น้ำยังไม่ลด  ทำให้ตัวเลขงบประมาณช่วยเหลืออาจจะยังไม่นิ่ง อุตุคาดพายุเข้าแถบสงขลา และ3จังหวัดชายแดนใต้สัปดาห์หน้า

ว่าที่ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ประสบการปัญหาอุทกภัยนั้น ขณะนี้ ทุกโรงเรียนกลับมาเปิดและจัดการเรียนการสอนตามปกติแล้ว ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ นายอัมพร พินะสา เลขาฯ กพฐ. พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม รวมถึงได้มอบนโยบายให้แต่ละโรงเรียนดำเนินการสำรวจความเสียหายและจัดทำรายละเอียดส่งเข้ามาที่ส่วนกลาง   เพื่อที่เสนอของบประมาณในการปรับปรุง ซ่อมแซมหลังประสบภัย และนักเรียนจะได้ใช้อุปกรณ์การเรียนที่ดี โดยขณะนี้มีโรงเรียนหลายแห่งได้มีสำรวจข้อมูลประมาณการการใช้งบประมาณ และส่งภาพถ่ายเสนอเข้ามายังส่วนกลางบ้างแล้ว แต่ขณะเดียวกันก็ยังคงมีหลายพื้นที่ที่น้ำยังไม่ลดอยู่ในระดับที่จะเข้าไปสำรวจได้ ดังนั้น สพฐ.จะไม่มีการกำหนดระยะเวลาในการนำเสนอข้อมูลดังกล่าว ซึ่งหากโรงเรียนไหนมีความพร้อม ก็สามารถเสนอข้อมูลเข้ามาที่ สพฐ.ได้ทันที

“สำหรับงบประมาณที่จะใช้ในการดำเนินการเรื่องนี้ ผมคิดว่าน่าจะอยู่ที่หลัก 100 ล้านบาท ซึ่งเราได้มีการจัดเตรียมงบฯ เหลือจ่ายเข้ามาบริหารจัดการปรับปรุง ซ่อมแซมโรงเรียนที่ประสบอุทกภัย ทั้งนี้หากงบประมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการ สพฐ.จะดำเนินการเสนอของบประมาณจากรัฐบาลต่อไป”รองเลขาฯ กพฐ.
ทางด้านกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าในช่วง1-2 วันนี้จะมีฝนตกหนักภาคใต้ภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส   และในสัปดาห์หน้าอาจมีพายุเข้าลูกใหญ่ ซึ่งจะทำให้ฝนตกหนัก ทำให้หลายฝ่ายเกรงว่าจะทำให้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วม เหมือนจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง เมื่อช่วง 2ปสัปดาห์ก่อน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"