'หมอทวีศิลป์' เผยหากผู้ติดเชื้อไม่ลดจะเพิ่มมาตรการเบาไปหนัก 'ล็อกดาวน์' หลังสุด


เพิ่มเพื่อน    

“ศบค.” เผยพบผู้ติดเชื้อในประเทศ จ.สมุทรสาครอีก 12 ราย ทั้งคนไทยและเมียนมา “หมอทวีศิลป์” ชี้หากผู้ติดเชื้อยังไม่ลด ต้องเลื่อนมาตรการจากเบาไปหาหนัก ส่วนล็อกดาวน์เป็นตัวเลือกสุดท้าย แนะปชช.ที่ไปตลาดกลางกุ้งตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. หากมีอาการหรือสงสัย ให้รับการตรวจได้ ด้าน “สธ.” แจง สมุทรสาครยังจัดลต.ท้องถิ่นได้ตามปกติ แต่ย้ำปชช.ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค

19 ธ.ค.63 - เมื่อเวลา 11.00 น. ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 34 ราย ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 22 ราย ติดเชื้อในประเทศ 12 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 4,331 ราย ยอดหายป่วยสะสม 4,024ราย มีผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาล 247 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 60 ราย สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ มาจากเคนยา 1 ราย เยอรมนี 2 ราย สหรัฐอเมริกา 2 ราย บาห์เรน1ราย สหราชอาณาจักร 4 ราย รัสเซีย1ราย บังกลาเทศ 2 ราย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์1ราย ไต้หวัน 1ราย นามิเบีย 2 ราย เนเธอร์แลนด์ 1ราย ซาอุดิอาระเบีย2ราย อินเดีย 1ราย และอิตาลี 1ราย  

ส่วนผู้ติดเชื้อในประเทศ 12 ราย จากจังหวัดสมุทรสาคร 1.หญิงไทยอายุ 95 ปี ผู้ป่วยติดเตียง ตรวจพบเชื้อวันที่ 17 ธ.ค. ไม่มีอาการ 2.หญิงไทย อายุ 73 ปี เกษียณอายุ ตรวจพบเชื้อวันที่ 17 ธ.ค. 3.หญิงไทยอายุ 57 ปี ว่างงาน ตรวจพบเชื้อวันที่ 17 ธ.ค.ไม่มีอาการ  4.ชายอายุ 40ปี สัญชาติเมียนมา อาชีพรับจ้าง ตรวจพบเชื้อวันที่ 17 ธ.ค. ไม่มีอาการ 5.หญิงไทยอายุ 24ปี อาชีพรับจ้าง ตรวจพบเชื้อวันที่ 17 ธ.ค. มีอาการไอ ปวดศีรษะ6.ชาย อายุ 32 ปี สัญชาติเมียนมา อาชีพรับจ้าง ตรวจพบเชื้อวันที่ 17 ธ.ค. มีไข้ 7.ชายอายุ 41 ปี อาชีพเสมียน ตรวจพบเชื้อวันที่ 17 ธ.ค. ไม่มีอาการ 8.หญิง อายุ 43 ปี สัญชาติเมียนมา อาชีพรับจ้าง ตรวจพบเชื้อวันที่ 17 ธ.ค. มีอาการไข้  

9.ชายไทย อายุ 42 ปี อาชีพค้าขาย ตรวจพบเชื้อวันที่ 17 ธ.ค. มีอาการไข้ ปวดศีรษะ มีน้ำมูก 10.หญิงไทยอายุ 20ปี อาชีพพนักงานบริษัท ตรวจพบเชื้อวันที่ 18 ธ.ค. มีอาการปวดกล้ามเนื้อ ไข้ มีน้ำมูก ลิ้นไม่รับรส 11.หญิงไทย อายุ 49 ปี  อาชีพพนักงานเก็บเงิน ตรวจพบเชื้อวันที่ 18 ธ.ค. มีอาการไอ ปวดศีรษะ มีเสมหะ จมูกไม่ได้กลิ่น และ 12. ชายไทย อายุ 23 ปี อาชีพพนักงานบริษัท ตรวจพบเชื้อวันที่ 18 ธ.ค. เจ็บคอ มีน้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ส่วนสถานการณ์ทั่วโลก ยอดผู้ติดเชื้อรวม 76,006,697 ราย อาการรุนแรง 106,854 ราย รักษาหายแล้ว 53,275,632 ราย เสียชีวิต 1,681,075 ราย

ต่อมาเวลา 11.30 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงว่า ในกรณีผู้ป่วยอีก 12 ราย จากกรณีหญิง 67 ปี แพกุ้ง จ.สมุทรสาคร ติดเชื้อโควิด-19 โดยเมื่อช่วงสายวันที่ 18 ธ.ค.พบผู้ติดเชื้อใหม่ 3 ราย คือแม่ พี่สาว และน้องสะใภ้ ขณะที่ช่วงเย็นวันที่ 18 ธ.ค.ผู้ว่าฯสมุทรสาคร รายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมอีก 3 ราย และตอนดึกวันที่ 18 ธ.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ได้รับการรายงานเพิ่มขึ้นอีก 6 ราย รวมแล้วมีผู้ติดเชื้อ 1 รายคือหญิงแพกุ้ง บวกติดเชื้อเพิ่มอีก 12 ราย รวมเป็น 13 ราย ขอเรียนว่าสถานการณ์ที่เห็นตัวเลขเพิ่มขึ้น เพราะได้รับความร่วมมือจากพี่น้องแรงงานชาวเมียนมาที่เข้ามารับการตรวจ และคนไทยกันเองให้ความร่วมมือกันดี มีการตรวจไปแล้วเป็นพันคน ขณะที่การสอบสวนโรคยังดำเนินการต่อไป

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า หากใครไปที่ตลาดกลางกุ้งตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. และมีอาการหรือไม่มีอาการแต่สงสัยให้มารับการตรวจได้ เรามีแล็ปครบ 77 จังหวัดแล้ว ส่วนในตลาดที่เป็นอาหารทะเลสดประชาชนจึงไม่ค่อยสวมหน้ากาก เพราะต้องใช้การดมกลิ่นว่าอาหารสดหรือไม่นั้น ตอนนี้วิถีชีวิตต้องเปลี่ยนเป็น New normal ดังนั้นขอให้ใส่หน้ากากร้อยเปอร์เซ็นต์ในตลาดกลางกุ้ง ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 20 ธ.ค.ขอให้ทุกคนช่วยกันทำภาพการเลือกตั้งที่ปลอดโรคเกิดขึ้นด้วย

เมื่อถามว่า ช่วงนี้พบการติดเชื้อที่เป็นกลุ่มก้อนมากขึ้น โดยเฉพาะ จ.สมุทรสาคร จะมีการล็อกดาวน์จังหวัดหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และนายอนุทิน ได้ติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งนายอนุทินได้ลงพื้นที่เพื่อให้ความมั่นใจในระบบสาธารณสุขของเรา ณ ตอนนี้ยังไม่เห็นเหตุที่จะล็อกทันที อีกทั้งผู้ว่าฯได้ทำงานอย่างเข้มข้น และขอความร่วมมือแรงงานต่างด้าวเข้ามารับการตรวจ ซึ่งการล็อกดาวน์ฟังดูเป็นวิธีการที่ประเทศต่างๆทำกันเนื่องจากไม่ได้รับความร่วมมือจากประชาชน แต่ของเราประชาชนให้ความร่วมมือดี และการมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่ไม่ได้ต้องการเอาคนมาลงโทษ แต่หากติดเชื้อต้องได้รับความร่วมมือในการเข้ามารับการตรวจรักษา นี่คือจุดประสงค์ของการควบคุมโรค

“แต่ถ้าชุดข้อมูลของการตรวจที่วันนี้เพิ่มขึ้นมาอีก 12 ราย และถ้ามีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นในวันต่อๆไป ทำให้ตัวเลขไม่ลดลง กลายเป็นกลุ่มก้อน และไม่สามารถบอกต้นสายปลายเหตุได้ ถึงตอนนั้นต้องเลื่อนมาตรการจากเบาไปหาหนัก ซึ่งล็อกดาวน์จะเป็นมาตรการหลังสุด แต่จะเกิดขึ้นหรือไม่ขึ้นอยู่กับการร่วมมือของพี่น้องประชาชน”โฆษก ศบค.ระบุ   

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กล่าวว่า จากการค้นหากลุ่มเสี่ยงในชุมชนทำให้พบผู้ป่วยเพิ่มเติมอีก 12 รายในรอบ 24 ชั่วโมง รวมเคสนี้ทั้งหมด 13 ราย ทั้งหมดมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับตลาดกลางกุ้ง โดยเป็นคนในครอบครัว 3 ราย เป็นคนอยู่ในตลาด 6 ราย ได้แก่ ลูกจ้าง ภรรยาลูกจ้าง คนทำงานแพปลาข้างๆ และคนมาซื้อของ และอีก 4 ราย เป็นคนอาศัยอยู่ใกล้ตลาดกลางกุ้ง และอยู่ในตลาดต้นสนที่ใกล้กับตลาดกลางกุ้ง สำหรับผลการตรวจผู้สัมผัสเพิ่มเติม วันที่ 17-19 ธ.ค. ทั้งหมด 1,449 ราย ซึ่งพบเชื้อจากที่รายงานในข้างต้น  และผลแล็ปกำลังทยอยออกมาอีก  

เมื่อถามว่า ช่วงนี้สามารถรับประทานอาหารทะเลได้หรือไม่ นพ.โสภณ กล่าวว่า เราสามารถทานได้ตามปกติ หากปรุงสุกร้อนก็สามารถฆ่าเชื้อได้ รวมทั้งฆ่าเชื้อก่อโรคโควิด-19 ด้วย ที่สำคัญการก่อโรคระบาดอยู่ที่ตลาดกลางกุ้ง ที่ขายสัตว์น้ำจืดเป็นหลัก ดังนั้นยังจำกัดวงอยู่ ณ ที่นี้ เมื่อถามว่า มีความกังวลว่ากรณีที่ตลาดกลางกุ้งจะเหมือนที่เมืองอู่ฮั่น นพ.โสภณ กล่าวว่า กรณีเมืองอู่ฮั่นเป็นจุดที่พบคนติดเชื้อจากการไปใช้บริการที่มีคนจำนวนมากมาพบปะกัน ถ้าเทียบเคียงกับที่ตลาดกลางกุ้งมีลักษณะเดียวกันคือมีคนมาพบปะกัน แต่ความแตกต่างในขณะนี้เรารู้จักโรคโควิดและรู้วิธีการป้องกัน เช่น สวมหน้ากากในพื้นที่ที่เรามาพบปะผู้คน อีกทั้งที่ตลาดกลางกุ้งเป็นพื้นที่โล่งมีอาการถ่ายเทได้ดี หลังมีการทำความสะอาดกำจัดเชื้อจะทำให้ความเสี่ยงลดลง การเข้ามาใช้บริการจึงไม่เกี่ยวกับสถานที่ แต่เกี่ยวกับบุคคลที่มาใช้สถานที่ หากมีเชื้อก็สามารถแพร่เชื้อได้ ดังนั้นจึงต้องป้องกันการแพร่เชื้อ และคนใช้บริการต้องป้องกันการรับเชื้อ  

ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ข้อบ่งชี้ของการระบาดที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร การดำเนินการต่อไปเราจะค้นหาเชิงรุก จากที่มีการตรวจไปแล้วทั้งหมด 1,449 ราย และวันนี้จะเก็บตัวอย่างต่อเนื่องให้ได้อย่างต่ำ 2,000 ราย จากนั้นจะเอาข้อมูลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ข้อมูลจากการสอบสวนโรคทั้งผลบวกและลบ เอามาตีวงว่าการระบาดอยู่ในกรอบแค่ไหน และมาตรการต่อไปเราดำเนินการเฝ้าระวังในโรงพยาบาลและสถานพยาบาลอื่นๆ ถ้าพบผู้ป่วยต้องสงสัยให้นำตรวจที่ห้องปฏิบัติการได้ทันที

เมื่อถามว่าในการเลือกตั้งท้องถิ่นวันที่ 20 ธ.ค.ที่ จ.สมุทรสาคร ยังสามารถจัดได้หรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า ขอเชิญชวนคนไทยทุกคนไปเลือกตั้ง แต่ขอเน้นย้ำต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา หากไม่สวมเจ้าหน้าที่คูหาอาจไม่ให้เข้า แต่เขาก็มีการเตรียมหน้ากากไว้ให้ด้วย การต่อแถวเข้าคูหาขอให้เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร หากเตรียมปากกาส่วนตัวไปได้จะช่วยลดการสัมผัส และที่ส่วนใหญ่คนจะไปลงคะแนนช่วงใกล้ปิดหีบจะทำให้แออัด ขอให้ทยอยไปแต่เช้า อย่าไปช่วงที่แออัดกันจนเกินไป ส่วน จ.สมุทรสาคร ยังเลือกตั้งได้ตามปกติ ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งใดจากผู้ที่เกี่ยวข้อง  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"