อรรถวิชช์จี้ปรับมติครม.ด่วนแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวตกสำรวจต้นเหตุโควิดระบาด


เพิ่มเพื่อน    

 

20 ธันวาคม 2563 นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ขอให้ปรับมติครม.ด่วน “แรงงานต่างด้าวเปลี่ยนงาน ตกสำรวจตั้งแต่ 31 ต.ค.63 กลับประเทศไม่ได้ อยู่ก็ดำดิน เสี่ยงโควิด! อย่าซ้ำรอยสิงคโปร์

เนื่องจากไทยและประเทศเพื่อนบ้านยังปิดประเทศ การเข้าประเทศของผู้ใช้แรงงานทำได้ยาก เพราะต้องมีการกักตัว 14 วัน ส่วนประเทศเพื่อนบ้าน ลาว กัมพูชา พม่า ห้ามเข้าประเทศ  

4 ส.ค.63 ครม.มีมติขยายเวลาแจ้งการรายงานตัวในเหตุต่างๆ เช่น อยู่ครบ 4 ปี แล้วขอขยายเวลา, ต่อใบอนุญาตทำงาน, แจ้งเปลี่ยนงาน, ต่อเวลาบัตรผ่านแดนโดยต้องมาแจ้งก่อน 31 ต.ค.63 ซึ่งปัจจุบันหมดเขตแล้ว แต่ทั้งนี้สถานการณ์โควิด-19 ยังมีต่อเนื่อง ทั้งไทยและเพื่อนบ้านก็ยังปิดประเทศอยู่ แต่รัฐบาลกลับไม่ขยายเวลาดังกล่าวเพิ่มเติม

ปัญหาเกิด ! สถานการณ์พิศดาร “กลับประเทศไม่ได้ อยู่ก็ดำดิน" แรงงานต่างด้าวที่ออกจากงาน และหางานใหม่ไม่ได้ภายใน 30 วัน , หรือนายจ้างใหม่ไม่แจ้งเปลี่ยนชื่อนายจ้าง ก็จะกลายเป็น “แรงงานเถื่อน” ทันที

แรงงานเถื่อนเหล่านี้จะกลับประเทศตัวเองก็ทำไม่ได้ เพราะเพื่อนบ้านเรายังปิดประเทศอยู่ ถ้าจะกลับก็ต้องลักลอบกลับตามแนวธรรมชาติ หรือไปอาศัยหางานตามจังหวัดแนวชายแดน นี่เป็นเหตุหนึ่ง ที่ทำให้ตั้งแต่ต้น พ.ย. ไทยเราเริ่มมีความเสี่ยงตามจังหวัดชายแดน หรือจังหวัดที่ใช้แรงงานต่างด้าวหนาแน่น

ผมติดตามด้วยความเป็นห่วง ไม่อยากตำหนิรัฐบาลนะครับ ถือว่าฝากกัน ผมก็รอกระทรวงแรงงานปรับกติกาใหม่ ถึงวันนี้ผ่านมาเกือบๆ 2 เดือน ท่านเงียบอยู่ ทั้งที่การระบาดเกิดชัดเจนตามจังหวัดแนวชายแดน และจังหวัดที่ใช้แรงงานต่างด้าวหนาแน่น

ผมขอให้รีบนำเรื่องเข้าสู่ "ที่ประชุม ครม." สัปดาห์นี้เลย ไม่เช่นนั้นปัญหาจะบานปลาย เนื่องจากสิ้นปีแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้ก็จะหยุดพักผ่อน และกระจายไปเที่ยวให้สถานที่อื่นๆ ทำให้การติดตามยากขึ้น จึงต้องมาตรการจัดการแรงงานต่างด้าวให้ชัด ไม่เช่นนั้นอาจกลายเป็นกลุ่มเสี่ยงแพร่เชื้อ อย่าซ้ำรอยสิงคโปร์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"