เผด็จการกับความเป็นสังคมยุคใหม่


เพิ่มเพื่อน    

        ไม่รู้ไป การ์ดตก อีท่าไหน...เลยมีอันต้องโดน หมัดที่มองไม่เห็น ทิ่มเข้าไปแถวกระโดงกราม เล่นเอาน่าจะก้นเตี้ยหาบ้านเลขที่ไม่เจอกันไปอีกพักใหญ่ๆ สำหรับรายการผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ที่จังหวัดสมุทรสาคร พรวดเดียวปาเข้าไปกว่าครึ่งพันในวันเดียว เลยหนีไม่พ้นต้องล็อกดง ล็อกดาวน์ ควบคุมการเข้าๆ-ออกๆ ตั้งแต่ช่วงนี้ไปยันถึงต้นปีใหม่โน่นเลย...

                                      -----------------------------------------------

        อย่างว่านั่นแหละทั่น!!!...เรื่องของเชื้อโรค โรคระบาด ที่มันออกจะควบคุมได้ลำบาก ยากเย็น ซะเหลือเกิน ไม่ใช่แค่บ้านเรา บ้านเขา แต่เรียกว่า...แทบทุกบ้านในตำบลโลก ณ ช่วงขณะนี้ ต่างงอมๆ แงมๆ กันในลักษณะแทบไม่ต่างไปจากกัน ยิ่งเป็นแถบๆ ยุโรป หรืออเมริกาด้วยแล้ว ที่ผู้คนเขาต้องการอิสระ เสรี ในการติดเชื้อและการตายอย่างเป็นพิเศษ ยิ่งคุมยาก คุมเย็น กว่าบ้านเราไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า สำหรับบ้านเราอาจด้วยเหตุเพราะ ช่องทางธรรมชาติ มันค่อนข้างจะมีอยู่เยอะแยะตาแป๊ะไก๋ เผลอนิดเดียวเท่านั้น เลยเป็นอันต้องเจอกับหมัดตรงของท่านเชื้อ โควิด-19 สวนเข้าแถวๆ กระโดงคางจนได้...

                                    -------------------------------------------------

        ก็คงต้องอยู่ร่วมกันไปอีกนานน์น์น์....หรืออีกเป็นปีๆ นั่นแหละ ตามที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญ พวก กูรู-กูรู้ ท่านว่าไว้ สำหรับเชื้อไวรัสตัวนี้ ที่ยังน่าจะสิงสถิตอยู่ในโลกใบนี้ไปอีก 2 ปี 3 ปี เป็นอย่างน้อย ยังต้องสวมหน้ากาก ต้องเว้นระยะห่างระหว่างกันและกันไปอีกไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่ ก็มิอาจสรุปได้ คล้ายๆ ท่านออกจะมีจุดมุ่งหมายไม่อยากให้อะไรต่อมิอะไรนุงๆ นังๆ นัวๆ เนียๆ กันอย่างเป็นพิเศษ หรือไม่ อย่างไร ก็ยังนึกภาพไม่ออก แต่ก็อย่างที่อาจารย์ ธีรยุทธ บุญมี ณ เสื้อกั๊ก ท่านเคยออกมาพูดจาว่ากล่าวเอาไว้แต่แรกนั่นแหละว่า ความเป็นสังคม แบบเดิมๆ มันกำลังถูกท้าทาย จนอาจต้องหาทางเปลี่ยนระบบ เปลี่ยนระบอบ เอาเลยก็ไม่แน่...

                                      -------------------------------------------------

        โดยไม่ว่าจะเปลี่ยนกันไปในแบบไหน อย่างไร แต่ดูเหมือนว่าโดยแนวโน้มทั่วๆ ไป ความจำเป็นในการ ควบคุมและบังคับ อาจเป็นอะไรที่กำลังเพิ่มขึ้นๆ อย่างมิอาจปฏิเสธได้ คือถ้าหากปล่อยให้อะไรต่อมิอะไรเป็นไปโดยเสรีแบบสุดๆ มันอาจประมาณคล้าย สวีเดน อะไรทำนองนั้น จนพระมหากษัตริย์สวีเดน ท่านต้องทรงออกมาติงๆ เตือนๆ ถึง ความล้มเหลว อันเนื่องมาจากอิสระ-เสรีแบบชนิดเลยตามเลย ดังนั้น...ไม่ว่าอังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน เยอรมนี ฯลฯ ช่วงหลังนี้ การ ควบคุม-บังคับ ในบางเรื่อง บางกรณี จึงกลายเป็น ข้อเสนออันมิอาจปฏิเสธ ของแต่ละรัฐบาลได้อีกต่อไป...

                                   ----------------------------------------------------

        หรือกระทั่งบรรดาพวก ทุนนิยม ระดับโลก...ก็ชักจะหันมาให้ความสำคัญของความจำเป็นในการ ควบคุม-บังคับ กันมั่งแล้ว อย่างเช่นตัวประธาน World Economic Forum นาย Klaus Schwab นักเศรษฐกิจและวิศกรชาวเยอรมัน ที่ออกมานำเสนอแนวคิดร่วมกับ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ แห่งอังกฤษ ในเวทีประชุม WFP เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ถึงการอาศัยช่วงจังหวะแห่งการแพร่ระบาดของท่านเชื้อไวรัส โควิด-19 คราวนี้นี่แหละ หาทางกระทำการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมทั้งระบบ เพื่อให้กลายเป็น ทุนนิยมที่มีความรับผิดชอบ (responsible capitalism) หรือทุนนิยมที่ยังพอสามารถดำรง รักษา ความเป็นตัวของตัวเองต่อไปได้ ไม่งั้นโอกาสที่ระบบทั้งระบบอาจ เจ๊ง...กับ...เจ๊ง ต้องถึงกาลอวสานภายในอีกไม่ใกล้-ไม่ไกล ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ...

                                 -------------------------------------------------------

        โดยจะต้อง ควบคุม-บังคับ ในแบบไหนต่อแบบไหน อันนั้น...คงเป็นเรื่องที่ใครต่อใครคงต้องไปตีความ แปลความ กันเอาเอง ประเภทที่ถูกใจ ชอบใจ อยากนำมาบังคับใช้ซะเหลือเกิน อย่างเช่น นายกรัฐมนตรีแคนาดา นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ไปจนถึงว่าที่ประธานาธิบดีอเมริกันรายใหม่ อย่าง ผู้เฒ่าโจ ก็อาจเห็นดี เห็นงาม ถึงขั้นต้องหยิบเอาแนวคิดดังกล่าว หรือที่เรียกๆ กันว่า The Great Reset ไปสอดแทรกอยู่ในสุนทรพจน์ หรือในคำขวัญหาเสียงเลือกตั้งเอาเลยก็ยังมี แต่ที่แปลออกมาแล้ว ตีความออกมาแล้ว กลับเห็นเป็นความพยายามที่จะนำเอา อำนาจนิยม แบบเดียวกับพวกปีกซ้าย หรือพวกคอมมิวนิสต์ทั้งหลาย มาบีบบังคับผู้คนพลเมืองในแต่ละเรื่อง แต่ละกรณี หรือกลายเป็น ทฤษฎีสมคบคิด ไปโน่นเลย ก็มีอยู่เป็นจำนวนไม่น้อย...

                              --------------------------------------------------------------

        อันนี้...ก็แล้วแต่จะว่ากันไปตามมุมมอง ตามทัศนคติ หรือตาม รสนิยม ของใคร-ของมันกันเอาเอง แต่ที่แน่ๆ ก็คือถ้าหาก ทุนนิยมของแท้แต่ดั้งเดิม ดันไม่คิดจะปรับตัว ปรับใจ หรือปรับระบบ ระเบียบ ในแต่ละอย่าง โอกาสที่จะเสร็จ ทุนนิยมเผด็จการ หรือทุนนิยมอย่างพญามังกรจีน ที่ไม่เพียงแต่กำลังผงาดขึ้นเป็นมหาอำนาจทางเศรฐกิจอันดับ 1 ของโลก ในอีกไม่ใกล้-ไม่ไกล แถมยังเป็นเผด็จการที่มีประสิทธิภาพเอามากๆ ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของท่านเชื้อไวรัส โควิด-19 ได้อย่างเป็นมรรค เป็นผล แม้จะเป็นประเทศแรก หรือเป็นประเทศต้นตอในการแพร่เชื้อก็ตามที...

                                ----------------------------------------------------------

        ก็เอาเป็นว่า...ลองเก็บไปนั่งคิด นอนคิด ระหว่างอยู่ว่างๆ กันเอาเองก็แล้วกัน ว่า ความเป็นสังคม ในแบบเดิมๆ ที่กำลังถูกท้าทายจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้ มันควรจะหาทางรับมือกันด้วยวิธีไหน ถึงจะเข้าท่า เข้าทาง ถึงจะสอดคล้องกับความเป็นไป หรือ ความเป็นจริง ของโลก ที่กำลังถูกทำให้ ย่อยแยก-แตก-กระจัดกระจาย ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ด้วยสิ่งที่อาจจะร้ายกาจไม่น้อยไปกว่า ไวรัส ตัวใดๆ ก็แล้วแต่ นั่นก็คือ...ไวรัล ทั้งหลาย นั่นแล...

                                   ------------------------------------------------------

        ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก John Gray... “The process of learning requires not only hearing and applying, but forgetting and then remembering again.- กระบวนการเรียนรู้ มิใช่มีแค่ฟังแล้วนำไปปรับใช้เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการลืมและการหวนกลับระลึกถึงได้อีกครั้ง...

                                ------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"