'รังสิมันต์'ขู่ถ้าเห็นแก่อนาคตของสถาบันพระมหากษัตริย์จริงๆ จะต้องไม่ปล่อยให้ม.112 เป็นอยู่อย่างนี้อีกต่อไป


เพิ่มเพื่อน    

22 ธ.ค.63-  นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กรณีม.112 ว่า แค่ 3 ตัวอย่างนี้ ก็แสดงให้เห็นแล้วว่ามาตรา 112 มีปัญหาอย่างร้ายแรง

- คุณอินทิรา เจริญปุระ (ทราย) เดินทางเข้ารายงานตัวที่ สน.บางเขนเมื่อวานนี้ (21 ธันวาคม 2563) ในข้อหาตามมาตรา 112 โดยในสำนวนของตำรวจพบว่าสิ่งที่คุณทรายได้กระทำการเองที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นความผิดมีเพียงแค่การโพสต์ข้อความว่า "ฉันคง ไม่กลับ ไปรักเธอ", "กล้ามาก เลยนะเธอ", "ก็ตาสว่างกันหมดแล้ว"

- คุณพัฒน์นรี ชาญกิจ มารดาของคุณสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ (จ่านิว) ถูกออกหมายจับเมื่อเดือนพฤษภาคม 2559 ในข้อหาตามมาตรา 112 โดยตำรวจได้อ้างหลักฐานข้อความแชทส่วนตัวว่ามีคู่สนทนาทักมาด้วยข้อความที่เป็นความผิดตามมาตรา 112 แล้วคุณพัฒน์นรีตอบกลับไปแค่ว่า "จ้า" ไม่ยอมตำหนิติเตียน แม้ในวันนี้ (22 ธันวาคม 2563) ศาลจะพิพากษายกฟ้อง แต่ก็ต้องสู้คดีมากว่า 4 ปีทั้งในศาลทหารและศาลพลเรือน

- คุณจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา (ไผ่ ดาวดิน) ถูกออกหมายจับเมื่อเดือนธันวาคม 2559 ในข้อหาตามมาตรา 112 จากการแชร์บทความพระราชประวัติของรัชกาลที่ 10 ที่มีคนอื่นร่วมแชร์เกือบ 3 พันคน เบื้องต้นศาลให้ประกันตัวเพราะไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ทว่าตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2559 (วันนี้ของเมื่อ 4 ปีที่แล้ว) เป็นต้นมา ก็ได้สั่งขังโดยอ้างว่ามีการเย้ยหยันเจ้าพนักงาน และไม่เคยให้ประกันตัวอีก จนคุณจตุภัทร์ยอมสารภาพเพื่อให้คดีสิ้นสุดโดยเร็ว รวมระยะเวลาที่ถูกจองจำ 2 ปี 5 เดือน 7 วัน

ผมขอถามคำถามง่ายๆ ว่าถ้าในภายภาคหน้ามีเด็กๆ ที่เขาเติบโตขึ้นมาและกำลังศึกษาเรื่องเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย ได้เห็นว่าครั้งหนึ่งเคยมีการดำเนินคดีมาตรา 112 กับเรื่องที่ไม่เป็นสาระเช่นนี้ แล้วจะให้พวกเขารู้สึกอย่างไรกับสถาบันพระมหากษัตริย์? จะให้พวกเขายอมรับได้อย่างไรที่จะให้มีการดำเนินคดีอันแสนจะวิปริตผิดเพี้ยนนี้เกิดขึ้นต่อไป?

ถ้าเห็นแก่อนาคตของสถาบันพระมหากษัตริย์จริงๆ เราจะต้องไม่ปล่อยให้มาตรา 112 เป็นอยู่อย่างนี้อีกต่อไป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"