'เสี่ยไก่'โหน เศรษฐกิจ-โควิด 'ผนงรจตกม' ยังคงเป็นความจริงเสมอ โชคดีทุกคน


เพิ่มเพื่อน    

22 ธ.ค.63- นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำกลุ่มสร้างไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า สิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งทำในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดที่มาจากแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง คือ “การสร้างความเชื่อมั่น” ให้เกิดขึ้นกับประชาชนอย่างน้อย 3 ด้าน ได้แก่ (1) มาตรการการป้องกันตามแนวชายแดนที่กองทัพรับผิดชอบ (2) การควบคุมการแพร่ระบาดในประเทศ และ (3) การสาธารณสุขไทยมีขีดความสามารถเพียงพอที่จะรับมือกับการแพร่ระบาดรอบใหม่นี้ได้

การที่กองทัพออกมาแก้ตัวขอความเห็นใจที่ไม่สามารถดูแลแนวชายแดนได้เพราะยาวมาก หรือการที่นายกรัฐมนตรีออกมาโทษประชาชนและผู้ประกอบการ คือการขาดความสำนึกและความรับผิดชอบ และยังเป็นการทำลายความเชื่อมั่นของประชาชน สะท้อนให้เห็นถึงระดับสติปัญญาของนายกที่แต่งตั้งให้ทหารเป็นผู้รับผิดชอบแต่รับผิดชอบไม่ได้นอกจากเก่งแต่กับประชาชนมือเปล่า

สิ่งที่รัฐบาลต้องรีบทำคือการสร้างความมั่นใจ (confidence) ให้ประชาชนได้มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่อไปเพื่อช่วยตัวเอง เนื่องจากความสามารถทางการคลังของรัฐบาลที่จะกู้เงินมาช่วยเหลือประชาชนไม่มีแล้ว โดย ณ 30 กันยายน 2563 รัฐบาลมีหนี้สาธารณะคงค้าง 7.848 ล้านล้านบาท หรือร้อยละ 49.35 ของจีดีพีที่ประมาณการไว้ 15.901 ล้านล้านบาท ส่วนในปี 2564 มีแผนจะก่อหนี้อีก 1.47 ล้านล้านบาท ซึ่งจะทำให้หนี้สาธารณะพุ่งไปที่ 9.2 ล้านล้านบาท จากผลกระทบของโควิดรอบนี้จะทำให้เศรษฐกิจของปี 2564 ยังไม่ฟื้นตัว ผลคือหนี้สาธารณะต่อจีดีพีจะสูงถึงเกินร้อยละ 60 อันเป็นเพดานสูงสุดที่จะก่อหนี้ได้ แปลว่ารัฐบาลจะกู้เงินไม่ได้อีกนั่นคือความหายนะ

#ผนงรจตกม ยังคงเป็นความจริงเสมอ โชคดีทุกคนครับ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"