ปีฉลูกับโคขวิด


เพิ่มเพื่อน    

 

   เหลืออีกแค่ไม่กี่วัน...ก็จะครบปี สิ้นปี พุทธศักราช 2563 หรือคริสต์ศักราช 2020 ปีชวด หรือปีหนู กันไปเป็นที่เรียบโร้ยย์ย์ย์ ซึ่งถ้าว่ากันตามข่าวคราว ความเคลื่อนไหว ความเป็นไปของโลก รวมทั้งสังคมไทย ของหมู่เฮาทั้งหลายควบคู่ไปด้วย ภายใต้ความเป็น หนู ของปีที่กำลังผ่านพ้นไป ดูจะไม่ได้ออกทางหนูที่รัก น่าเอ็นดู มากมายซักเท่าไหร่ เผลอๆ...หนักไปทางประเภท หนูผี หรือหนูที่ออกจะน่าเกลียด น่ากลัว อยู่พอสมควร...

                       ----------------------------------------------------

            ส่วนปี วัว หรือปีฉลู พุทธศักราช 2564 หรือคริสต์ศักราช 2021 ที่กำลังจะมาถึง โดยแนวโน้ม โดยลักษณะอาการของวัวตัวนี้ก็ยังเป็นอะไรที่น่า ครั่นคร้าม อยู่พอสมควร แม้ว่าผู้หลัก-ผู้ใหญ่ใจดี ใจประเสริฐ ท่านหวังอยากจะให้เป็น วัวใจดี หรือ วัวที่มีนมให้ดื่มเป็นสุขี ก็ตาม แต่ก็โดยข่าวคราว ข้อวิเคราะห์ หรือบรรดาการตั้งสมมุติฐานใดๆ ก็ตามแต่ ลักษณะอาการของวัวตัวนี้ยังน่าจะออกไปทาง โคขวิด แบบที่ใครต่อใครเอาสมญานามเชื้อไวรัส COVID-19 ไปดัดแปลง จาก โควิด เป็น โคขวิด อะไรทำนองนั้น อันเป็นอะไรที่ยังคงมาแรง แซงโค้ง ไล่ขวิด ไล่แทง บรรดาผู้คนแทบจะทั้งโลก ชนิด อยู่ไม่สุข กันไปเป็นแถบๆ...

                       -----------------------------------------------------

            แม้แต่กระทั่งผู้ที่ได้เคยแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพ ศักยภาพ ในการรับมือกับเชื้อโรคตัวนี้ แบบชนิดจำนวน ผู้ติดเชื้อ เหลือ ศูนย์ ต่อเนื่อง ยาวนาน พอสมควร อย่างประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา ทั้งหลายนั่นแหละ แต่ทำไงได้!!! ในเมื่อประเทศไทยนั้นไม่ได้มีที่ตั้งอยู่บนอวกาศ ยังคงรายรอบ เชื่อมโยง โยงใย อยู่กับประเทศเพื่อนบ้านทั้งเหนือ-ใต้-ออก-ตก ไปตามสภาพ เมื่อต้องเจอเข้ากับบรรดาผู้ใช้แรงงานต่างชาติ ที่ต่างก็ปรารถนาและต้องการความสุข ความเจริญ ไปด้วยกันทั้งสิ้น ท่านอาศัยการเล็ดลอดเข้ามาทาง ช่องทางธรรมชาติ โดยไม่คิดจะบอกกล่าว เล่าสิบ ให้ใครต่อใครรับรู้ได้ชัดๆ การหอบเชื้อ โคขวิด เข้ามาไล่ขวิด ไล่แทง ผู้คนในจังหวัดสมุทรสาคร ต่อเนื่องไปถึงจังหวัดอื่นๆ ชนิดเป็นร้อย เป็นพัน หรือเป็นหมื่นๆ ก็ยังมิอาจรับรู้ได้ มันจึงกลายเป็น ข้อเท็จจริงอันมิอาจปฏิเสธ ไปด้วยประการฉะนี้...

                     ------------------------------------------------------

            ส่วนบรรดาประเทศใหญ่ ประเทศน้อย รายอื่นๆ ก็แทบไม่ต้องเสียเวลาพูดถึง...ยุโรปทั้งยุโรป ต่างก็ถูกไล่ขวิด ไล่แทง จนต้องหันไปล็อกดาวน์ สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง กันไปเป็นประเทศๆ มหาอำนาจสูงสุดทางทหารอย่างคุณพ่ออเมริกา แม้จะมีขีดความสามารถในการพร่าผลาญ สังหาร มวลมนุษยชาติ ได้คราวละเป็นหมื่นๆ แสนๆ ล้านๆ แต่เมื่อเจอกับ ศัตรูที่มองไม่เห็น อย่าง โคขวิด เข้าไปเท่านั้น บรรดาอเมริกันชนทั้งหลายก็เด๊ดสะมอเร่ย์ อิน เดอะเท่งทึง ไปแล้วเป็นแสนๆ หนักซะยิ่งกว่าจำนวนคนตายในสงครามแต่ละสงคราม 5 ครั้งรวมกัน ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อ ก็ปาเข้าไปเป็นระดับสิบๆ ล้านไปโน่นเลย...

                            --------------------------------------------------------

            ด้วยลักษณะอาการเช่นนี้นี่เอง...ทำให้แม้จะมีวัคซง วัคซีน มีประสบการณ์ในการต่อสู้ รับมือ กับเชื้อโรคชนิดนี้มาร่วมเป็นปีๆ เข้าไปแล้ว แต่โอกาสที่จะหยุดยั้งความดุเดือด เลือดพล่าน ของ โคขวิด ให้กลายสภาพเป็น วัวใจดี ขึ้นมามั่ง ก็คงต้องยอมรับออกจะเป็นอะไรที่ยากซ์ซ์ซ์เอามากๆ เพราะไม่ใช่แค่การป่วย การเจ็บ การตาย อันเป็นอะไรที่ทำให้ความน่าสยดสยอง น่าขนลุกขนพอง แผ่ซ่านไปทั่วทั้งโลกเท่านั้น แต่ยังนำเอา ผลกระทบ ในด้านต่างๆ ไม่ว่าในแง่การเมือง-เศรษฐกิจ-และสังคม ไปจนถึงการท่องเที่ยว-เดินทาง การอยู่ร่วมกันเป็น สังคม ในแบบก่อนๆ แบบเดิมๆ ต้องถูกท้าทายในแทบทุกๆ เรื่อง ทุกๆ กรณี ก็ว่าได้...

                        -----------------------------------------------------

            อันนี้นี่แหละ...ที่ทำให้ลักษณะอาการของวัวตัวนี้ในปีหน้า ยังออกจะเป็นวัวที่น่าประหวั่น พรั่นพรึง มิใช่น้อย โดยเฉพาะประเทศที่เคยมีรายได้จากการท่องเที่ยวและเดินทาง อย่างเป็นกอบ เป็นกำ อย่างประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา ทั้งหลาย ที่ทำท่าว่าจะเริ่มแง้มๆ ประตูและหน้าต่าง ให้ผู้คนต่างบ้าน ต่างเมือง เข้ามาท่องเที่ยวกันได้มั่งแล้ว ในช่วงปลายปีเป็นต้นไป แต่เมื่อเจอกับบรรดาผู้ที่อาจติดเชื้อ กันในระดับทั่วทั้งโลกเช่นนี้ ก็ไม่รู้ว่าจะเหลือเงินติดเก๊ะ ติดกระเป๋า กันได้ซักเท่าไหร่ จะเหลือพอที่จะเอามาแบ่งกัน คนละครึ่ง ไปได้อีกซักกี่พัก กี่น้ำ แถมจะไปกู้เอามาใช้ เอามาเยียวกันไปพลางๆ ก็ออกจะลำบากอีกนั่นแหละ โดยเฉพาะเมื่อจำนวน ปริมาณ หนี้สินครัวเรือน ในช่วงนี้ เห็นว่า...ปาเข้าไปถึง 83.3 เปอร์เซ็นต์ของ GDP เข้าไปแล้ว แถมจำนวน หนี้เสีย ยังมีแต่เพิ่มกับเพิ่ม หนักยิ่งขึ้นไปอีก...

                             ----------------------------------------------------

            ในขณะที่ ความสมานฉันท์ และ ปรองดอง อันเป็นสุดยอดปรารถนาของใครต่อใครมานับเป็นทศวรรษๆ มันก็ยังไม่สมาน ไม่ปรองดอง กันซะที ยังออกไปทาง ดอง เอาไว้ในไห ในโอ่ง ชนิดแทบกลายเป็น ปลาร้าจ๊กสะเออะ หนักเข้าไปทุกที โอกาสที่ สามัคคีธรรม อันมีพื้นฐานมาจาก ขันติธรรม หรือจากความอดทน อดกลั้น ทั้งหลาย ทั้งปวง มันจะกลายสภาพเป็น ขันแตก เอาง่ายๆ จึงยังมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ หรืออาจทำให้ วัวตัวนี้ จำเป็นต้องมีลักษณะอาการไม่ต่างอะไรไปจากบรรดาวัวๆ ทั้งหลาย นั่นก็คือ...แม้จะอดทน อดกลั้น พร้อมที่จะโดดเดี่ยว มีความสุขกับการอยู่เงียบๆ แต่ก็ออกจะยึดมั่นอยู่ในความผิด-ความถูก อย่างชนิดไม่ยอมอ่อน ยอมงอ ผิดเป็นผิด ถูกเป็นถูก หรือออกไปทาง ขาวจัด-ดำจัด เอาเลยก็ไม่แน่!!! อันอาจถือเป็นนรลักษณ์ หรือเป็นลักษณะประจำตัวของ ปีฉลู หรือ ปีวัว นั่นแล...

                             ----------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก Confucius” (อีกครั้ง)... For good, return good; for evil, Justice. – จงตอบแทนความดีด้วยความดี ความชั่ว...ด้วยความยุติธรรม...”.

                       -------------------------------------------------------

                                    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"