ศาลรธน.ไม่รับคำร้อง 'กลุ่มไทยภักดี' ปมแก้รัฐธรรมนูญ


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

23 ธ.ค.63 - สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 จากกรณีเห็นว่าส.ส.ผู้ถูกร้องทั้ง 19 คนได้แก่พรรคฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ยื่นญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญต่อรัฐสภาแล้วประธานรัฐสภา บรรจุญัตติดังกล่าวเข้าสู่วาระการประชุมของรัฐสภาเมื่อวันที่ 17 พ.ย. โดยที่ประชุมลงมติขั้นรับหลักการในวาระ1 วันที่ 18 พ.ย.เข้าข่ายเป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขไว้วินิจฉัยและมีคำสั่งให้บุคคลดังกล่าวเลิกการกระทำตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49   

โดยศาลรัฐธรรมนูญให้เหตุผลว่า แม้นพ.วรงค์ใช้สิทธิยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุดแล้วเมื่อวันที่ 17 พ.ย. และอัยการสูงสุดไม่ได้ดำเนินการภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับคำร้อง ทำให้น.พ.วรงค์สามารถยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ก็ตาม แต่ข้อเท็จจริงตามเอกสารท้ายคำร้องปรากฎว่าส.ส.ใช้สิทธิในฐานะส.ส.แต่ละคนเข้าชื่อยื่นญัตติของแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญต่อรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ไม่ใช่พรรคการเมืองเป็นผู้ยื่นญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ซึ่งน.พ.วรงค์ขอให้พิจารณาการกระทำของผู้ถูกร้องทั้ง 19 คน  ซึ่งเป็นพรรคการเมือง อันไม่ใช่บุคคลที่กระทำตามคำร้อง  น.พ.วรงค์จึงไม่อาจยื่นคำร้องดังกล่าวได้  สำหรับประธานรัฐสภา เพียงทำหน้าที่บรรจุญัตติเข้าสู่วาระการพิจารณาของรัฐสภาตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้เท่านั้น ไม่ใช้การใช้สิทธิหรือเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"