อำนาจกับความเป็นธรรม


เพิ่มเพื่อน    

 

         ด้วยเหตุเพราะความแก่ ความชรา เมื่อวาน...แทนที่จะเขียนคำว่า สมุทรสาคร ดันเขียนเป็น สมุทรสงคราม ไปซะนี่!!! แม้ว่าจะโทร.ไปขอเปลี่ยน ขอแก้ กับน้องๆ ใน ไทยโพสต์ ไว้ล่วงหน้า และน้องๆ ท่านรับปาก รับคำ เป็นอย่างดี แต่ไหง...ยังดันเป็น สมุทรสงคราม จนได้ก็มิอาจทราบได้ เลยคงต้องกราบขอประทานโทษ เอาไว้อีกที ณ ที่นี้...

                                -------------------------------------------

            แต่มาถึง ณ วินาทีนี้...ไม่ว่าสมุทรสาคร หรือสมุทรสงคราม ก็ดูจะนุงนัง นัวเนีย อุตลุด ชุลมุน แทบไม่ต่างไปจากกันซักเท่าไหร่ แถมยังทำท่าว่าจะลุกลามไปถึงจังหวัดโน้น จังหวัดนี้ ถึงขั้นทำให้ประเทศที่เคยได้ชื่อว่าเก่งแสนเก่ง ในการรับมือกับเชื้อไวรัส โควิด หรือ โคขวิด อย่างไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา ต้องเกิดอาการชะงัก ก้นเตี้ย แทบคายฟันยาง ไม่ต่างไปจากประเทศอื่น เรียกว่า...ถึงขนาดที่ ป๋าเปลว สีเงิน ที่เคยหวานแสนหวานกับรัฐบาลท่านมาโดยตลอด ยังอดไม่ได้ที่จะต้องออกหมัดแย็บ หมัดตรง หรือต้องสะกิดสะเการัฐบาลแบบคันมั่ง-ไม่คันมั่ง กันไปตามสภาพ...

                             ----------------------------------------------

            คือคงต้องยอมรับเอาจริงๆ นั่นแหละว่า...แม้ว่ารัฐบาลท่านยังคงอยู่ดี-มีสุข ได้หมดถ้าสดชื่นต่อไปเรื่อยๆ ถึงจะโดนพวกเด็กๆ ออกหมัดเท้า-เข่า-ศอก ใส่ไปเป็นชุดๆ ในตลอดช่วงปีที่ผ่านมา แต่การจะปล่อยให้ท่าน ลั้ลลา ไปโดยไม่คิดจะทำอะไรกันมั่งเลยอาจไม่ถึงกับเข้าท่า เข้าทาง หรือไม่น่าจะถูกเรื่องกันซักเท่าไหร่นัก เพราะหลายต่อหลายอย่าง...มันก็ยังคงเป็น ปัญหา ที่ยังไม่ได้แก้ ไม่ได้ปฏิรูป ไม่ได้คิดหาทางทำให้มันดีขึ้นๆ อย่างที่ควรจะเป็นมากมายซักเท่าไหร่นัก เพียงแต่ว่า...ยังอาจไม่ถึงกับน่าเกลียด น่าทุเรศ เมื่อเทียบกับฝ่ายที่คิดหักโค่น ทำลายรัฐบาล ให้สิ้นชีพ ตักษัย ไปก่อนกำหนดการ เท่านั้นเอง...

                         ------------------------------------------------

            ดังนั้น...ระหว่าว เลียร์ๆ คงต้องหาทางขย้ำ หาทางขม้ำ เอาไว้มั่ง หรือบางครั้ง บางครา อาจต้อง กัด แรงๆ กัดอย่างมีศิลปะ ไม่ถึงกับต้อง แค้นจัด-กัดดะ-ฝังเขี้ยวจมน่อง อะไรประมาณนั้น เพราะโดยฉากสถานการณ์ความเป็นไปของบ้านเมืองนับจากนี้เป็นต้นไป มันคงจะไปกันแบบเรื่อยๆ เฉื่อยๆ แบบลั้นลง ลั้นลา ไม่น่าจะได้ต่อไปอีกแล้ว หรืออย่างที่ว่าไว้เมื่อวานนี้นั่นแหละว่าแนวโน้มที่มันจะออกไปทาง ขาวจัด-ดำจัด อะไรผิดต้องผิด อะไรถูกต้องถูก แทบไม่เหลือพื้นที่สีเทาๆ ให้ใครต่อใครมุดเข้า มุดออก ต่อไปได้อีก แม้ว่าจะได้ชื่อว่าเป็น ดินแดนแห่งการประนีประนอม ก็เถอะ...

                       -----------------------------------------------

            ทั้งนั้น ทั้งนี้...ก็เนื่องจากสถานการณ์มันเป็นตัวบังคับนั่นแหละทั่น ไม่ใช่เพราะความปรารถนา ความต้องการ ของผู้หนึ่ง ผู้ใด แต่เพียงเท่านั้น เพราะแม้แต่บรรดาประเทศเสรีประชาธิปไตยของพวกฝรั่งมังค่า รายใดๆ ก็ตาม สุดท้าย...ก็ยังหนีไม่พ้นต้องอาศัย อำนาจ นั่นแหละ เป็นตัวควบคุม บังคับ ในแต่ละสิ่ง แต่ละอย่าง ตั้งแต่การสวมหน้ากาก-ไม่สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง-ไม่เว้นระยะห่าง ไปจนถึงโกงเลือกตั้ง-ไม่โกงเลือกตั้ง ที่ทำให้ประชาธิปไตยฉบับของแท้และดั้งเดิม อย่างคุณพ่ออเมริกา ทำท่าว่าหวิดๆ จะเกิดการ รัฐประหาร ไม่ว่าโดยฝ่ายหนึ่ง ฝ่ายใด ก็ตาม...

                     --------------------------------------------------

            คืออาจด้วยเหตุเพราะโลกทั้งโลก...มันออกไปทาง ย่อย-แยก-แตกกระจัดกระจาย ยิ่งเข้าไปทุกที อันเนื่องมาจากความก้าวหน้าก้าวไกล ของ เทคโนโลยี นั่นแหละเป็นตัวสำคัญ ที่เป็นตัวดลบันดาลให้เกิด รสนิยม อันหลากหลาย มีทั้งดีสุดๆ แต่ส่วนใหญ่มักออกไปทางร้ายแบบสุดๆ อันเนื่องมาจาก ความดี นั้น เป็นสิ่งที่ทำยาก หรือเป็นสิ่งที่ต้องฝืนกับความปรารถนาและต้องการของมวลมนุษย์ ขณะที่ ความชั่ว เป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายกว่า แบบที่ ล้นเกล้าฯ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านมีพระราชดำรัสไว้ขณะที่ยังทรงพระชนม์ชีพอยู่ การหาทางควบคุม บังคับ เพื่อให้แต่ละสิ่ง แต่ละอย่าง เป็นไปในทางที่ดี ที่ถูก ที่ต้อง ตามครรลอง คลองธรรม จึงกลายเป็น ข้อเท็จจริงอันมิอาจปฏิเสธได้ โดยจะเป็นไปในระบบไหน ระบอบไหน ไม่สำคัญเท่ากับต้องอาศัย ธรรม เป็นตัวกำกับ ไปในทุกเรื่อง ทุกกรณี นั่นแล...

                          ----------------------------------------------------

            เพราะแม้แต่ ระบบทุนนิยม ทั้งระบบ ทั้งระบอบ ที่ถูกนำไปใช้เป็นรากฐาน พื้นฐาน ของความเป็นประชาธิปไตยทั้งหลาย ยังหนีไม่พ้นต้องถูกนำเสนอ ให้ต้อง The Great Reset กันอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้ ไม่เช่นนั้น...บรรดา ทุนที่ไร้ความรับผิดชอบ ทั้งหลาย มันไม่เพียงแต่คิดจะเคลื่อนย้าย ไหลไป-ไหลมา เพื่อหาทางแสวงหาผลประโยชน์และกำไรสูงสุด จนระบอบเศรษฐกิจทั้งระบบ กลายเป็น บ่อนการพนัน เป็น กาสิโน อย่างที่คุณปู่ คาสโตร อดีตผู้นำคิวบาเคยว่าเอาไว้นานแล้ว มันยังกลายเป็นตัวล้างผลาญ ทำลาย วิถีความเป็นไปของมวลมนุษยชาติและธรรมชาติ แบบหนักหน่วง แบบเอาเรื่อง ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นการเปิดโอกาสให้ ทุนนิยมเผด็จการ ที่พร้อมใช้ อำนาจ ควบคุมแต่ละสิ่ง แต่ละอย่าง ให้เป็นไปในทางที่ถูก ที่ต้อง ถึงได้ผงาดขึ้นมาเป็น มหาอำนาจเศรษฐกิจอันดับ 1 ของโลก ภายในชั่วเวลาแค่ไม่กี่สิบปีเท่านั้นเอง...

                         ---------------------------------------------------

            ดังนั้น...แม้จะได้ชื่อว่า ดินแดนแห่งการประนีประนอม แต่คงไม่อาจเหลาะๆ แหละๆ ไม่อาจปล่อยให้ความไม่ถูก ไม่ต้อง มันลุกลาม บานปลาย ขยายตัวมากเกินไปกว่านี้ อะไรที่ถูก-ต้องถูก อะไรที่ผิด-ต้องผิด อะไรที่ไม่เข้าท่า เข้าทาง คงต้องขย้ำ ต้องขม้ำ กันเอาไว้มั่ง ไม่งั้นโอกาสที่รัฐบาล หรือแม้แต่ตัวท่านนายกฯ บิ๊กตู่ เองก็เถอะ อาจต้อง ร่วงคาปาก ระหว่างกำลังเลียร์ๆ เอาง่ายๆ ส่วนจะขม้ำ ขย้ำ กันตอนไหน เมื่อไหร่ และแบบไหน อันนั้น...ก็อย่างที่ว่าเอาไว้แล้วนั่นแหละว่า ถือเป็น ศิลปะ ที่คงต้องหาทางประดิษฐ์ คิดค้น ขึ้นมาเอง จะไปลอกเลียนแบบจากที่ไหนต่อไหนคงมิได้...

                                  ----------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก Lao-tse” (อีกครั้ง)... He who conquers other is strong; he who conquers himself is mighty. – ผู้เอาชนะผู้อื่นคือผู้เก่งกล้า ผู้เอาชนะตัวเองคือผู้เกรียงไกร...”.

                   -------------------------------------------------------

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"