จัดพื้นที่ควบคุม4ระดับ ศบค.โยนผู้ว่าฯกำหนดเองนายกฯเสียใจต้องเข้มงวด


เพิ่มเพื่อน    

  “ประยุทธ์” นั่งหัวโต๊ะประชุม ศบค. รับเสียใจช่วงปีใหม่อดเฉลิมฉลองต้องมาเข้มงวด หยอดคำหวานคนไทย 70 ล้าน “ลุงตู่ห่วงใยนะจ๊ะ” หมอทวีศิลป์แจงที่ประชุมเมินเรื่องล็อกดาวน์ คุยแต่เรื่องป้องกัน จัดพื้นที่เป็น 4 ระดับ “ควบคุมสูงสุด-ควบคุม-เฝ้าระวังสูง-เฝ้าระวัง” สมุทรสาครเป็นจังหวัดเดียวที่ควบคุมสูงสุด  ส่วน "กทม.-สมุทรสงคราม-ราชบุรี-นครปฐม" แค่ควบคุม โรงพยาบาลสนามใกล้เปิดจัดแค่ 30 เตียง เผยยอดผู้ติดเชื้อใหม่ 67 ราย ส่วนใหญ่เป็นผลพวงตลาดกุ้ง หลายจังหวัดเริ่มประกาศงดกิจกรรมปีใหม่-สวดมนต์

    เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 24 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.)? ชุดใหญ่ กล่าวในช่วงต้นการประชุมว่าสถานการณ์โควิดในประเทศและต่างประเทศยังแตกต่างกันอยู่มาก ขอให้รัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนให้ชัดเจน พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่และประชาชนทุกคนที่ร่วมกันเสียสละ อดทน ซึ่งไทยเคยทำสำเร็จกันมาแล้ว จึงขอให้กำลังใจให้ทุกคนทำให้สำเร็จอีกครั้ง แต่อย่าประมาทหรือชะล่าใจ ต้องพิจารณาจากบทเรียนครั้งก่อน
    "สิ่งที่เสียใจคือช่วงเวลาปีใหม่ควรเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนมีความสุข แต่กลับต้องเพิ่มความเข้มงวดในระดับสูงสุด อีกประเด็นสำคัญคือมีแรงงานต่างด้าวกระจายทั่วประเทศ ทั้งสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของแรงงานเหล่านี้ก็เอื้อต่อการแพร่ระบาดของโรคได้ง่าย จึงต้องเฝ้าระวังและตรวจตราอย่างเข้มข้น การ์ดอย่าตก”
    ต่อมาเวลา 12.10 น. พล.อ.ประยุทธ์แถลงภายหลังประชุม ศบค. ว่าสิ่งสำคัญวันนี้ได้เน้น ตนไม่ได้ต้องการให้มีปัญหาในเรื่องการปฏิบัติงาน ซึ่งการกำหนดพื้นที่ได้มีการกำหนดแล้ว แต่เป็นการกำหนดแบบคราวๆ ว่าเราจะไปหาพื้นที่กันอย่างไร ส่วนที่ระบุสีเพื่อกำหนดดูแลตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เราจะใช้มาตรการควบคุมสูงสุดอย่างไร พื้นที่ที่มีการเฝ้าระวังสูงอย่างไร ซึ่งกำลงแยกประเภทเหล่านี้ออกมา ซึ่งในแต่ละจังหวัดแต่ละกลุ่มผู้ว่าราชการ สาธาณสุขจังหวัด (สสจ.) และคณะทำงานจะพิจารณาเอง
    "เรากำหนดในเรื่องของกิจกรรม ซึ่งบางพื้นที่ทำได้ บางพื้นที่ทำไม่ได้ ซึ่งอยู่ในกลุ่มเหล่านี้ การจัดงานก็ต้องไปดู และมีการชี้แจงมาตรการที่ชัดเจนว่าอะไรจัดได้และจัดไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานสาธารณะที่ไม่รู้ที่มาของคน แต่ข้อสำคัญวันนี้อยากยืนยันว่าทั้งจากคณะแพทย์และกรมควบคุมโรคต่างๆ เขายืนยันว่ายังสามารถควบคุมได้ในระดับเป็นที่น่าพอใจ" นายกฯ กล่าว
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ทั้งหมดทั้งมวลมันเกี่ยวข้องกับคนในประเทศ ถ้าคนทั้ง 70 ล้านคนปฏิบัติตามระเบียบและมีวินัยของตัวเอง สวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ ไม่ไปแหล่งที่มีคนจำนวนมาก ไม่ไปตะโกนใส่กัน ไม่ไปฟังอะไรที่มีน้ำลายออกมา ส่งเหล่านี้คือส่วนที่เราจะช่วยกันได้
ลุงตู่ห่วงใยนะจ๊ะ
    “คนไทยวันนี้ลุงตู่ห่วงใยนะจ๊ะ ห่วงใยทุกคน รักทุกคน เป็นห่วงทุกคนในทุกๆ เรื่อง เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องดำเนินการเพื่อพี่น้องคนไทย 70 ล้านคนโดยประมาณ ดังนั้นขอให้รอดู อาจมีพื้นที่ที่ต้องใช้มาตรการสูงสุด เช่นที่ จ.สมุทรสาคร แต่ไม่ได้หมายความว่าถูกรังเกียจทั้งจังหวัด มันก็ไม่ดี ที่ปลอดภัยมันก็มี อย่าไปบอกว่าสีแดงเปื้อนทั้งจังหวัด มันเป็นแค่บางอำเภอ บางตำบล มีความเสี่ยงมากเสี่ยงน้อยเสี่ยงสูง ต้องว่ากันมา” นายกฯ กล่าว และย้ำว่า ยืนยันว่ารัฐบาลจะดูแลอย่างเต็มที่ และให้คำยืนยันจากกระทรวงสาธารณสุขว่าสามารถดูแลได้หากทุกคนให้ความร่วมมือ ขณะนี้มีทั้งจังหวัดที่มีมากบ้างน้อยบ้าง ตรงไหนที่แรงมากหน่อยก็อยู่ในพื้นที่ควบคุมในระดับที่สูงสุด ส่วนที่เหลือก็อาจจะเฝ้าระวังมากบ้างน้อยบ้าง ก็แล้วแต่สถานการณ์ ไม่เช่นนั้นก็ตื่นตระหนกกันไปทั้งหมด (อ่านรายละเอียดหน้า 4)
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงข่าวครั้งนี้ ในส่วนของโพเดียมแถลงข่าว พล.อ.ประยุทธ์ได้มีการนำฉากกั้นอะคริลิกใสมาติดตั้งรวมถึงมีเชือกกั้นเพิ่มระยะห่างระหว่างสื่อมวลชนกับนายกฯ ด้วย
ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงผลการประชุม ศบค.โดยเริ่มต้นว่า ก่อนอื่นขอยืนยันว่าไม่มีคำว่าล็อกดาวน์ประเทศไทยในการประชุม ศบค.ครั้งนี้ มีแต่การพิจารณาเรื่องการเตรียมความพร้อมป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ โดยเห็นชอบแบ่งพื้นที่ตามสถานการณ์ไว้ 4 พื้นที่ ได้แก่ 1.พื้นที่ควบคุมสูงสุด คือพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และมีมากกว่า 1 พื้นที่ เช่น จ.สมุทรสาคร 2.พื้นที่ควบคุมคือ พื้นที่ที่ติดกับพื้นที่ควบคุมสูงสุดคือ พื้นที่ที่ผู้ติดเชื้อเกินกว่า 10 ราย และมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 3.พื้นที่เฝ้าระวังสูงคือ พื้นที่ที่ผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 ราย แต่มีแนวโน้มควบคุมสถานการณ์ได้ และ 4.พื้นที่เฝ้าระวังคือพื้นที่ที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ และยังไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะมีผู้ติดเชื้อ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จะเป็นผู้กำหนดและประกาศว่าจังหวัดตนเองเป็นพื้นที่ระดับไหน
แจงยิบมาตรการพื้นที่
    นพ.ทวีศิลป์ยังกล่าวถึงมาตรการของพื้นที่ต่างๆ ว่า พื้นที่ควบคุมสูงสุดต้องเร่งรัดตรวจหาผู้ติดเชื้อในพื้นที่เสี่ยง กลุ่มบุคคลที่เสี่ยง กิจกรรมและกิจการที่เสี่ยง แยกกักผู้ติดเชื้อด้วย จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม พิจารณาเยียวยา และดูแลความเป็นอยู่ของครอบครัวผู้ติดเชื้อ เน้นย้ำมาตรการป้องกัน สวมกากอนามัย 100% เน้นการทำความสะอาดมือ สถานที่ หรืออุปกรณ์ที่สัมผัสบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือการเข้าไปในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก ติดตั้งแอปพลิเคชันหมอชนะ จำกัดเวลาเปิด-สถานประกอบการที่มีความจำเป็น ปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ห้ามแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้า-ออกพื้นที่โดยเด็ดขาด ควบคุมการเข้า-ออกของยานพาหนะและบุคคลคนไทย โดยมิให้กระทบต่อการค้าและอุตสาหกรรมมากเกินความจำเป็น ให้จัดตั้งด่านตรวจคัดกรอง จุดสกัด และสายตรวจ ใช้มาตรการ Work From Home เต็มขีดความสามารถ สถานศึกษาปรับรูปแบบการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ งดจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมากทุกรูปแบบ ทุกสถานประกอบการโรงงานที่ยังเปิดดำเนินการให้เน้นมาตรการป้องกัน หากไม่สามารถดำเนินการได้ตามกำหนดให้พิจารณาหยุดการดำเนินการ
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า มาตรการของพื้นที่ควบคุม อาทิ สมุทรสงคราม ราชบุรี นครปฐม กทม. จะต้องเร่งรัดตรวจหาผู้ติดเชื้อในพื้นที่เสี่ยง กลุ่มบุคคลที่เสี่ยง กิจกรรมและกิจการที่เสี่ยง เน้นย้ำมาตรการป้องกันโควิด-19 หลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก ทุกสถานประกอบการโรงงานที่ยังเปิดดำเนินการให้เน้นมาตรการป้องกันเช่นกัน รวมทั้งเฝ้าระวังการลักลอบเข้ามาในพื้นที่ของแรงงานต่างด้าวที่มาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด หากตรวจพบให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบ ส่วนมาตรการของพื้นที่เฝ้าระวังสูง ให้เร่งรัดการตรวจเชื้อแบบค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก เน้นย้ำมาตรการป้องกันโควิด-19 และมาตรการของพื้นที่เฝ้าระวัง จะต้องเร่งรัดตรวจหาผู้ติดเชื้อในพื้นที่เสี่ยง กลุ่มบุคคลที่เสี่ยง กิจกรรมและกิจการที่เสี่ยง เน้นย้ำมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างไรก็ตาม สำหรับ 4 พื้นที่ดังกล่าวมอบให้ผู้ว่าฯ ไปดำเนินการ
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ในส่วนงานข่าว ที่ผ่านมามีข่าวออกมาพอสมควร บางเรื่องยังไม่ชัดเจน และไม่ใช่ข้อเท็จจริง เช่น ข่าว 36 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อ แต่ข้อมูลยืนยันตอนนี้มีทั้งสิ้น 27 จังหวัด และอีก 3 จังหวัดอยู่ระหว่างรอผล ดังนั้นเพื่อให้การให้ข่าวเป็นไปในทิศทางเดียวกัน หลังจากนี้จะรวบรวมข้อมูลและแถลงข่าวในเวลา 11.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล ส่วนการจัดงานปีใหม่และงานวันเด็กแห่งชาติ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด งดกิจกรรมเฉลิมฉลองทุกชนิด เว้นแต่จัดกิจกรรมแบบออนไลน์, พื้นที่ควบคุมงดการจัดกิจกรรมที่เป็นสาธารณะ แต่ผ่อนผันให้จัดกิจกรรมที่จำกัดผู้เข้าร่วม หรือจัดเฉพาะคนรู้จัก คุ้นเคย คนในครอบครัวเพื่อนฝูง โดยจำกัดจำนวน หรือพิจารณาจัดกิจกรรมแบบออนไลน์, พื้นที่เฝ้าระวังสูง และพื้นที่เฝ้าระวัง สามารถจัดกิจกรรมได้ แต่ต้องลดขนาดของงานให้เล็กลงกว่าปกติ มีมาตรการควบคุมความหนาแน่นของผู้ร่วมกิจกรรม และมีมาตรการควบคุมไม่ให้เกิดความคับคั่ง โดยขึ้นกับผู้ว่าราชการจังหวัด  
ติดเชื้อรายใหม่ 67 ราย
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ในที่ประชุมปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ประจำวันที่ 24 ธ.ค.ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 67 ราย แบ่งเป็นติดเชื้อในประเทศ 58 ราย ในจำนวนนี้เกี่ยวเนื่องกับ จ.สมุทรสาคร 55 ราย เกี่ยวเนื่องกับ จ.ตาก 1 ราย และไปสถานที่ชุมชน 2 ราย อยู่ในสถานกักกันตัวของรัฐ 8 ราย และเป็นผู้เดินทางมาโดยไม่เข้าสถานกักกันตัวของรัฐ ซึ่งเป็นชาวกัมพูชา 1 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 5,829 ราย ติดเชื้อในประเทศ 3,895 ราย ติดเชื้อในแรงงานต่างด้าวจากการคัดกรองเชิงรุก 1,273 ราย และผู้เดินทางจากต่างประเทศและอยู่ในสถานกักตัวของรัฐ 1,402 ราย   
    “ปลัด สธ.รายงานด้วยถึงการตรวจพบเชื้อในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ว่าจะอยู่ที่ตลาดกลางกุ้ง โดยมีปริมาณสัดส่วนการติดเชื้อ 40-50% พื้นที่ใกล้เคียงกับตลาดกลางกุ้งมีสัดส่วนติดเชื้อ 5-10% ถัดออกมาวงนอกตลาดกลางกุ้งติดเชื้อ 1-2% และพื้นที่ที่เหลือของจังหวัดมีสัดส่วนติดเชื้อน้อยกว่า 1% ถ้าเราจำกัดวงตรงนี้ได้อย่างดี จะทำให้เราควบคุมพื้นที่ตรงนี้ได้” นพ.ทวีศิลป์กล่าวและว่า ขณะที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) รายงานว่า ในพื้นที่ตลาดกลางกุ้งมีการแพร่ระบาดมีเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ มีผู้อาศัย 4,000 คน เป็นต่างด้าว 3,800 คน และคนไทย 200 คน โดยได้วางกำลังเพื่อป้องกันการหลบหนี ส่วนพื้นที่อื่นที่มีการจัดชุดตรวจอย่างเข้มงวด อีกทั้งยังได้จัดวางกำลังดูแลบริเวณตามแนวชายแดนป้องกันการลักลอบเข้ามาจำนวน 55 จุด ที่ จ.กาญจนบุรี ตาก เชียงราย ระนอง และสงขลา
    เมื่อถามถึงความชัดเจนในการจัดกิจกรรมปีใหม่และวันเด็กแห่งชาติ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า พื้นที่ที่จะไม่ได้คือพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงสุด ส่วนพื้นที่อื่นให้พิจารณาโดยผู้ว่าฯ ส่วนเรื่องการล็อกดาวน์และการเดินทางข้ามจังหวัดนั้น ขอให้รอฟังประกาศในพื้นที่ต่างๆ ที่ออกมา แต่ในเบื้องต้นกำหนดพื้นที่ควบคุมสูงสุดคือ จ.สมุทรสาครเพียงจังหวัดเดียว แต่ถ้ามีประกาศเพิ่มเติมโดยขึ้นอยู่กับว่าพื้นที่นั้นๆ มีการคมนาคมอย่างไร
    รายงานข่าวจากที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้เสนอให้ล็อกดาวน์ทั่วประเทศเหมือนสถานการณ์โควิดในช่วงต้นปี แต่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้แย้งไม่เห็นด้วย รวมถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สธ.ก็ไม่เห็นพ้องด้วย โดยมองว่าสามารถแก้ไขให้ควบคุมไปพร้อมกันควบคู่ทั้งเศรษฐกิจและสาธารณสุข ผิดครั้งก่อนที่ต้องใช้สาธารณสุขนำเศรษฐกิจ ส่วนเรื่องการกำหนดระดับพื้นที่นั้น เดิมจะใช้เป็นโซนสีเพื่อใช้เป็นการภายในของผู้ปฏิบัติงานทุกด้าน แต่เมื่อจะนำไปเผยแพร่และอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ นายกฯ ขอให้ปรับคำเพื่อไม่ให้ตื่นตระหนก โดยให้ปรับจากพื้นที่สีแดงเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด, พื้นที่สีส้มเป็นพื้นที่ควบคุม, พื้นที่เหลืองเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง และพื้นที่สีเขียวเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง
    “การขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยังสามารถจำหน่ายได้ปกติ ผับ บาร์ สถานบันเทิง ยังเปิดบริการได้ เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดยังไม่พุ่ง แต่ขอให้ผู้ประกอบการดำเนินการมาตรการของสาธารณสุขอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการการเว้นระยะห่าง และห้ามกอดคอตะโกนร้องเพลงอย่างใกล้ชิดกัน วัดอุณหภูมิก่อนเข้าร้าน ไม่ดื่มแก้วเดียวกัน เป็นต้น”
    ทั้งนี้ ในตอนท้ายนายกฯ ได้ขอร้องให้ทุกภาคส่วนรณรงค์เรื่องการใช้แอปพลิเคชันไทยชนะและหมอชนะ เพื่อให้ทุกคนสามารถระบุไทม์ไลน์ของตัวเองได้
รพ.สนามใกล้เสร็จ
    สำหรับสถานการณ์โควิดในภูมิภาคนั้น ที่บริเวณหน้าตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ได้มีการกันพื้นที่ไม่ให้มีการเข้า-ออกโดยเด็ดขาด ซึ่งมีทั้งใช้รั้วลวดหนามกั้นเป็นแนวยาว คงเหลือทางเข้า- ออกที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เมืองสมุทรสาคร และทหารจากค่ายกำแพงเพชรอัครโยธินมาคอยเฝ้าดูแลตลอด 24 ชั่วโมง และทำการตั้งจุดคัดกรอง ส่วนพื้นที่ภายในตลาดกลางกุ้งที่จะจัดเป็นโรงพยาบาลสนามนั้นก็คืบหน้าเป็นอย่างมาก มีการกั้นพื้นที่เพื่อใช้เป็นห้องตรวจโรคและรักษาพยาบาลผู้ป่วย มีการขึ้นป้ายโรงพยาบาลตลาดกุ้ง มีการจัดตั้งเต็นท์อำนวยโรงพยาบาลสนาม มีรถโมบายเคลื่อนที่ และมีการฉีดพ่นพื้นที่โดยรอบ ซึ่งเบื้องต้นได้เตรียมพร้อมรับผู้ป่วยไว้ 30 เตียง จากที่ตั้งเป้าไว้ 100 เตียง
    ทั้งนี้ มีรายงานว่าที่บริเวณหน้าวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติวิทยาเขต จ.สมุทรสาคร มีชาวบ้านกว่า 100 คน จาก ต.บางหญ้าแพรก, โกรกกาก และวัดตึกได้มารวมตัวกัน หลังมีกระแสข่าวจะมีการตั้งโรงพยาบาลสนาม
ที่ จ.กระบี่ ซึ่งยืนยันผู้ป่วยโควิดที่เป็นสามีภรรยาเพิ่มอีก 2 รายนั้น ทำให้ธนาคารพาณิชย์ โรงเรียน และโรงแรมหลายแห่งประกาศปิดชั่วคราว เพื่อฆ่าเชื้อทำความสะอาดสถานที่ ขณะที่ทีมสอบสวนโรคเร่งติดตามกลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะผู้ที่เข้าร่วมงานบิ๊กไบค์ เกาะลันตา
        เช่นเดียวกับที่ จ.สงขลา ซึ่งพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว 1 ราย เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มบิ๊กไบค์ที่เกาะลันตา ขณะนี้กำลังอยู่ในขบวนการตรวจสอบไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายเพื่อเสาะหากลุ่มเสี่ยงในกรณีนี้ทันที ส่วนที่ภูเก็ต หน่วยงานสาธารณสุขได้ลงพื้นที่เก็บสารคัดหลั่งคณะครูและนักเรียนโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยและโรงเรียนขจรเกียรติพัฒนา กว่า 100 คน เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19  หลังจากพบว่าผู้ป่วยรายที่ 2 และ 3 ได้ศึกษาอยู่ในสถานศึกษาดังกล่าว  
ด้านนายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าฯ ฉะเชิงเทรา แถลงถึงสถานการณ์โควิดว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 3 ราย รวม 3 วัน สะสม 9 ราย ซึ่งจังหวัดได้จัดชุดปฏิบัติการพิเศษค้นหา ติดตามกลุ่มเสี่ยง
         นพ.มณเฑียร คณาสวัสดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ได้ตรวจเชื้อกลุ่มเสี่ยง อบต.เทพราชกว่า 200 คน และตลาดสดบ่อบัวกว่า 129 คน ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ ส่วนกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ไปทำพาสปอร์ตที่สมุทรสาคร รวมถึงแรงงานต่างด้าวที่อาศัยในจังหวัดฉะเชิงเทรา จะเสร็จภายสัปดาห์นี้
    ส่วนสถานการณ์ที่ จ.นครราชสีมา หลังพบผู้ยืนยันติดเชื้อ 3 ราย และยังมีกลุ่มเสี่ยงที่รอผลการตรวจยืนยันอีกจำนวนมาก ล่าสุดมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีได้ให้นักศึกษา 11 รายที่ไปดูงานที่ จ.สมุทรสาคร เข้าสถานกักกันตัว 14 วัน เช่นเดียวกับข้าราชการในศาลากลางจำนวน 5 ราย ที่มีติดต่อกับผู้ติดเชื้อก็ถูกสั่งกักตัว
นายสมบูรณ์ ศิริเวช ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ได้ออกคำสั่งให้งดการจัดกิจกรรมรื่นเริง อาทิ เทศกาลคริสต์มาส, ปีใหม่ และสวดมนต์ข้ามปี ในขณะที่สถานบริการหรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ให้บริการเฉพาะอาหารและเครื่องดื่มเท่านั้น งดแสดงดนตรีสดและเต้นรำ
    ขณะที่ จ.ตาก ซึ่งนอกจากพบผู้ติดเชื้อแล้วยังมีรอยต่อกับประเทศเมียนมา ได้มีการประชุมหามาตรการป้องกันต่างๆ และได้สั่งยกเลิกกิจกรรมการรวมตัวทั้งหมด เช่น การจัดงานปีใหม่ หรือการสวดมนต์ข้ามปี.
    

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"