สธ.เผยพบกลุ่มบิ๊กไบก์สังสรรค์ที่เกาะลันตา ติดเชื้อโควิดแล้ว 10 ราย


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

25 ธ.ค.63 - ที่กระทรวงสาธารณสุข​  นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ปฎิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงกรณีผู้ติดเชื้อ เพศชายจากจังหวัดสมุทรสาคร ไปร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์กลุ่มบิ๊กไบก์มิทติ้ง ที่จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 11-12 ธ.ค.63 ว่าการสอบสวนโรคพบผู้ติดเชื้อ อายุ 45 ปี ขับขี่จักรยานยนต์บิ๊กไบก์ จาก จ.สมุทรสาคร ไปร่วมงานเลี้ยงที่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในพื้นที่เกาะลันตา 72 คน นอกเกาะลันตา 15 คน ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 11 คน รวมผู้สัมผัสเสี่ยงทั้งหมด 98 คน เจ้าหน้าที่ติดตามตัวมาตรวจหาเชื้อแล้ว 97 คน เหลืออีก 1 คน ที่กำลังรอเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อ

โดยไทม์ไลน์ของผู้ป่วย มีดังนี้

วันที่ 10 ธ.ค.63 เดินทางข้ามจากกระบี่ไปเกาะลันตา และเข้าพักในโรงแรมอันดามันลันตา รีสอร์ต และมีกิจกรรมทางอาหารร่วมกับเพื่อน ไปร้านสะดวกซื้อ โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย

วันที่ 11 ธ.ค.63 ได้พบปะเพื่อน ร่วมงาน MTM9 ตั้งแต่เวลา 19.00 – 24.00 น. โดยดื่ม กิน และเล่นน้ำ พบผู้สัมผัสรวม 133 คน ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 129 คน ในจำนวนนี้ตรวจหาเชื้อและพบติดเชื้อเพิ่มเติม 3 คน ได้แก่ กระบี่ ภูเก็ต และสงขลา จังหวัดละ 1 คน

วันที่ 12 ธ.ค.63 รับประทานอาหารเช้าที่โรงแรม หลังจากนั้นไปร่วมงานกิน หอย วิ่ง ประมาณ 2 ชั่วโมง

วันที่ 13 ธ.ค.63  รับประทานอาหารเช้าที่โรงแรม หลังจากนั้น ออกจากเกาะลันตา และเข้าเช็กอินที่โรงแรม จ.กระบี่

วันที่ 14 ธ.ค.63 เวลา 10.00 น. ออกจาก จ.กระบี่ เพื่อกลับ จ.สมุทรสาคร โดยแวะสถานีบริการน้ำมัน ที่จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.ชุมพร

วันที่ 19 ธ.ค.63 ตรวจหาเชื้อที่ รพ.เอกชน ในกรุงเทพฯ พบเชื้อและเข้ารักษาที่ รพ.เอกชน ในจ.สมุทรสาคร

ขณะนี้ผลตรวจยืนยันพบว่า มีผู้มาร่วมงานเลี้ยงดังกล่าว ติดเชื้อประมาณ 10 คน ได้แก่ ชายอายุ 40 ปี ที่จังหวัดภูเก็ต ลูกชายวัย 13 ปี และลูกชายวัย 9 ปี ติดเชื้อด้วย ชายวัย 35 ปี ที่จังหวัดกระบี่ ภรรยา ลูกสาว วัย 4 ปี และญาติ ติดเชื้อด้วย และผู้ติดเชื้อที่ จ.สงขลา ซึ่งมีน้องสาวติดเชื้อด้วย เจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือผู้ที่ไปร่วมงานเลี้ยงดังกล่าว ให้กักตัวสังเกตอาการ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หากได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ให้มาตรวจหาเชื้อ และแจ้งข้อมูลที่เป็นจริง

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่าส่วนการตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมโรคเด็ดขาด ข้อมูลวันที่ 25 ธ.ค.2563 มีการตรวจหาเชื้อแล้ว 2,052 คน พบติดเชื้อ 901 คน ส่วนพื้นที่ใกล้เคียงโดยรอบก็มีการตรวจเชิงรุกเช่นกัน แต่จำนวนผู้ติดเชื้อลดลง ชี้ให้เห็นว่าชุมชนที่อยู่ห่างจากศูนย์กลางการระบาดตลาดกลางกุ้งมีการติดเชื้อลดลง และโอกาสการติดเชื้อน้อยลง เชื่อว่าเมื่อควบคุมผู้สัมผัสไม่ให้แพร่เชื้อต่อจะสามารถควบคุมการระบาดได้ ขอให้ผู้ที่มีประวัติการเดินทางเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงหรือสัมผัสผู้ป่วย ที่ได้รับการติดต่อจากศบค. เข้ารายงานตัวรับการตรวจ.
         


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"