โง่หรือชั่ว


เพิ่มเพื่อน    

 

มีคนจำนวนหนึ่งที่เรียกร้องรัฐบาลว่าจะต้องหยุด “คุกคาม” ประชาชนที่ “คิดต่าง” จะต้องปล่อยตัวทุกคนที่รัฐบาลจับกุม บางคนก็บอกว่ารัฐบาลใช้ “นิติสงคราม” มาปิดปากประชาชนที่คิดต่าง ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วคนที่โดนหมายเรียกหรือหมายจับไม่ใช่คนที่ “คิดต่าง” แต่เป็นคนที่ “คิดชั่ว” อยากถามคนที่พูดแบบนี้ว่าแยกไม่ออกจริงๆ เหรอว่า “คิดต่าง” กับ “คิดชั่ว” นั้นต่างกัน และเมื่อมีคน “คิดชั่ว” ในระดับที่ “ผิดกฎหมาย” แล้วจะไม่ให้ใช้กฎหมายจัดการกับคนทำผิดกฎหมาย แล้วจะให้ทำอย่างไร จะปล่อยให้คน “คิดชั่ว” ทำผิดกฎหมายไปเรื่อยๆ แล้วปล่อยให้พวกเขาลอยนวลกระนั้นหรือ หากมีคนทำผิดกฎหมายแล้วไม่มีการบังคับใช้กฎหมาย แล้วบ้านเมืองจะเป็นระเบียบได้อย่างไร เราก็จะไม่ใช่ “นิติรัฐ” เพราะไม่มีการบังคับใช้กฎหมาย คนที่มองว่าเด็กๆ ที่ถูกหมายเรียกเป็นคน “คิดต่าง” ไม่ได้ทำผิดกฎหมายอะไรนั้น อยากจะถามคำถามต่อไปนี้ กล้าที่จะตอบไหมล่ะ

            · คุณคิดว่าเด็กพวกนั้นเป็นพวกแค่คนคิดต่างจากรัฐบาลเท่านั้นจริงๆ หรือ

            · คุณไม่ได้ยินได้ฟังสิ่งที่เด็กๆ พูดจาบนเวทีปราศรัยของการชุมนุมเลยหรือไร

            · คุณไม่เคยดูข่าวบ้างเลยหรือว่าเด็กๆ เขียนป้ายกล่าวหาว่าร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างไร

            · คุณไม่เคยได้ยินการให้ร้ายองค์พระมหากษัตริย์ด้วยข้อความที่เป็นเท็จเลยหรือ

            · คุณไม่รู้เลยหรือว่าเด็กๆ ฉีกพระบรมฉายาลักษณ์

            · คุณเห็นด้วยกับการถวายจดหมายถึงพระมหากษัตริย์ด้วยการใส่ในตู้ไปรษณีย์ที่ดัดแปลงมาจากถังขยะกระนั้นหรือ

            · คุณได้เห็นข้อความที่เด็กๆ ใช้สีพ่นและเขียนบนกำแพง บนเสา และบนพื้นถนนหรือไม่ คุณได้เห็นไหมว่าเขาเขียนข้อความว่าอะไร

            · คุณคิดว่าการขวางขบวนเสด็จฯ ของพระราชินีที่มีทั้งการชู 3 นิ้ว และการชูนิ้วกลางนั้นเป็นการกระทำธรรมดาที่เด็กๆ สามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญกระนั้นหรือ

            · คุณคิดว่าการกล่าวหาพระมหากษัตริย์เกี่ยวกับเรื่องการหายตัวของใครบางคนในต่างประเทศโดยไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ใดๆ นั้นเป็นสิ่งที่ทำได้กระนั้นหรือ

            · คุณคิดว่าการพูดเรื่องไพลินสีน้ำเงินของเด็กๆ นั้นเป็นสิ่งที่สมควรทำกระนั้นหรือ

            · คุณคิดว่าการแต่งกาย และทำกิริยาและพูดจาล้อเลียนพระมหากษัตริย์และพระราชวงศ์นั้นเป็นเรื่องธรรมดาที่สามารถทำได้กระนั้นหรือ

            · คุณได้ยินที่เด็กคนหนึ่งอ่านจดหมายให้ร้ายองค์พระมหากษัตริย์ที่หน้าสถานทูตเยอรมนีหรือไม่ ถ้าเคยได้ยิน คุณไม่คิดว่าเป็นการกล่าวหาด้วยความเท็จหรือ

            · คุณเคยอ่านรายละเอียดของมาตรา 112 หรือไม่ ถ้าเคยอ่าน คุณไม่เข้าใจเลยหรือว่ามาตรานี้มีไว้คุ้มครองสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ใช่มีไว้สำหรับคนที่คิดต่าง

ถ้าหากคุณไม่เคย ได้ยิน ได้ฟัง ได้เห็นสิ่งที่พูดมาข้างต้น แสดงว่าคุณไม่มีข้อมูลมากพอที่จะวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ในกรณีที่พวกเขาใช้มาตรา 112 จัดการกับเด็กๆ ที่ทำผิดกฎหมาย แต่ถ้าหากคุณได้ยิน แต่คุณไม่เห็นด้วยที่จะใช้กฎหมายจัดการกับเด็กๆ เพราะคุณคิดว่าพวกเขาแค่ “คิดต่าง” ไม่ใช่ “คิดชั่ว” ก็อยากจะถามว่าคุณคิดเหมือนเด็กๆ ใช่ไหม ซึ่งถ้าคุณคิดเหมือนเด็กๆ เห็นด้วยกับการกระทำของเด็กๆ หากมีคนกล่าวหาพวกคุณว่าคุณมีทัศนะที่เป็นปรปักษ์กับสถาบันพระมหากษัตริย์ คุณก็คงไปต่อว่าพวกเขาไม่ได้หรอกนะ เพราะคนไทยที่จงรักภักดีเขามองว่าการพูดจาและการกระทำของเด็กๆ ที่โดนคดี 112 นั้น เป็นการกระทำที่แสดงความเป็นปฏิปักษ์กับสถาบันพระมหากษัตริย์

            ในขณะที่เจ้าหน้าที่เขาทำหน้าที่ตามกฎหมาย จัดการกับเด็กๆ ที่ทำผิดกฎหมาย คุณก็ใช้คำว่า “คุกคาม” บ้าง หรือสร้างวาทกรรมว่าเป็น “นิติสงคราม” บ้าง ถ้าหากคุณเป็นผู้บริหารบ้านเมืองในเวลานี้คุณจะปล่อยให้เด็กๆ ทำผิดกฎหมายไปเรื่อยๆ โดยที่คุณจะไม่ทำอะไรเลยใช่ไหม คุณจะไม่บังคับใช้กฎหมายกับคนที่ทำผิดเลยใช่ไหม หรือคุณคิดว่าสิ่งที่เด็กๆ ทำดังที่กล่าวมาข้างต้นไม่ใช่การทำผิดกฎหมาย ถ้าหากเป็นเช่นนั้นแล้ว คุณคงไม่เหมาะสมที่จะเป็นผู้บริหารบ้านเมือง เพราะอะไรผิด อะไรถูก คุณยังแยกไม่ออก แล้วคุณจะใช้กฎหมายในการทำให้ประเทศไทยเป็นนิติรัฐได้อย่างไร

            อีกเรื่องหนึ่งที่พูดกันมากเหลือเกิน ก็คือ การออกหมายเรียกเด็กอายุ 16 ที่ทำผิดกฎหมายมาตรา 112 คุณพูดกันเหมือนประหนึ่งว่าเด็กอายุ 16 ทำอะไรก็ไม่ผิด หรือหากทำผิดก็ไม่ควรใช้กฎหมายกับเด็ก อีกหน่อยใครอยากขโมยของ หรืออยากฆ่าใครตายก็สามารถจ้างวานเด็กอายุ 15-16 ให้เป็นคนทำก็คงจะดีนะ เพราะเขาอายุน้อย ไม่ว่าจะทำผิดอะไรก็ไม่ควรออกหมายเรียกหมายจับใดๆ ทั้งนั้น ตรรกะแบบนี้ถือว่าเป็นตรรกะวิบัตินะ หากสมองไม่พิการ เรื่องแค่นี้ควรจะคิดได้นะ แต่สิ่งที่พวกคุณพูดและแสดงความคิดเห็นขณะนี้ เราอดที่จะตั้งคำถามกับคุณไม่ได้ว่า “คุณโง่หรือคุณชั่ว” หรือคุณจะตอบว่าไม่ได้ “โง่” และไม่ได้ “ชั่ว” ด้วย ถ้าหากคุณคิดได้แค่นี้ เชื่อว่ามีคนจำนวนมากไม่ต้องการให้คุณมาเป็นผู้บริหารบ้านเมือง เพราะวิธีคิดของคุณที่ปรากฏออกมาในเวลานี้แสดงให้เห็นว่า คุณยังไม่เข้าใจความเป็น “นิติรัฐ” เลยแม้แต่น้อย แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่าคุณไม่ได้โง่ และคุณก็ไม่ได้ชั่ว (โดยสันดาน) เพียงแต่คุณมีความแค้น และความแค้นที่คุณมีนั้นมันบดบังความสามารถของคุณ ความแค้นกลายเป็นตุ้มถ่วงความคิด ทำให้คุณคิดเรื่องดีๆ หรือเรื่องที่ถูกต้องไม่ได้ ความแค้นมันทำให้คุณจ้องที่จะด้อยค่ารัฐบาล ดังนั้นอะไรที่รัฐบาลทำจึงผิดทุกเรื่อง เหรอคะ?.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"