ส.ค.ส. 2564 แด่ผู้อ่านทั้งหลาย


เพิ่มเพื่อน    

 

      ช่วงระหว่างนี้...บรรดาข่าวคราว ไม่ว่า บ้านเรา หรือ บ้านเขา ดูๆ จะหนักไปทาง โคขวิด หรือ COVID-19 ชนิดแทบหาเรื่องอื่นๆ มาทำยาแทบไม่ได้ อาจเป็นเพราะไม่ว่าประเทศไหน สังคมไหน ในช่วงนี้ ออกจะถูกไล่ขวิด ไล่ทิ่ม จากท่านเชื้อไวรัสรายนี้ อย่างเป็นระบบและเป็นกิจการพอสมควร แถมเห็นว่ายังอาจตามขวิด ตามทิ่ม ต่อเนื่องไปอีกเป็นปีๆ แม้จะมีวัคซง วัคซีน สัญชาติใดต่อชาติใด ออกมาเรียบร้อยแล้วก็เถอะ!!!

                       -------------------------------------------------

      เรียกว่า...เล่นเอาบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลองช่วงนี้ ไม่ว่าคริสต์มาสไปจนถึงปีใหม่ น่าจะทั้ง กร่อย และ กรอบ อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ เพราะแม้แต่ ลุงซานต้า ที่อาจมีถิ่นที่อยู่อาศัยแถวๆ อาร์กติก หรือแอนตาร์กติก ขั้วโลกเหนือหรือโลกใต้ก็แล้วแต่ เห็นว่า...ท่านเชื้อไวรัส COVID-19 ท่านยังตามไปพ่นละอองเรณู พบผู้ติดเชื้อแถวๆ ขั้วโลกใต้กันไปมั่งแล้ว ส่วนรายการ เคล้าดาว หรือ เคาต์ดาวน์ ในช่วงเที่ยงคืน ของวันส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ ก็แทบไม่ต้องพูดถึง ถึงจะเคล้า จะเคานท์ กันในแบบไหน ในลักษณะไหนก็ตาม แต่ถ้าดันไม่คิดจะ เว้นระยะห่าง ซะอย่าง โอกาสสมุทรสาครและสมุทรสงคราม กลายสภาพเป็นแรงงานพม่า ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ...

                         ----------------------------------------------------

      เฮ้ออ์อ์อ์....ทำไงได้!!! ในเมื่อโดยข้อมูล ข้อเท็จจริง โดยความเป็นไปของโลก ท่านออกไปในแนวนี้ รูปนี้ ไม่ว่าใครจะมิปรารถนาหรือมิต้องการก็ตาม อันถือเป็นการสะท้อนถึง สัจธรรม แห่งการหมุนเวียน เปลี่ยนแปร การเกิดขึ้น-ตั้งอยู่-และดับไป อันเป็นสิ่งซึ่งมิอาจควบคุมให้เป็นไปตามความปรารถนาและต้องการ แบบหนึ่ง แบบใด รูปหนึ่ง รูปใด ได้โดยเด็ดขาด เหมือนอย่างที่อดีตพระมหาเกจิอาจารย์ หลวงพ่อชา สุภัทโท ท่านขึ้นยืนบนภูสูง มองดูสายน้ำที่ไหลมา-ไหลไป แล้วพยายามชี้ให้ญาติ โยมเห็นว่า เข้าใจว่า สุดท้าย...ทุกสิ่งทุกอย่าง มันย่อมต้องเป็นไป ตามนั้น เป็นไปตามธรรมชาติ เป็นไปตามกฎเหล็ก ที่ไม่รู้ว่าใคร? หรือพระเจ้าองค์ใด? ได้ทรงสร้าง ทรงกำหนด เอาไว้ก่อนจะมีโลก มีจักรวาล กันซะอีก ว่า... ด้วยเหตุเพราะสิ่งนี้-สิ่งนี้...สิ่งนี้จึงเป็นไป อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้โดยเด็ดขาด...

                         ---------------------------------------------------

      หรืออย่างที่ท่าน ปัญญาจารย์ แห่งพระคัมภีร์ไบเบิล ท่านได้ปรารภ รำพึง ไว้ในช่วงขึ้นต้นของ บทปัญญาจารย์ นั่นแหละว่า “ดวงอาทิตย์ขึ้น...และดวงอาทิตย์ตก แล้วรีบไปถึงที่ซึ่งขึ้นมานั้น ลมพัดไปทางใต้ แล้วเวียนกลับไปทางเหนือ ลมพัดเวียนไปเวียนมา แล้วลมก็พัดกลับไปทางเวียนของมัน แม่น้ำทั้งหลายไหลไปสู่ทะเล แต่ทะเลก็ไม่เต็ม แม่น้ำไหลไปสู่ที่ใด ก็ไหลไปสู่ที่นั่น ฯลฯ อนิจจัง อนิจจัง อนิจจัง สารพัดอนิจจัง ด้วยสิ่งที่เป็นขึ้นแล้วคือสิ่งที่จะเป็นขึ้นอีก สิ่งที่ทำกันแล้วคือสิ่งที่จะต้องทำกันอีก และไม่มีสิ่งใดภายใต้ดวงอาทิตย์ ที่เขาจะพูดได้ว่าสิ่งใหม่” ด้วยเหตุนี้เลยหนีไม่พ้นต้อง กินลม-กินแล้ง หรือ สารพัดจะเหนื่อยกันไปหมด เรียกว่า...หนักไปทางเหนื่อยแล้ว เหนื่อยอีก เหี่ยวแล้ว เหี่ยวอีก ประมาณนั้น...

                    ------------------------------------------------------

      แต่ก็นั่นแหละ...ไม่ว่าจะเหนื่อยแค่ไหน เหนื่อยแบบไหน ผู้ที่ถือเป็น ภูมิปัญญาของสังคม หรือ จิตวิญญาณแห่งสังคม อย่าง ล้นเกล้าฯ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ขณะที่ยังพระชนม์ชีพอยู่ ท่านกลับทรงออกแรงยุ แรงเชียร์ ไว้คราวแล้ว คราวเล่า ว่าให้ทำดีเข้าไว้และให้อดทนเข้าไว้ นั่นแหละดี เช่นที่ทรงว่าไว้ว่า... “สำคัญที่สุดคือความอดทน คือไม่ย่อท้อในสิ่งที่ดีงาม สิ่งที่ดีงามนั้น ทำมันน่าเบื่อ บางทีเหมือนว่าไม่ได้ผล ไม่ดัง คือมันครึน่ะ ทำดีนี่ แต่ขอรับรองว่าการทำให้ดี ให้ไม่ครึ ต้องมีความอดทน เวลาข้างหน้าจะเห็นผลแน่นอน ในความอดทนของตน ในความเพียรของตน...” นี่...ทรงยุเอาไว้ในรูปนี้!!!

                             -----------------------------------------------------

      แถมยังอธิบายขยายความเอาไว้ด้วยว่า... “ความเพียร (หรือความอดทน) ที่จะเป็นกำลังได้ ต้องมีลักษณะแข็งกล้า ไม่ย่อหย่อนเสื่อมคลายด้วยอุปสรรค ด้วยความยากลำบาก เหน็ดเหนื่อยประการใดๆ หากแต่อุตสาหะพยายามกระทำเรื่อยๆ ไปไม่ถอยหลัง แม้หยุดมือก็ยังคงพยายามต่อไปโดยไม่ทอดธุระ กำลังความเพียรถึงจะทำให้ไม่เกิดความชะงักล่าช้า ดำเนินรุดหน้าไปตามลำดับ จนบรรลุความสำเร็จโดยไม่มีสิ่งใดสามารถยับยั้งขัดขวางได้” และโดยต้องเป็น “ความเพียรที่ถูกต้องและพึงประสงค์” หรือ “ความเพียรที่จะกำจัดความเสื่อมให้หมดไป และระวังป้องกันมิให้เกิดขึ้นใหม่ อย่างหนึ่ง กับความเพียรที่จะสร้างสรรค์ความดี ความเจริญ ให้บังเกิดขึ้นและระวังรักษามิให้เสื่อมสิ้นไป...อีกอย่างหนึ่ง”

                             ---------------------------------------------------

      ดังนั้น...สำหรับผู้ที่เชื่อมั่น เคารพรัก เทิดทูน และศรัทธาทั้งหลาย ก็อย่าเผลอไป ท้อ เอาง่ายๆ แม้ว่า ด้วยเหตุเพราะสิ่งนี้-สิ่งนี้ มันกำลังกลายเป็น เงื่อนไข และ เหตุปัจจัย ให้เกิด สิ่งนี้ ขึ้นมาแล้วก็ตาม แต่ถ้าหากคิดจะใฝ่ดี และทำดี ตามคำชี้แนะ ชี้นำ ของ ล้นเกล้าฯ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ก็มีแต่ต้อง เดินหน้า ลูกเดียวเท่านั้นเอง!!! อะไรที่เสื่อมแล้ว เสื่อมอีก หรือกำลังเสื่อม ก็คงต้องเร่งบริหาร จัดการ อย่างมิรู้เหน็ด รู้เหนื่อย ต่อไปให้จงได้ อะไรที่ดีแล้ว เจริญแล้ว ก็คงต้องปกปัก รักษา และระมัดระวังไม่ให้ต้องเสื่อมลงไปอีก ด้วยอานุภาพแห่ง ธรรม ที่ทรงบำเพ็ญเพียร มาตลอดรัชกาล ยังไงๆ...ย่อมต้องสามารถปกป้องและคุ้มครอง ผู้ประพฤติธรรม ตามแบบฉบับ ธัมโม หะเว รักขะติ ธัมมะจาริง ได้อยู่แล้วแน่ๆ ดังนั้น...เลยคงต้องขออนุญาตนำเอาถ้อยคำที่ว่านี้ มาใช้ อวยพรปีใหม่ ให้กับบรรดาทั่นทั้งหลาย เอาไว้ ณ ที่นี้ ด้วยเทอญญ์ญ์ญ์...

                        -----------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก Edgar Wilson Nye”... Be virtuous and you will be happy, but you will lonesome, sometimes. -จงเป็นคนดี มีศีลธรรม แล้วท่านจะมีความสุข แม้บางครั้ง...ท่านอาจว้าเหว่ เดียวดาย อยู่บ้าง...”.

                        ------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"