ศาลสั่งคุก 2 ปี 'ไพร พัฒโน' อดีตนายกเมืองหาดใหญ่ทุจริตสร้างวัตถุมงคล


เพิ่มเพื่อน    

29 ธ.ค.63 - นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีและโฆษกสำนักงานอัยการปราบปรามทุจริตภาค 9 เปิดเผยว่า วันนี้ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 9 มีคำพิพากษาคดีหมายเลขแดงที่ อท 58/2563 ที่พนักงานอัยการคดีปราบปรามทุจริตฯ ภาค 9 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายไพร พัฒโน จำเลย อดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ และว่าที่ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่

พฤติการณ์แห่งคดีกล่าวคือ จำเลยได้ออกคำสั่งอนุมัติเบิกจ่ายเงินนำเงินสะสม จำนวน 20,000,000 บาท ของเทศบาลนครหาดใหญ่ มอบให้มูลนิธินำไปดำเนินการสร้างวัตถุมงคลหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด, กรณีออกคำสั่งให้มูลนิธิจ่ายเงินให้แก่นายจักรกฤษณ์ ทวนทอง ฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการจัดสร้างวัตถุมงคลหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด รุ่น “มงคลมหาราช” จำนวน 3,373,300 บาท และกรณีออกคำสั่งอนุมัติเบิกจ่ายเงินที่ได้จากการจำหน่ายวัตถุมงคลหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด จำนวน 7,500,000 บาท ของเทศบาลนครหาดใหญ่ ให้กับนายสุรพันธุ์ อติชาตนันท์ ผู้จัดการโรงงานพัฒนช่าง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดสร้างวัตถุมงคลหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดเพิ่มเติม

โดยจำเลยไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบจัดซื้อจัดจ้างของทางราชการในโครงการจัดสร้างวัตถุมงคลหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด รุ่น “มงคลมหาราช” ไม่ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการกำหนดราคากลาง และอื่นๆ ไม่ได้ทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง ไม่ได้จัดทำฎีกาเบิกเงินค่าจ้าง ตามระเบียบของทางราชการ คดีนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดทางอาญาแก่จำเลย ต่อมาอัยการสูงสุดมีคำสั่งรับดำเนินคดีอาญาฟ้องจำเลยในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151, 157 อันเป็นกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท รวมทั้งหมด 7 กรรม

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 มีคำพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 จำคุก 2 ปี ข้อหาอื่นนอกจากนี้ให้ยก

นายโกศลวัฒน์ กล่าวด้วยว่า สำหรับความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 คือข้อหาเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดซื้อจัดจ้าง และใช้อำนาจโดยทุจริต ส่วนมาตรา 157 คือเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริต ซึ่งอัยการ ดำเนินคดีตามมาตรา 151 และ 157 ทุกกรรม รวม 7 กรรม หรือการกระทำ ซึ่งแต่ละกรรมเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 9 พิพากษาวันนี้ คู่ความมีสิทธิทางกฎหมายสามารถยื่นโต้แย้งคำพิพากษา หรือในคดีทั่วไปเรียกว่า ยื่นอุทธรณ์ได้ทั้งสองฝ่ายภายในหนึ่งเดือน

ในส่วนของอัยการปราบปรามทุจริตภาค 9 นายชัยวัฒน์ สุวรรณยอด อัยการพิเศษฝ่ายฯ เจ้าของสำนวน จะพิจารณาคำพิพากษา และทำความเห็นเสนอผ่านอธิบดีปราบปรามทุจริตภาค 9 ถึงท่านอัยการสูงสุดต่อไป ว่าควรโต้แย้งคำพิพากษาในชั้นอุทธรณ์ต่อไปหรือไม่ภายในหนึ่งเดือนในชั้นนี้หน้าที่ของทางฝ่ายอัยการก็ต้องรอคำสั่งอัยการสูงสุด ว่าจะโต้แย้งคำพิพากษาต่อไปหรือไม่ เพื่อดำเนินการต่อไปตามหน้าที่ ที่กฎหมายกำหนด กรณีข้าราชการท่านใดที่ไม่มั่นใจว่าการปฏิบัติหน้าที่จะทำถูกต้องตามระเบียบราชการหรือไม่ สำนักงานอัยการปราบปรามการทุจริตภาค 9 ยินดีให้คำแนะนำเพื่อให้ถูกต้องตามกฏหมาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"