'วรชัย'ซัดรัฐบาลไม่จริงจังแก้ปรองดอง เพราะ4เดือนแล้วยังไม่นิรโทษกรรมคดีการเมืองทั้งหมด


เพิ่มเพื่อน    

30 ธ.ค.2563 -  นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำ นปช. กล่าวถึงการเดินหน้าสร้างความปรองดองของคณะกรรมการสมานฉันท์ที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นเจ้าภาพว่า เรื่องปรองดอง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม คิดและพูดกับทุกฝ่ายว่าจะสร้างความปรองดองตั้งแต่ยึดอำนาจและเรียกทุกฝ่ายเข้าไปพูดคุยมีการเจรจาทั้งทางลับ ด้านลึก และด้านกว้าง มีการตั้งคณะทำงานต่างๆ ขึ้นมาศึกษาเรื่องนี้ โดยเฉพาะได้ตั้งอนุกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการกฎหมาย มีนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม เป็นประธานอนุกรรมาธิการเพื่อศึกษาเรื่องการสร้างความปรองดอง มีข้อเสนอต่อสภาว่าการสร้างความปรองดองต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ และนิรโทษกรรมคดีการเมืองทั้งหมด สภามีมติให้ส่งเรื่องให้รัฐบาลดำเนินการตามข้อเสนอกรรมาธิการ เวลานี้ล่วงเลยมา 4 เดือนแล้ว รัฐบาลไม่ได้ทำอะไร แสดงให้เห็นว่าสิ่งที่รัฐบาลบอกจะปรองดองเป็นแค่การยื้อเวลาให้รัฐบาลอยู่ต่อ รัฐบาลไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหาสร้างความปรองดองทำให้ถูกมองว่าการทั้งคณะกรรมการสมานฉันท์เที่ยวนี้ก็แค่การยื้อเวลา รัฐบาลไม่มีความตั้งใจจริงในการแก้ปัญหา เพราะรัฐบาลนี้ยึดอำนาจและต่อท่ออำนาจมาได้ยาวนานเพราะความขัดแย้งของคนในประเทศ ถ้าประเทศสงบรัฐบาลก็ไม่มีเงื่อนไขที่จะทำให้ตัวเองอยู่ในอำนาจต่อไปได้

นายวรชัย ยังกล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ตอนที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ขอให้รัฐบาลจริงใจยึดหลักให้อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนอย่างแท้จริง เช่นการให้ ส.ว. ต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งหมดและไม่มีส่วนในการเลือกนายกฯ ในการเลือกตั้งก็ไม่ควรทำให้เกิดความยุ่งยากสลับซับซ่อนปัดเศษให้ได้ ส.ส. เหมือนที่ผ่านมาโดยกลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบให้เหมือนรัฐธรรมนูญปี 2540 และองค์กรอิสระหรือองค์กรใดที่มีส่วนได้เสียกับประชาชนต้องเป็นความเห็นชอบของสภาฯ คณะกรรมการในองค์กรอิสระ หรือหัวหน้าหน่วยราชการ เช่นผู้บัญชาการเหล่าทัพ ก็ควรได้รับความเห็นชอบจากสภาฯ เพื่อเข้าไปทำหน้าที่ ถ้าแก้ได้เช่นนั้นจริงๆคนที่ได้รับประโยชน์สูงที่สุดคือประเทศชาติและประชาชน แต่ทั้งหมดนี้ต้องเริ่มต้นจากความจริงใจของรัฐบาล  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"